Cháy rừng tại Australia: Ban bố nhiều cảnh báo sơ tán mới

13:29' - 09/01/2020
BNEWS Ngày 9/1, Australia tiếp tục phát đi các cảnh báo mới kèm khuyến cáo sơ tán trên toàn khu vực Đông Nam nước này.
Khói lửa bốc lên từ đám cháy rừng tại Victoria, Australia. Ảnh: THX/ TTXVN 

Hiện nắng nóng đã quay trở lại gây các vụ cháy rừng lớn, đe dọa một số thị trấn và cộng đồng dân cư. 

Chính quyền bang Victoria tiếp tục duy trì cảnh báo thảm họa tại phần lớn bang này thêm 48 giờ, được ban bố từ tuần trước, đồng thời khuyến cáo người dân di dời khỏi các khu vực nguy hiểm.

Nhà chức trách bang lân cận New South Wales (NSW) cũng yêu cầu người dân chuẩn bị ứng phó với tình hình thời tiết chuyển biến xấu trong ngày 10/1.

Nhiều khu vực trên đảo Kangaroo, điểm du lịch hút khách ngoài khơi ven biển miền Đông Nam Australia, một lần nữa cũng được lệnh sơ tán trong ngày 9/1. Cho đến nay, 30% diện tích đảo này đã bị lửa thiêu rụi.

Phát biểu trên truyền hình, người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ khẩn cấp bang Victoria, bà Lisa Neville, xác nhận các đám cháy vẫn đang lan rộng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho các cộng đồng dân cư. 

Hãng phân tích thị trường Moody’s dự báo thiệt hại do cháy rừng năm 2019 sẽ vượt xa mức thiệt hại 4,4 tỷ AUD (khoảng 3,2 tỷ USD) mà thảm họa cháy rừng Black Saturday năm 2009 gây ra. Vào thời điểm đó, "giặc lửa" đã thiêu trụi 450.000 hécta đất.
Các nhà sinh thái học tại Đại học Sydney ước tính số lượng các loài động vật chết và bị thương do đợt cháy rừng này tại Australia có thể lên tới 1 tỷ con.

Trong khi đó, chương trình giám sát Copernicus của Liên minh châu Âu cho biết, các đám cháy rừng đã phát thải 400 triệu tấn CO2 vào bầu khí quyển, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Khoảng 100 lính cứu hỏa từ Mỹ và Canada đã có mặt tại Australia hỗ trợ công tác dập lửa. Dự kiến, sẽ có thêm 140 lính cứu hỏa khác đến nước này trong những tuần tới.     

Australia đang phải hứng chịu thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử nước này, với hơn 10,3 triệu hécta đất bị thiêu rụi, ít nhất 26 người đã thiệt mạng, hàng nghìn người mất nhà cửa và hàng nghìn trường hợp khác phải sơ tán.

 Nhiều thị trấn bị cắt điện, thông tin liên lạc gián đoạn, thậm chí một số khu vực sống trong điều kiện thiếu nước sinh hoạt.

Khói do cháy rừng bao phủ khắp thành phố Sydney, Melbourne, thủ đô Canberra và ảnh hưởng tới một số nước Nam Mỹ.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) dự báo khói thậm chí có thể lan tới cả Nam Cực. Cháy rừng một phần do nhiệt độ cao, các đợt gió mạnh và tình trạng hạn hán kéo dài suốt 3 năm qua cũng đã hủy hoại các vùng đất hoang đầy bụi rậm tại Australia.

Nhà chức trách cảnh báo "mùa cháy rừng" tại quốc gia châu Đại Dương sẽ kéo dài cho tới khi có các đợt mưa liên tục. Báo cáo mới nhất của Cơ quan Khí tượng quốc gia Australia cho biết không có dấu hiệu trời sẽ đổ mưa trong một vài tháng tới. Báo cáo cũng đã chỉ ra rằng 2019 là năm nắng nóng và khô hạn kỷ lục tại Australia.

Ngày 6/1 vừa qua, Chính phủ liên bang Australia cam kết chi 2 tỷ AUD (1,36 tỷ USD) thành lập Cơ quan Khắc phục hậu quả cháy rừng.

Bang NSW cũng đã công bố quỹ mới trị giá 1 tỷ AUD (khoảng 686 triệu USD) để tái thiết hệ thống cơ sở hạ tầng và hỗ trợ các cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục