ChatGPT – “chiến trường” mới của các ngân hàng Pháp

07:50' - 16/09/2025
BNEWS Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang mở ra một thách thức mới cho các ngân hàng và định chế tài chính Pháp.
Theo phóng viên TTXVN tại Paris, sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang mở ra một thách thức mới cho các ngân hàng và định chế tài chính Pháp: Khả năng hiện diện và mức độ được nhắc tới trên các nền tảng như ChatGPT, công cụ hội thoại của OpenAI vốn đã trở thành “điểm đến” quan trọng trong việc tìm kiếm thông tin.

 
Trong khi chiến lược tối ưu hóa hiển thị trên Google đã được giới ngân hàng thành thạo từ hơn hai thập kỷ qua, ChatGPT lại đặt ra những bài toán khác, gắn liền với rủi ro “ảo giác” và tính biến thiên trong câu trả lời cho từng câu hỏi (prompt) do các khách hàng tiềm năng đưa ra. Các chuyên gia nhận định, ChatGPT đang nhanh chóng trở thành “cửa ngõ” để khách hàng tiềm năng tìm hiểu, từ đó đi tới quyết định sử dụng sản phẩm dịch vụ tài chính, mở ra tiềm năng phát triển dài hạn cho các ngân hàng, dù tác động thực tế hiện vẫn khó định lượng.

Nền tảng Noozys, chuyên phân tích mức độ hiện diện doanh nghiệp trên các ứng dụng AI tạo sinh, đã thực hiện một nghiên cứu với 14 định chế tài chính, bao gồm các ngân hàng truyền thống Pháp (như BNP Paribas, Crédit Agricole, Société Générale, Banque Populaire…), các ngân hàng trực tuyến (Hello bank, BoursoBank, Fortuneo…) và các “tân binh” công nghệ tài chính như Revolut và N26.

Nghiên cứu đánh giá trên hai mục gồm “tần suất xuất hiện” (visibilité) và “cảm nhận” (perception), từ đó xác định 4 nhóm: “boosts” (hiện diện mạnh, cảm nhận tích cực), “bad buzz” (hiện diện mạnh, cảm nhận tiêu cực), “dormants” (hiện diện yếu nhưng cảm nhận tích cực) và “shadows” (hiện diện yếu, cảm nhận tiêu cực).

Theo ông Didier Farjon, đồng sáng lập Noozys, kết quả cho thấy Crédit Agricole, Fortuneo và Revolut đạt vị trí nổi bật, nhưng mỗi bên lại có điểm mạnh – yếu khác nhau: Crédit Agricole được nhìn nhận là đổi mới song ít xuất hiện trên môi trường số; Revolut nổi bật nhờ trải nghiệm khách hàng song danh mục dịch vụ còn hạn chế; trong khi Fortuneo có hình ảnh tích cực nhưng cần gia tăng độ phủ, nhất là trong lĩnh vực nhân sự.

Một khảo sát khác của công ty tư vấn NextSide cũng cho thấy các ngân hàng lớn của Pháp như BNP Paribas, Société Générale và Crédit Agricole đang chiếm ưu thế trong câu trả lời của ChatGPT trong các dịch vụ gửi tiết kiệm, bảo hiểm, tín dụng tiêu dùng, vay thế chấp và dịch vụ ngân hàng hằng ngày. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sức mạnh thương hiệu và độ phủ rộng rãi trên Internet.

Theo chuyên gia Nicolas Sanchez, “chúng ta mới chỉ ở năm thứ nhất của hiện tượng này. Các kết quả phản ánh chủ yếu là độ nổi tiếng vốn có của thương hiệu, chứ chưa phải chiến lược tối ưu hóa chuyên biệt cho ChatGPT”.

Giới quan sát nhận định rằng, trong bối cảnh AI tạo sinh ngày càng định hình hành vi người tiêu dùng, việc kiểm soát “hình ảnh thương hiệu” trên các nền tảng như ChatGPT sẽ sớm trở thành ưu tiên chiến lược của ngành ngân hàng, bên cạnh các kênh truyền thống và kỹ thuật số quen thuộc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục