Chỉ mất 2 giây làm thủ tục lên máy bay bằng thiết bị xác thực VNeID
Thông tin trên được Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết chiều 14/8. Đây là thiết bị hiện đại giúp nhân viên các cảng hàng không và hành khách tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian, công sức khi kiểm tra thông tin của hành khách trong quá trình làm thủ tục đi máy bay.
* Dễ dàng xác định những thông tin trong VNeID của hành khách
Với thiết bị xác thực thông tin trong VNeID, người dân chỉ cần đăng nhập sẵn vào ứng dụng VNeID sau đó quét mã QR vào thiết bị tại cửa an ninh. Thiết bị sẽ quét và hiện lên những thông tin, hình ảnh của hành khách trên màn hình. Cán bộ và nhân viên sân bay sẽ dễ dàng xác định những thông tin trong VNeID của hành khách là thật hay giả, có trùng khớp với vé của hành khách hay không để mời hành khách lên máy bay hay từ chối phục vụ.
"Thời gian xác thực thông tin của hành khách trong VNeID chỉ mất chừng 2-3 giây thay vì phải mất 10-15 giây so với việc nhân viên hàng không kiểm tra bằng giấy tờ truyền thống hay mắt thường" - lãnh đạo Cục C06 cho biết.
Trước sự tiện ích, đảm bảo an ninh, an toàn và hiệu quả của thiết bị trên trong lĩnh vực hàng không, ngày 3/8, Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư, Cục C06 đã chủ động phối hợp với Tổng Công ty Cảng Hàng không để phối hợp, hỗ trợ lắp đặt thiết bị trên nhằm phục vụ công tác kiểm soát hành khách tại các cảng hàng không. Tất cả những thông tin có liên quan đến việc đi lại bằng máy bay của hành khách sẽ được hiển thị trên màn hình đảm bảo chính xác, nhanh chóng, thuận tiện, giúp nhân viên Cảng hàng không dễ dàng xác định được thông tin của hành khách. "Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư sẵn sàng hỗ trợ các thiết bị trên để giúp các cảng hàng không trong việc kiểm tra, kiểm soát, phục vụ hành khách làm thủ tục đi máy bay" - Cục C06, Bộ Công an cho biết. Trước những thông tin phản ánh tại một số cảng hàng không ở miền núi, hải đảo do đường truyền mạng Internet cũng như sóng 3G, 4G kém, không ổn định dẫn đến việc kiểm tra VNeID lâu, hay hành khách cao tuổi khó thao tác trên VNeID…, Cục C06 khẳng định: Những hạ tầng cơ bản trên thuộc trách nhiệm của các đơn vị quản lý, sử dụng. Cục C06 đã đề nghị Tổng Công ty Cảng Hàng không rà soát và nâng cấp đường truyền tại các cảng hàng không nhằm đảm bảo hiệu quả của đường truyền phục vụ hành khách.* Nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ hành khách
Theo đại diện Cục C06, việc sử dụng VNeID đối với hành khách sẽ giúp công dân có thêm phương thức, loại giấy tờ điện tử khi đi tàu bay. Không chỉ nhanh chóng khi làm các thủ tục kiểm tra, trong trường hợp người dân quên, hoặc làm rơi giấy tờ truyền thống sẽ có ngay một phương thức xác thực thông tin hiện đại, đó chính là VNeID để phục vụ cho việc đi lại, giao dịch.
Thông qua việc sử dụng ứng dụng VNeID và các thiết bị kỹ thuật, cơ quan chức năng, nhân viên Cảng Hàng không dễ dàng, nhanh chóng xác thực được thông tin của hành khách mà bằng mắt thường khó có thể kiểm tra được tính chính xác, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ hành khách cũng như phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn cho các chuyến bay.
Bên cạnh đó, Cục C06 đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, đơn vị chức năng có liên quan tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn hành khách sử dụng VNeID. Cục xây dựng các clip tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng VNeID trên nền tảng Youtube và Fanpage Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư để người dân dễ dàng thao tác, ứng dụng. Các nhà ga, cảng hàng không, bến xe… đều có những clip, pano, sơ đồ hóa, hướng dẫn hành khách dễ dàng sử dụng VNeID phục vụ cho việc đi lại thuận tiện. Trước đó, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, phần lớn những hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 để làm thủ tục đi máy bay là những người trẻ. Những hành khách này sử dụng VNeID làm thủ tục check-in tại quầy thủ tục, nhân viên an ninh hàng không kiểm soát giấy tờ đi máy bay trước khi vào khu vực soi chiếu an ninh hàng không và để nhân viên hãng hàng không, nhân viên phục vụ mặt đất kiểm soát tại các cửa ra máy bay. Những hành khách sử dụng VNeID không gặp khó khăn, trở ngại nào trong chuỗi làm thủ tục. Việc sử dụng ứng dụng VNeID giúp tạo thuận lợi cho công tác quản lý tại sân bay, giảm thiểu rủi ro an ninh và tiết kiệm thời gian làm thủ tục, nâng cao hiệu quả hoạt động khi ứng dụng công nghệ số vào hoạt động cảng hàng không./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều hành khách sử dụng tài khoản VNeiD làm thủ tục tại sân bay Nội Bài
18:52' - 02/08/2023
Theo ghi nhận tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, phần lớn những hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục đi tàu bay là những người trẻ.
-
Kinh tế & Xã hội
Chính thức sử dụng VNeID đối với khách làm thủ tục đi tàu bay
07:37' - 02/08/2023
Từ ngày 2/8, chính thức triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) đối với hành khách đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức sử dụng VNeID đối với khách làm thủ tục đi tàu bay
00:42' - 02/08/2023
Bắt đầu từ ngày 2/8, chính thức triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) đối với hành khách đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa tại tất cả cảng hàng không.
-
Đời sống
Hướng dẫn thay đổi số điện thoại trên VNeID
15:11' - 31/07/2023
Nếu công dân muốn đổi số điện thoại trên VNeID thì có thể thực hiện bằng một trong 2 cách dưới đây.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Tuổi trẻ tiên phong trong phong trào “Bình dân học vụ số”
07:30'
Các bạn trẻ đã phối hợp với chính quyền địa phương đến từng nhà để hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại thông minh, cài đặt ứng dụng thiết yếu, truy cập dịch vụ công trực tuyến.
-
Công nghệ
Tỷ phú Elon Musk mở mã nguồn mô hình Grok 2.5
13:30' - 25/08/2025
Tỷ phú công nghệ Elon Musk ngày 24/8 thông báo công ty trí tuệ nhân tạo xAI của ông đã chính thức mở mã nguồn mô hình Grok 2.5.
-
Công nghệ
Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần bình dân học vụ trong kỷ nguyên số
07:30' - 25/08/2025
Sáng 22/8, Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai mạc trưng bày chuyên đề “Bình dân học vụ – thắp sáng tương lai” nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
-
Công nghệ
Poketomo: Người bạn đồng hành bỏ túi biết trò chuyện
13:30' - 24/08/2025
Hãng điện tử Sharp vừa công bố một sản phẩm độc đáo: robot bỏ túi Poketomo+ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), có khả năng trò chuyện, ghi nhớ và thậm chí “thấu hiểu” cuộc sống của chủ nhân.
-
Công nghệ
Chú trọng chuyển đổi số để phát triển vùng đồng bào Khmer
07:30' - 24/08/2025
Ngày 22/8, xã Hưng Hội (tỉnh Cà Mau) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với 180 đại biểu, đại diện cho đảng viên trong Đảng bộ tham dự.
-
Công nghệ
Hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng nhanh hơn với xu hướng chuyển đổi số
15:30' - 23/08/2025
Khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 42–45% GDP Việt Nam, trong đó hộ kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ chiếm tỷ trọng lớn về số lượng, đóng vai trò thiết yếu trong chuỗi cung ứng và tiêu dùng.
-
Công nghệ
Google: Chỉnh sửa video trên Drive dễ dàng hơn với nút tắt Vids mới
07:30' - 23/08/2025
Tính năng mới này cho phép người dùng Workspace bắt đầu chỉnh sửa video bằng Vids trực tiếp từ giao diện Google Drive.
-
Công nghệ
Mỹ: Chính quyền New York cấp phép thử nghiệm xe tự hành cho Waymo
23:23' - 22/08/2025
Waymo sẽ bắt đầu thử nghiệm tám xe tại Manhattan và Trung tâm Brooklyn cho đến cuối tháng 9/2025, với khả năng mở rộng chương trình này.
-
Công nghệ
Google sẽ cấp miễn phí công cụ liên quan đến trợ lý ảo Gemini cho Chính phủ Mỹ
13:51' - 22/08/2025
Ngày 21/8, Chính phủ Mỹ thông báo công ty Google sẽ cung cấp gần như miễn phí các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) liên quan đến trợ lý ảo Gemini cho các cơ quan liên bang của nước này.