Cháy rừng tại California lan tới khu dân cư ở thị trấn Paradise

14:45' - 09/11/2018
BNEWS Hàng chục nghìn người phải nhanh chóng sơ tán khi các đám cháy rừng lan nhanh đến khu vực nhà ở và các tuyến phố ở thị trấn Paradise, miền Bắc bang California, Mỹ.
"Giặc lửa" tiếp tục hoành hành tại bang California ở miền Tây nước Mỹ. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 8/11, hàng chục nghìn người, bằng nhiều phương tiện khác nhau như xe gắn máy, ô tô, thậm chí chạy bộ... đã nhanh chóng sơ tán khi các đám cháy rừng lan nhanh đến khu vực nhà ở và các tuyến phố ở thị trấn Paradise, miền Bắc bang California, Mỹ, cách thủ phủ Sacramento khoảng 150km.

Theo truyền thông địa phương, hiện rất nhiều người vẫn bị mắc kẹt trong các khu vực xảy ra cháy rừng. Một quan chức hội đồng địa phương nói: "Thật khủng khiếp. Cả thị trấn chìm trong biển lửa".

Một số hình ảnh từ hiện trường cho thấy lửa đang thiêu rụi nhiều cây cối và nhà cửa dọc hai bên đường quốc lộ. Do tốc độ những đám cháy lan quá nhanh, nhiều người phải bỏ lại hết cả xe cộ và tài sản để "thoát thân".

Theo các thông tin trên mạng xã hội, ngọn lửa đã tấn công một bệnh viện, trường học và cửa hàng. Nhiều người không kịp lấy xe, buộc phải chạy bộ đến nơi an toàn.

Gió mạnh cùng với điều kiện thời tiết khô càng khiến các đám cháy khó kiểm soát. Không chỉ đi qua thị trấn Paradise, buộc 26.000 người dân phải đi sơ tán, các đám cháy đang tiếp tục lan rộng về hướng Tây.

Theo các quan chức địa phương, mới chỉ bùng phát ngày 8/11, các đám cháy đã nhanh chóng lan rộng và thiêu rụi 251.610 ha rừng, gần gấp đôi diện tích mùa Hè 2017 và gần gấp 3 diện tích trung bình trong vòng 5 năm qua.

Từ 3 tháng nay, bang California liên tục xảy ra các vụ cháy rừng nghiêm trọng trên diện rộng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Các chiến dịch kiểm soát cháy rừng luôn gặp nhiều trở ngại do tiết trời nóng bức và gió mạnh vào mùa Hè.

Tháng 8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố đây là "thảm họa nghiêm trọng" và ra lệnh huy động ngân quỹ liên bang để hỗ trợ các nỗ lực khôi phục tại những vùng bị ảnh hưởng.

Quyết định trên của Tổng thống Trump sẽ tạo điều kiện để người dân, các doanh nghiệp, chính quyền các thành phố và địa phương tiếp cận thuận lợi hơn nguồn quỹ liên bang, hỗ trợ thực phẩm cùng các chương trình cứu trợ khác./.

>>>Chưa thể đẩy lùi đám cháy rừng tại Brandenburg, Đức

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục