Chỉ số chất lượng không khí tại nhiều điểm miền Bắc ở mức xấu

14:29' - 28/02/2021
BNEWS Bản đồ quan trắc chất lượng không khí cho thấy, tại các tỉnh, thành phố miền Bắc, nhiều điểm quan trắc có chỉ số chất lượng không khí (AQI) màu đỏ (ở mức xấu), màu cam (ở mức kém).

Ngày 28/2, theo trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air (do Công ty Cổ phần Tư vấn và Tích hợp công nghệ D&L quản lý), chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại miền Bắc, miền Trung, miền Nam có sự khác nhau.
Bản đồ quan trắc chất lượng không khí cho thấy, tại các tỉnh, thành phố miền Bắc, nhiều điểm quan trắc có chỉ số chất lượng không khí (AQI) màu đỏ (ở mức xấu), màu cam (ở mức kém).
Khu vực miền Trung, chỉ số chất lượng không khí ở hầu hết các điểm quan trắc có màu xanh, chất lượng không khí tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe và rất ít điểm quan trắc có màu vàng (chất lượng không khí ở mức trung bình).
Các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Nam Bộ, chỉ số chất lượng không khí tại nhiều điểm quan trắc có màu vàng (chất lượng không khí ở mức trung bình), tuy nhiên đối với người già, trẻ em, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch... có thể chịu những tác động nhất định tới sức khỏe. Một số điểm quan trắc có chỉ số chất lượng không khí màu xanh (chất lượng không khí tốt), màu cam (ở mức kém).
Có thể nói, những biến động của yếu tố thời tiết trong giai đoạn giao mùa, cũng có những tác động đáng kể đến chất lượng không khí. Trong khi nhiều nơi thuộc khu vực miền Bắc sáng sớm có sương mù, mưa bụi nhỏ, trời âm u, lặng gió, độ ẩm cao, chất lượng không khí kém... thì ở khu vực miền Trung và Nam Bộ, một vài nơi có mưa rào, ngày nắng, gió nhẹ, chỉ số chất lượng không khí được cải thiện hơn.
Ứng dụng AirVisual (sản phẩm của Tổ chức IQAir vốn sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí) ghi nhận, lúc 11 giờ (giờ Việt Nam) ngày 28/2, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Hà Nội ở mức kém và Thành phố Hồ Chí Minh có màu xanh (chất lượng không khí tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe).
Các chuyên gia khuyến cáo, khi chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu và kém, người dân nên giảm các hoạt động khi ở ngoài trời, tránh tập thể dục kéo dài và nghỉ ngơi nhiều hơn trong nhà.

Đặc biệt, nhóm người nhạy cảm như người già, trẻ nhỏ, những người mắc bệnh về hô hấp, suy giảm sức đề kháng... nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh, nếu cần thiết phải ra ngoài, hãy đeo khẩu trang đạt tiêu chuẩn. Khi chất lượng không khí xấu hơn, người dân cần quét nhà, hút bụi thường xuyên, người dân nên chạy máy lọc không khí để loại bỏ các tạp chất cùng nhiều yếu tố độc hại ẩn nấp trong không khí.
Những lúc không khí trong lành, người dân nên tranh thủ mở cửa giúp không khí lưu thông, giữ nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ.
Các chuyên gia khuyến cáo, người dân thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài để chống bụi mịn và thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế./.

>>> Dự báo thời tiết từ ngày 1-10/3: Trung Bộ có lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục