Chi phí chữa cháy rừng ở Mỹ phá vỡ mọi kỷ lục trước đây

16:53' - 15/09/2017
BNEWS Chi phí để dập tắt các đám cháy rừng ở Mỹ trong năm nay đã lên tới mức cao nhất 2,3 tỷ USD, phá vỡ mọi kỷ lục trước đây.
Một vụ cháy rừng ở Mariposa, California, Mỹ ngày 19/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdu ngày 14/9 cho biết chi phí để dập tắt các đám cháy rừng ở nước này trong năm nay đã lên tới mức cao nhất 2,3 tỷ USD, phá vỡ mọi kỷ lục trước đây về khoản chi phí trên và thực trạng này cho thấy sự cần thiết phải tăng thêm ngân sách chữa cháy rừng cho Cục Kiểm lâm Mỹ.

Theo ông Perdu, trong những năm gần đây, chi phí cho việc chữa cháy rừng ở Mỹ đã tăng từ 15 lên 55% và thậm chí còn cao hơn trong bối cảnh Cục Kiểm lâm Mỹ không còn đủ ngân sách chữa cháy rừng trong lúc mùa cháy rừng ở nước này kéo dài.

Điều này khiến Bộ Nông nghiệp Mỹ tiếp tục phải trích tiền từ ngân sách mà Bộ này dự định sử dụng cho quản lý rừng để chi phí cho việc thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế cháy rừng như chặt, đốt bớt cây rừng hoặc diệt sâu bọ.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Nông nghiệp Mỹ, Quốc hội cần coi việc giải quyết những vụ cháy rừng lớn như những thảm họa khác ở nước này.

Tuyên bố trên của Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ được đưa ra trong lúc tại nước này đang xảy ra các đám cháy rừng lớn trong mùa cháy rừng 2017, chủ yếu tại dãy núi đá Rocky Mountains và vùng Pacific Northwest (Tây Bắc Thái Bình Dương).

Trước đó, hồi năm 2014, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã từng phê chuẩn đạo luật xử lý những vụ cháy rừng nghiêm trọng nhất như các vụ thiên tai.

Những số liệu thống kê được công bố tại Mỹ cho thấy thời tiết khô và nóng ở miền Tây nước này đã gây ra một trong những mùa cháy rừng trầm trọng nhất ở nước này trong vòng 1 thập kỷ qua, thiêu trụi hơn 34.000 km2 diện tích rừng.

Theo một số nhà khoa học Mỹ, tình trạng như vậy một phần là do khí hậu Trái Đất nóng lên./.

Xem thêm:

>>>Cháy rừng lim trên 10 năm tuổi tại Quỳnh Lập, Nghệ An

>>>Mỹ hứng chịu hơn 35.000 vụ cháy rừng tính từ đầu năm 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục