Các hãng hàng không thế giới đắt khách năm 2017

14:28' - 18/01/2018
BNEWS Trong năm 2017, các hãng hàng không giá rẻ tiếp đón khoảng 1,2 tỷ lượt hành khách, tương đương 30% tổng lượng khách du hành quốc tế của năm ngoái.
Hãng hàng không AirAsia. Ảnh: TTXVN

Các hãng hàng không giá rẻ tiếp tục là yếu tố chính thúc đẩy lưu lượng giao thông hàng không quốc tế lên mức kỷ lục trong năm 2017. Trên đây là khẳng định của Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế (ICAO) thuộc Liên hợp quốc (LHQ).

Theo dữ liệu sơ bộ công bố ngày 17/1 từ ICAO, các dịch vụ hàng không toàn cầu phục vụ lượng khách kỷ lục lên tới 4,1 tỷ người trong năm ngoái, tăng 7,1% so với năm 2016. Trước đó, năm 2016 ghi nhận mức tăng trưởng 6%. Các con số này phản ánh tốc độ tăng trưởng mạnh và ổn định của lưu lượng hàng không quốc tế.

Cũng theo ICAO, trong năm 2017, các hãng hàng không giá rẻ tiếp đón khoảng 1,2 tỷ lượt hành khách, tương đương 30% tổng lượng khách du hành quốc tế của năm ngoái. Ngành hàng không giá rẻ tiếp tục tăng trưởng ổn định với tốc độ cao hơn hơn tốc độ tăng trưởng trung bình toàn cầu.

Thị phần của ngành này cũng duy trì đà mở rộng, đặc biệt tại các nước đang phát triển, tiếp tục trở thành động lực thúc đẩy lưu lượng giao thông hàng không quốc tế. Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế thế giới cải thiện cũng là một nhân tố đóng góp vào các tín hiệu tích cực của ngành này.

Hầu hết các khu vực trên thế giới đều ghi nhận mức tăng trưởng về lưu lượng hàng không quốc tế, tính theo số km di chuyển bằng máy bay của các hành khách (RPK). Trung Đông là khu vực duy nhất đi ngược lại xu thế trên, nơi mà các yếu tố như cạnh tranh khu vực, giá dầu giảm và đồng USD mạnh dẫn tới "suy giảm đáng kể" của RPK xuống 6,9% từ mốc 11,8% của năm ngoái.

Châu Âu tiếp tục là thị trường du lịch quốc tế lớn nhất, chiếm tới 37% tổng RPK toàn cầu, tăng 8,1% so với năm trước đó. Các hãng hàng không của Mỹ Latinh và Caribe thông báo tăng trưởng RPK mạnh nhất (10%), theo sau đó là châu Á-Thái Bình Dương (9,6%), châu Phi (7,6%) và Bắc Mỹ (4,9%).

ICAO ước tính tổng lợi nhuận của ngành hàng không quốc tế trong năm 2017 cũng sẽ đạt mức kỷ lục, vào khoảng 60 tỷ USD./.

>>> Hãng máy bay Boeing kỳ vọng về thị trường Đông Nam Á

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục