Châu Phi tìm cách cứu ngành hàng không

20:42' - 18/01/2018
BNEWS Liên minh châu Phi (AU) cam kết thúc đẩy sáng kiến thành lập Thị trường Hàng không châu Phi với mục đích tự do hóa và mở cửa cạnh tranh.

Ngành hàng không châu Phi được dự báo là sẽ tiếp tục chứng kiến một năm kinh doanh thua lỗ.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, nằm trong Chương trình nghị sự 2063 của AU, sáng kiến thành lập Thị trường Hàng không châu Phi sẽ được trình lên các phiên họp thuộc chuỗi Hội nghị Thượng đỉnh AU dự kiến tổ chức vào cuối tháng này tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Sáng kiến này được đưa ra trong bối cảnh Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa dự báo các hãng hàng không tại châu Phi sẽ tiếp tục kinh doanh thua lỗ trong năm 2018 với mức lỗ lũy kế có thể lên tới 100 triệu USD, ngang bằng với mức lỗ của năm ngoái.

Theo IATA, lý do chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do chính phủ các quốc gia châu Phi vẫn chưa mở cửa cho phép cạnh trạnh trong lĩnh vực vận tải hàng không, tiếp đó là kinh tế phục hồi còn chậm chạp, cũng như chi phí hoạt động của các hãng hàng không tại đây còn khá cao.

Ngoài ra, mặc dù nhu cầu đi lại bằng đường không tại châu Phi đang tăng nhưng đa phần các hãng hàng không tại đây mới chỉ khai thác được khoảng 70% công suất, so với mức trung bình 80% của thế giới.

IATA cho rằng dù triển vọng kinh tế năm 2018 tại "Lục địa đen" có thể sáng sủa hơn nhưng vẫn cần có sự hỗ trợ của chính phủ trong việc mở cửa thị trường hàng không nhằm thúc đẩy hơn nữa sự kết nối trong khu vực.

Hiện toàn châu Phi có 20 hãng hàng không, trong đó Ethiopian Airlines của Ethiopia và South African Airways của Nam Phi được coi là 2 hãng lớn nhất với số máy bay sở hữu lần lượt là 92 và 58 chiếc.

Hai hãng sở hữu số máy bay ít nhất là Fastjet của Tanzania và LIAM của Mozambique với 4 chiếc cho mỗi hãng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục