Châu Âu đánh giá sai về virus SARS-CoV-2

19:01' - 18/03/2020
BNEWS “Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta, những người không phải là chuyên gia, đã đánh giá thấp virus SARS-CoV-2 khi dịch bệnh chủ yếu hoành hành tại Trung Quốc”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu chia sẻ.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen (giữa) trong cuộc họp báo về cách thức đối phó của Liên minh châu Âu đối với dịch COVID-19, tại Brussels, Bỉ ngày 2/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 18/3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen thừa nhận rằng giới chức châu Âu ban đầu đã đánh giá sai mức độ nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Trả lời phỏng vấn tờ Bild (Hình ảnh) của Đức, bà von der Leyen nói: “Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta, những người không phải là chuyên gia, đã đánh giá thấp virus SARS-CoV-2 khi dịch bệnh chủ yếu hoành hành tại Trung Quốc”. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu chỉ ra rằng sẽ có lệnh giới nghiêm ở các quốc gia châu Âu khác. Theo bà, đó là quyết định của các quốc gia thành viên và điều quan trọng là phải tôn trọng điều đó. Các nước EU sẽ phối hợp rất chặt chẽ với nhau dù điều này không hề đơn giản.

Tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp đã khiến nhiều nước phải đưa ra những quyết định khẩn cấp. Tại Italy, nhằm đối phó với tình trạng quá tải của các bệnh viện, chính quyền thủ đô Rome đã quyết định mở thêm bệnh viện thứ 3 chuyên điều trị cho các bệnh nhân COVID-19. Cơ sở này được đặt tại bệnh viện đa khoa Casal Palocco và hoạt động từ ngày 18/3. 

Hiện tại cơ sở này có 20 giường bệnh thường và 12 giường cho các bệnh nhân phải điều trị tích cực. Số lượng các giường bệnh sẽ tiếp tục được bổ sung trong các ngày tới. Dự kiến, bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 thứ 3 có thể cung cấp 80 giường bệnh, trong đó có 48 giường cho các bệnh nhân phải điều trị tích cực. 

Trước đó, ngoài hai bệnh viện chuyên điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 là bệnh viện Spallanzani và Columbus, chính quyền thủ đô Rome đã đưa vào hoạt động hai cơ sở khác tại các khoa truyền nhiễm của bệnh viện Umberto I và Tor Vergata. 

Trong khi đó, để tạo điều kiện cho người dân Rome thực hiện nghiêm túc lệnh phong tỏa của chính phủ, chính quyền thành phố đã dừng thu phí đỗ xe kể từ ngày 18/3 đối với tất cả các khu vực đỗ xe màu xanh trong thành phố. Trước đó, từ ngày 11/3, Rome cũng đã bãi bỏ quy định cấm các phương tiện giao thông đi vào khu vực trung tâm thành phố. 

Cùng ngày, thành phố Kozloduy của Bulgaria, nơi đặt nhà máy điện hạt nhân của Bulgaria, thông báo áp đặt lệnh giới nghiêm, coi đây là một phần trong nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. 

Thị trưởng thành phố Kozloduy, bà Marinela Nikolova đã ký sắc lệnh cấm người dân và khách tham quan được phép ra khỏi nhà hoặc nơi ở kể từ 22h đến 6h sáng hôm sau. Một số trường hợp đặc biệt như công nhân làm ca và những người cần chăm sóc y tế khẩn cấp mới được phép ra khỏi nhà.

Theo bà Marinela Nikolova, hiện Bulgaria đã ghi nhận 81 ca mắc COVID-19 tính đến ngày 17/3. Nhằm khống chế dịch bệnh, Bulgaria đã cấm tất cả các tua du lịch đến nước này. Ngoài ra, Bulgaria cũng đóng cửa khu trượt tuyết Bansko sau khi phát hiện 3 người nhiễm virus SARS-CoV-2./.                      

>>>Ngày 18/3: Có hàng nghìn khách là người Việt từ châu Âu về nước


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục