Chi phí lao động tác động tiêu cực đến lợi nhuận các công ty

20:10' - 15/04/2022
BNEWS 65% trong số 20 công ty thuộc nhóm chỉ số S&P 500 đã báo cáo lợi nhuận, tính đến tuần trước, đã nêu ra tác động tiêu cực của chi phí lao động đối với lợi nhuận quý I/2022.

Chi phí lao động đang có tác động tiêu cực đến lợi nhuận của hầu hết công ty lớn mà mới công bố báo cáo doanh thu quý I/2022 trong thời gian gần đây nhiều hơn so với các yếu tố khác như dịch COVID-19, căng thẳng Nga-Ukraine và giá nguyên vật liệu tăng.

 

Theo FactSet, 65% trong số 20 công ty thuộc nhóm chỉ số S&P 500 đã báo cáo lợi nhuận, tính đến tuần trước, đã nêu ra tác động tiêu cực của chi phí lao động đối với lợi nhuận quý I/2022.

John Butters, Phó Chủ tịch kiêm nhà phân tích lợi nhuận cấp cao tại FactSet, cho biết chi phí lao động và tình trạng thiếu hụt đã được phần lớn các công ty cho là yếu tố có tác động tiêu cực đến thu nhập hoặc doanh thu trong quý I/2022 hoặc dự kiến sẽ có tác động tiêu cực đến thu nhập hoặc doanh thu trong các quý tiếp theo.

Trong số 20 công ty này, 13 công ty (hoặc 65%) đã thảo luận về tác động tiêu cực của yếu tố này. Sau thiếu hụt và chi phí lao động, chi phí đối phó với COVID-19, tác động của chuỗi cung ứng và gián đoạn nguồn cung cũng là các chủ đề được các công ty trong S&P 500 thảo luận nhiều.

Tuy nhiên, các công ty vẫn đang báo cáo tăng trưởng lợi nhuận vững, điều đó có nghĩa là phần lớn các công ty này có khả năng chuyển chi phí tăng cao cho người tiêu dùng bằng cách tăng giá, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Những phát hiện này phù hợp với số liệu lạm phát được công bố trong tuần này, cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng, một thước đo giá mà người tiêu dùng phải trả ở cấp độ bán lẻ, đã tăng với tốc độ 8,5% trong tháng 3/2022. Con số này vượt mức tăng lương tính theo giờ là 7,5% trong cùng giai đoạn.

Tuy nhiên, những phát hiện của FactSet cần được diễn giải một cách thận trọng vì một số lý do. Đầu tiên, những công ty này thuộc nhóm 4% tiêu biểu trong chỉ số S&P 500. Thứ hai, S&P 500 gồm nhóm các công ty lớn thường hoạt động trong các thị trường độc quyền, nơi họ có quyền tăng giá.

Đó không phải là hành động mà các công ty nhỏ hơn, hoạt động trong các thị trường cạnh tranh cao hơn có thể làm theo, vì vậy các công ty nhỏ không thể tăng giá một cách dễ dàng như các công ty lớn.

Ngoài ra, các công ty nhỏ hơn thường bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các quy định của chính quyền địa phương, điều này làm tăng thêm chi phí kinh doanh, và do đó lợi nhuận dự kiến sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục