Chevron cam kết hạn chế tốc độ tăng lượng khí thải carbon

09:04' - 29/03/2021
BNEWS “Gã khổng lồ” ngành dầu khí Chevron Corp mới đây đã vạch kế hoạch mở rộng sản xuất dầu khí đến năm 2025, nhưng không tăng chi tiêu nhiều, đồng thời cam kết hạn chế tốc độ tăng lượng khí thải carbon.

Nhu cầu năng lượng giảm do các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan đã khiến ngành công nghiệp dầu khí rơi vào tình trạng khó khăn trong năm 2020 và khiến Chevron thua lỗ 5,54 tỷ USD, lần đầu tiên kể từ năm 2016.

Các nhà đầu tư đã gây áp lực buộc Chevron và các công ty dầu mỏ khác giữ nguyên mức chi tiêu và giảm lượng khí thải gây biến đổi khí hậu.

Các đối thủ cạnh tranh là Royal Dutch Shell, BP Plc và Exxon Mobil đã tuyên bố sẽ giữ sản lượng ổn định hoặc giảm xuống để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu hoặc tài chính.

Trong một buổi thuyết trình trước các nhà phân tích vừa qua, Giám đốc điều hành Chevron Michael Wirth cho hay, Chevron có thể đạt được các mục tiêu về sản lượng và carbon ngay cả khi giá dầu biến động.

Đến năm 2025, Chevron có thể tăng gấp đôi lợi tức trên vốn sử dụng, một thước đo về mức độ hiệu quả đầu tư của một công ty, lên hơn 10%.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích không ấn tượng với các mục tiêu về khí hậu và khí thải, coi chúng là quá khiêm tốn. Giá cổ phiếu của Chevron đã giảm từ mức cao nhất trong một năm xuống còn 109,50 USD/cổ phiếu.

Biraj Borkhataria, nhà phân tích của RBC Capital Markets, cho biết dự báo về dòng tiền tự do 25 tỷ USD đến năm 2025 sau khi chia cổ tức và chi trả cho các dự án là "quá thấp".

Bên cạnh đó, các mục tiêu về mức độ carbon "kéo lùi mức trung bình của ngành" và cần "tập trung vào các yếu tố có thể kiểm soát được “hơn là mở rộng đầu tư sang các ngành kinh doanh mới", để có thêm lợi nhuận.

Trong khi đó, Pavel Molchanov, nhà phân tích tại Raymond James, cho biết mục tiêu đầu tư khoảng 2% tổng chi tiêu của dự án để giảm lượng khí thải carbon, cho thấy Chevron không chuyển hướng hoạt động cơ bản của mình.

Các “đại gia” dầu mỏ khác đã vạch ra kế hoạch đầu tư vào năng lượng tái tạo và thu giữ và lưu trữ carbon.

Tuy nhiên, Chevron cho biết tập đoàn này sẽ giữ nguyên chi tiêu vốn hàng năm ở mức khoảng 14 tỷ USD và tăng sản lượng dầu khí khoảng 3,5% vào năm 2025.

Nhìn chung, Chevron đặt mục tiêu tăng sản lượng lên khoảng 3,5 triệu thùng dầu và khí đốt mỗi ngày vào năm 2025, từ khoảng 2,98 triệu thùng/ngày trong năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục