Chi phí sử dụng xe tải điện chạy pin tiết kiệm hơn xe chạy bằng dầu diesel

08:50' - 11/02/2025
BNEWS Theo mạng South China Morning Post (Hong Kong, Trung Quốc), một cuộc thử nghiệm ở Thâm Quyến (Trung Quốc) cho thấy tổng chi phí khi sử dụng xe tải điện chạy pin tiết kiệm hơn xe chạy bằng dầu diesel.

Cụ thể, Giám đốc Trung tâm đổi mới xe thông minh kết nối và năng lượng mới Xieli Thâm Quyến, Xie Haiming, cho biết, chi phí sử dụng xe tải điện chạy bằng pin tiết kiệm chi phí hơn xe chạy bằng dầu diesel nếu quãng đường di chuyển hàng năm của xe vượt 60.000 km. Tổng chi phí được tính bao gồm chi phí mua cộng với chi phí vận hành trong suốt thời gian sử dụng của xe.

 

Trong một cuộc phỏng vấn, ông nhấn mạnh: "Sự sụt giảm mạnh về chi phí pin, giúp giảm chi phí mua sắm xe tải điện khoảng 30% vào cuối năm so với năm 2023. Khi đó, xe tải chạy bằng pin cũng sẽ cạnh tranh được với xe tải chạy bằng dầu diesel trong năm nay, ngay cả trên một số tuyến đường ngắn hơn".

Trước đây, chi phí cao của xe tải điện không thể bù đắp được bằng khoản tiết kiệm chi phí năng lượng, khiến một số người mua chùn bước trước kế hoạch sử dụng xe tải điện.

Ông Xie Haiming là người tư vấn cho cục giao thông đô thị Thâm Quyến về việc mở rộng triển khai xe tải điện trong thành phố. Thâm Quyến - trung tâm công nghệ lớn ở miền Nam Trung Quốc giáp với Hong Kong, là thành phố đầu tiên trên thế giới điện khí hóa hoàn toàn đội xe bus và taxi công cộng. Ông cũng đang giúp chính phủ thiết kế các chương trình thí điểm cho các tuyến đường giữa Thâm Quyến và các thành phố khác trong Khu Vịnh lớn như Đông Quản và trong tương lai là Hong Kong.

Ông nhận định: "Xe tải chở hàng ở Thâm Quyến chủ yếu chạy các tuyến đường đến các thành phố công nghiệp như Đông Quản và Huệ Châu, sẽ là động lực tăng trưởng chính cho quá trình điện khí hóa phương tiện".

Ông cho biết, chính quyền tỉnh Quảng Đông đang tìm cách thiết lập một số hành lang vận tải hàng hóa không phát thải trong khu Vịnh lớn Quảng Đông-Hong Kong-Macau, như một phần trong các sáng kiến giảm phát thải carbon và thúc đẩy năng lượng sạch. Ngoài xe bus và taxi công cộng, 87% xe thu gom rác của Thâm Quyến và 24-30% xe xe tải của thành phố đều chạy bằng điện. Xe tải và xe chở hàng chiếm khoảng 13% trong đội xe điện của thành phố.

Năm 2024, hơn 40 doanh nghiệp và tổ chức tại Thâm Quyến đã tiến hành một chương trình thí điểm triển khai xe tải điện trên các tuyến đường giữa thành phố và Đông Quản và Huệ Châu. Chương trình này bao gồm 38 mẫu xe tải hạng nặng từ 8 nhà sản xuất xe, 10 đơn vị điều hành đội xe, các công ty cung cấp cơ sở sạc lớn và các công ty quốc tế vận chuyển hàng hóa. Khoảng 142 bộ dữ liệu đã được thu thập trên một số số liệu để có thể đánh giá tổng chi phí sử dụng trong 05 năm.

Ông Xie cho biết: "Chúng tôi hy vọng sẽ học hỏi được từ kinh nghiệm từ các chương trình thí điểm quy mô nhỏ của nhiều công ty trên nhiều bối cảnh ứng dụng khác nhau. Từ đó, chúng tôi sẽ đưa ra một số đề xuất cải tiến và sau đó hướng tới việc nhân rộng kinh nghiệm ở các khu vực khác của Vùng vịnh lớn, cũng như các khu vực khác của Trung Quốc".

Một thách thức mà chương trình thí điểm xác định là việc thiếu cơ sở sạc cho xe tải có nghĩa là tài xế phải di chuyển quãng đường dài hơn so với xe chạy bằng dầu diesel để thực hiện cùng một công việc. Để vận hành 100 km quãng đường vận chuyển hàng hóa, tài xế sẽ phải chạy trung bình thêm 10 km nữa đến các cơ sở sạc điện. Đây là thách thức lớn nhất cần phải giải quyết trong ngắn hạn để mở rộng quy mô xe tải điện.

Để triển khai các tuyến xe tải điện xuyên biên giới giữa Hong Kong và đại lục, chính quyền cần thống nhất các tiêu chuẩn kỹ thuật về sạc pin và xây dựng các cơ sở sạc tuân thủ các quy định của đại lục và Hong Kong.

Giám đốc lĩnh vực tiêu thụ nhiên liệu tại Hong Kong và Macau của ExxonMobil, Tony Kwok, cho biết, trong khi quá trình chuyển đổi năng lượng cho xe tải đòi hỏi nhiều thời gian và đầu tư vào cơ sở hạ tầng, các giải pháp tạm thời như dầu diesel tái tạo làm từ chất thải thực vật và dầu ăn đã qua sử dụng có thể là một giải pháp.

Công ty đã ra mắt sản phẩm dầu diesel tái tạo đầu tiên của Hong Kong cho vận tải đường bộ vào tháng 8/2024. ExxonMobil cho biết lượng khí thải nhà kính trong vòng đời của sản phẩm này ước tính thấp hơn 15,4% so với dầu diesel thông thường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục