Châu Âu có thể làm gì để giảm giá năng lượng?
Mục tiêu là thiết lập một biện pháp can thiệp khẩn cấp và cải cách cơ cấu thị trường điện.
Trong những tuần gần đây, giá khí đốt và điện tại châu Âu đã liên tục tăng. Cho đến nay, chính quyền các quốc gia đã can thiệp nhằm giảm căng thẳng cho các hộ dân.
Tuy nhiên, ngân sách của các quốc gia châu Âu đang đạt đến giới hạn. Họ sẽ sớm không còn có thể chi hàng tỷ euro để cắt giảm thuế và hỗ trợ giá năng lượng nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp và gia đình. Do đó, trong bối cảnh khủng hoảng này, tất cả đều mong đợi các quyết định từ EC với những phản ứng mang tính cơ cấu hơn.
Biện pháp đầu tiên mà EC hướng tới đó là tách giá điện và giá khí đốt. Ở cấp độ chính trị, ý tưởng tách rời giá khí đốt và điện đang có cơ sở. Một số quốc gia từng phản đối cải cách này gần đây đã “xuôi theo” ý tưởng này.
Hiện nay, các công nghệ sản xuất điện khác nhau được xếp hạng từ rẻ nhất đến đắt nhất. Trong tính toán này, chỉ tính đến chi phí hoạt động và chi phí CO2. Nói một cách khác, gió và Mặt Trời cho năng lượng tái tạo; uranium và nhân sự cho các nhà máy điện hạt nhân; khí đốt và nhân sự cho các nhà máy điện khí.
Hệ thống này cung cấp công nghệ mới nhất được áp dụng để đáp ứng nhu cầu về điện định giá cho tất cả các nhà khai thác. Do công nghệ sau này thường sử dụng khí đốt, nên giá khí đốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá điện.
Cho đến gần đây, EC và Cơ quan quản lý năng lượng châu Âu (ACER) đã phản đối việc cải tổ thị trường điện. Rõ ràng trong một thế giới bình thường, hệ thống hiện tại có lợi thế. Đặc biệt, nó đảm bảo an ninh cho việc cung cấp điện.
Việc một nhà máy điện chạy bằng khí đốt sản xuất điện vẫn là ưu tiên, bất chấp giá khí đốt tăng cao. Ngoài ra, hệ thống này còn thuận lợi cho việc phát triển năng lượng tái tạo, đó là vì năng lượng tái tạo được bán với giá điện tương đương với giá điện sản xuất bằng khí đốt, trong khi chi phí sản xuất thấp hơn nhiều.
Tuy nhiên, ngày càng nhiều quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) thấy rằng cơ chế này là không thể thực hiện được. Do đó, EC sẽ sớm đưa ra các con đường khả thi để cải cách.
Một chủ đề lớn khác được thảo luận ở cấp độ châu Âu liên quan đến giới hạn giá khí đốt. Kể từ tháng Hai, Bỉ đã vận động thành lập một cơ chế như vậy.
Bộ trưởng Năng lượng Bỉ Tinne Van der Straeten tin rằng 27 quốc gia thành viên có thể đặt ra mức giá tối đa cho việc nhập khẩu khí đốt của họ. Mức trần này sẽ cao hơn giá khí đốt châu Á. Điều này sẽ tiếp tục thu hút các tàu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) đến châu Âu, thay vì châu Á.
Ngoài ra, mức trần của châu Âu có thể tăng nếu giá khí đốt ở châu Á tăng. Do đó, ý tưởng không phải là quay trở lại mức giá khí đốt trước khủng hoảng, mà là để có một mức giá cao hơn một chút so với mức giá thực tế ở châu Á.
Giới hạn này không có nghĩa là Mỹ bù đắp phần chênh lệch với giá thị trường. Mục đích là buộc các nhà xuất khẩu khí đốt phải có một mức giá trần nhưng vẫn đủ cao để họ tiếp tục giao hàng cho châu Âu.
Theo Bộ trưởng Tinne Van der Straeten, mức trần giá khí đốt này có thể được đưa ra nhanh chóng nếu có được sự nhất trí của 27 quốc gia thành viên. Việc cải cách thị trường điện có thể mất nhiều thời gian hơn một chút.
Hơn nữa, dự án do Bỉ đề xuất khác với cơ chế được thiết lập ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha để điều tiết giá điện. Theo các Giáo sư Bỉ, Cuvelliez, Claessens và Henneaux giải thích, Chính phủ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha trợ cấp cho các nhà máy điện chạy bằng khí đốt để họ tiếp tục sản xuất điện.
Nếu không có những khoản trợ cấp này, chi phí sản xuất của các nhà máy điện chạy bằng khí đốt sẽ quá cao so với giá điện giới hạn. Điểm bất lợi là hệ thống này gây tốn kém cho các cơ quan công quyền.
Ngoài ra, sự can thiệp này được thực hiện do kết nối điện yếu giữa bán đảo Iberia và phần còn lại của lục địa châu Âu. Ba Giáo sư tin rằng nếu không, các quốc gia khác sẽ nhập khẩu ồ ạt điện giá rẻ được sản xuất ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha./.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia đầu tư 18,63 tỷ USD vào các đặc khu kinh tế
21:39'
Hiện Indonesia có 25 SEZ, trong đó có 18 SEZ ở ngoài Java với 13 SEZ thuộc lĩnh vực công nghiệp và 12 SEZ thuộc lĩnh vực dịch vụ. Các khu có mức thu hút đầu tư cao là Kendal, Gresik và Galang Batang.
-
Kinh tế Thế giới
Ethiopia khánh thành đập thủy điện lớn nhất châu Phi
21:10'
Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 9/9, Ethiopia đã chính thức khánh thành đập Đại Phục Hưng (GERD), dự án thủy điện lớn nhất châu Phi, với công suất tối đa 5.150 MW.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản thông báo việc Mỹ cắt giảm thuế nhập khẩu
15:10'
Trưởng đoàn đàm phán thuế quan của Nhật Bản cho biết thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Nhật Bản sẽ được hạ xuống trước ngày 16/9.
-
Kinh tế Thế giới
Cuộc khủng hoảng đa chiều
15:07'
Chỉ trong vòng chưa đầy hai năm qua, Pháp đã có tới 4 chính phủ lần lượt ra đời rồi sụp đổ – minh chứng rõ ràng cho tình trạng bất ổn chính trị ngày càng trầm trọng tại đất nước hình lục lăng.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Pháp có thể trả giá đắt do chứng nghiện mạng xã hội
15:07'
Chứng “nghiện màn hình điện thoại” không chỉ là thách thức đối với sức khỏe cộng đồng hay nền dân chủ, mà còn có thể tạo ra gánh nặng kinh tế lớn.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ áp dụng mức thuế 15% đối với hàng hóa của Nhật Bản vào ngày 16/9
13:50'
Tại họp báo ngày 9/9, trưởng đoàn đàm phán thương mại của Nhật Bản Ryosei Akazawa cho biết thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa của nước này, bao gồm ô tô và phụ tùng ô tô, sẽ được giảm vào ngày 16/9.
-
Kinh tế Thế giới
Triều Tiên thử động cơ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa
11:29'
Ngày 9/9, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát một vụ thử động cơ nhiên liệu rắn dành cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).
-
Kinh tế Thế giới
Kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN đạt gần 600 tỷ USD
09:45'
Theo số liệu thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc, trong giai đoạn từ tháng 1-7/2025, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN đạt 597 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Chấm dứt miễn thuế “de minimis” gây khó cho người tiêu dùng và doanh nghiệp
09:43'
Một số người mua hàng ở Mỹ đang phải chịu các khoản phí bất ngờ từ những hãng vận chuyển quốc tế khi việc miễn thuế nhập khẩu cho các mặt hàng dưới 800 USD chấm dứt theo quy định mới.