Chi phí vận hành xe điện thấp hơn 25% so với xe diesel

07:33' - 03/04/2022
BNEWS Một chiếc xe tải nhỏ (xe van) chạy bằng điện trung bình ở châu Âu có chi phí sở hữu và vận hành trong suốt vòng đời của xe rẻ hơn 25% so với một chiếc xe tương đương chạy bằng dầu diesel.

Trong một nghiên cứu mới được tiến hành ở 6 quốc gia chiếm 76% thị trường xe van của châu Âu, gồm Pháp, Đức, Italy, Ba Lan, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh, Tổ chức vận động vì môi trường Transport and Environment (T&E) cho biết, một chiếc xe van chạy bằng điện mất 0,15 euro/km (0,17 USD/km) để vận hành, trong khi chi phí này cho một chiếc xe van chạy bằng dầu diesel là 0,20 euro.


 
Nghiên cứu của T&E tính toán tổng chi phí để sở hữu một chiếc xe van chạy bằng điện và dầu diesel, có tính đến giá trung bình của mỗi loại trong năm 2021, cũng như các chi phí khấu hao và bảo dưỡng và nhiều yếu tố khác như miễn giảm thuế và chi phí cài đặt bộ sạc cho xe điện.
Kể cả khi đã loại bỏ các khoản trợ cấp của chính phủ khi mua xe điện, T&E cho biết xe van chạy điện nhìn chung vẫn rẻ hơn ở năm trên sáu quốc gia nói trên, trong khi ở Đức, chi phí cho hai loại xe là như nhau.
Một cuộc khảo sát khác của T&E với 745 người dùng cá nhân và doanh nghiệp có sở hữu xe van ở sáu quốc gia châu Âu kể trên cho thấy 84% số người tham gia khảo sát sẽ cân nhắc mua xe điện. 36% đã có một chiếc xe van chạy điện, 32% dự định sẽ mua xe van điện trong năm 2022 và 16% đang cân nhắc sẽ mua loại xe này trong 5 năm tới.
Mặc dù vậy, trong năm 2021, chỉ 3% xe van bán ra tại Liên minh châu Âu (EU) là xe chạy hoàn toàn bằng điện. T&E cho biết những lý do phổ biến nhất cho sự ngần ngại với xe điện là sự thiếu đa dạng trong mẫu mã, giá mua cao và tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng sạc điện.
T&E cho rằng chi phí vận hành thấp hơn và sự ưa thích ngày càng cao đối với xe điện làm tăng cơ sở để nâng các mức giảm khí thải CO2 mục tiêu đối với xe van chạy bằng dầu diesel lên cao hơn so với các mức hiện đang được Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất.
EC đã đề xuất đến năm 2035, tất cả các xe van mới phải không phát thải. Nhưng các nghiên cứu của T&E chỉ ra rằng Nghị viện châu Âu (EP) và các nước thành viên EU cần ban hành các mức mục tiêu giảm khí phát thải CO2 mạnh mẽ hơn để thúc đẩy việc sử dụng xe van chạy điện trong những năm 2020 và đầu những năm 2030./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục