Cháy rừng đe dọa vườn quốc gia nổi tiếng Yosemite của Mỹ

12:56' - 11/07/2022
BNEWS Chỉ trong hai ngày cuối tuần qua, đám cháy rừng lớn tại Công viên Quốc gia Yosemite ở bang California (Mỹ) đã lan rộng gấp 5 lần, đe dọa hủy hoại nhiều cây cự sam cổ thụ khổng lồ.

Tính đến ngày 10/7, lửa đã thiêu rụi gần 648 hécta tại khu vực phía Nam công viên Yosemite, tăng cao hơn 2,5 lần so với mức 250 hécta ghi nhận hôm 8/7, một ngày sau khi du khách phát hiện đám cháy trên đường mòn Washburn dẫn tới khu vực rừng cự sam Mariposa Grove.

 

Người phát ngôn Dịch vụ Công viên Quốc gia (Park Service), Nancy Phillipe, cho biết đơn vị này đã ngay lập tức đóng cửa khu vực Mariposa Grove, nơi tập trung tới 500 cây cự sam trưởng thành khổng lồ. Hiện các gốc cự sam, trong đó một số cây hơn 3.000 năm tuổi, vẫn an toàn.

Các nhân viên cứu hỏa đã thực hiện nhiều biện pháp đặc biệt nhằm bảo vệ các rừng cự sam như dọn sạch các bụi cây giảm nguy cơ cháy, đồng thời triển khai hệ thống phun nước trên mặt đất.

Cùng ngày, giới chức trách liên bang cảnh báo cháy rừng khiến chất lượng không khí tại hầu khắp công viên Yosemite suy giảm đáng kể và ở các mức có hại cho sức khỏe. Trước đó, ngày 8/7, khoảng 1.600 người gồm cư dân tại cộng đồng lân cận ở Wawona, du khách tại khách sạn Wawona cũng như tại khu vực cắm trại đã được sơ tán.

Ngoài ra, Dịch vụ Công viên Quốc gia cũng đã đóng cổng phía Nam. Du khách vẫn có thể tới thăm các điểm đến nổi tiếng của công viên, như thung lũng Yosemite từ cổng phía Tây.

Trong giai đoạn 2015-2012, 6 vụ cháy rừng lớn xảy ra trên dãy núi Sierra Nevada của bang California đã thiêu rụi nhiều diện tích rừng, trong đó có tới 85% số cây cự sam cháy rụi, tăng mạnh so với mức 25% ghi nhận vào thế kỷ trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục