Cháy rừng ở Australia nguy cơ lan rộng

13:39' - 09/12/2019
BNEWS Hiện lực lượng chức năng chưa dập tắt được hơn 100 đám cháy rừng tại miền Đông Australia.
Hiện trường vụ cháy rừng gần Taree, New South Wales, Australia, ngày 11/11/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Ngày 9/12, hàng nghìn lính cứu hỏa tại Australia tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa cháy rừng tiếp tục lan rộng khi nhiệt độ dự báo tăng cao làm gia tăng mức độ nguy hiểm của đợt cháy rừng mới tại miền Đông nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, ngày 8/12, Thủ tướng nước này Scott Morrison đã đến thăm Trung tâm điều hành của Cơ quan Cứu hỏa nông thôn bang New South Wales ở khu vực Hawkesbury, tham dự một cuộc họp giao ban và gửi lời cảm ơn tới các nhân viên cứu hỏa qua hệ thống đài phát thanh.

Hơn 2.000 lính cứu hỏa đang được triển khai trên khắp bang này, trong đó có 21 lính cứu hỏa chuyên nghiệp của Mỹ mới được cử đến.

Nhằm ngăn nguy cơ cháy rừng lan rộng, các lính cứu hỏa đang thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho các khu dân cư như tạo đường băng trắng bao vây đám cháy.

Hiện lực lượng chức năng chưa dập tắt được hơn 100 đám cháy rừng tại miền Đông Australia. Ngày 8/12, tại bang New South Wales đã xảy ra 6 đám cháy rừng ở cấp độ nghiêm trọng, trong đó có một đám cháy lớn trên diện tích 300.000 hécta ở Tây Bắc thành phố Sydney.

Giới chức cứu hỏa dự báo ngày 10/12 sẽ là “ngày cao điểm”, khi nhiệt độ ở đa số các khu vực của bang New South Wales có thể vượt ngưỡng 40 độ C, nguy cơ gây thêm các đám cháy mới.

Nhiệt độ dự kiến sẽ lên tới 43 độ C ở phía Tây Sydney và 44 độ C ở vùng Hunter. Mặc dù không có lệnh cấm lửa hoàn toàn, nhưng nguy cơ hỏa hoạn là rất cao trên khắp bang.

Tối 8/12, khói mù dày đặc đã lan tới thủ đô Canberra, làm kích hoạt thiết bị báo cháy trong nhiều ngôi nhà và nhà hàng trong thành phố.

Tại bang Victoria, lệnh cấm lửa hoàn toàn đã được ban bố ở nhiều nơi trước những dự báo nhiệt độ sẽ tăng cao kèm gió mạnh. Nhiệt độ tại thành phố Melbourne được dự báo sẽ lên tới 39 độ C trong tuần này.

Trong ngày 9/12, khói mù do cháy rừng được dự báo sẽ quay trở lại khu vực Sydney và vùng ven biển phía Nam và Tây Bắc thành phố, khiến chất lượng không khí rơi xuống mức nguy hiểm. Trong hơn 1 tuần, khói mù từ các đám cháy rừng đã bao trùm thành phố khoảng 5 triệu dân này.

Kể từ khi bùng phát tháng 11 vừa qua, cháy rừng đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, gây thiệt hại cho hơn 680 ngôi nhà và thiêu rụi hơn 1 triệu hécta rừng tại miền Đông Australia.

Cháy rừng tại Australia không phải là hiếm thấy, tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết năm nay hạn hán kéo dài và điều kiện khí hậu bất thường do toàn cầu ấm lên là nguyên nhân khiến các vụ cháy rừng xảy ra sớm hơn với cường độ mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục