Chỉ số CPI của Trung Quốc tiếp tục gây thất vọng

18:46' - 09/06/2016
BNEWS Theo số liệu từ Cục thống kê Trung Quốc, CPI của nước này chỉ tăng 2% trong tháng trước so với cùng kỳ năm 2015, thấp hơn mức 2,3% được ghi nhận trong tháng 4/2016 do giá thực phẩm “hạ nhiệt”.
Chỉ số CPI của Trung Quốc tiếp tục gây thất vọng. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Áp lực giảm phát đang dịu dần xuống tại Trung Quốc trong tháng 5/2016, qua đó giúp làm giảm bớt gánh nặng cho những doanh nghiệp đang gặp vấn đề về thanh khoản.

Tuy nhiên, việc Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không tăng nhiều như mong đợi sẽ là động lực buộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, Ngân hàng trung ương) tiếp tục duy trì các chính sách kích thích kinh tế và không vội vàng cắt giảm lãi suất.

Theo số liệu từ Cục thống kê Trung Quốc, CPI của nước này chỉ tăng 2% trong tháng trước so với cùng kỳ năm 2015, thấp hơn mức 2,3% được ghi nhận trong tháng 4/2016 do giá thực phẩm “hạ nhiệt”.

Cụ thể, giá thực phẩm tại đây chỉ tăng 5,9% trong tháng 5/2016, so với con số 7,4% được ghi nhận trong tháng trước đó. Trong khi đó, giá thành trong lĩnh vực phi thực phẩm chỉ tăng có 1,1%, gần như không thay đổi so với hồi tháng Tư, cho thấy kinh tế Trung Quốc vẫn thiếu đi động lực tăng trưởng về giá.

Zhou Hao, chuyên gia kinh tế phụ trách các thị trường mới nổi châu Á của ngân hàng Commerzbank tại Singapore, nhận định nếu nhìn vào số liệu từng tháng thì CPI của Trung Quốc đã giảm trong ba tháng liên tiếp.

Trong khi đó, Chỉ số giá sản xuất (PPI) của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có dấu hiệu cải thiện và chỉ giảm chỉ 2,8% trong tháng Năm so với cùng kỳ năm ngoái – mức thấp nhất kể từ tháng 11/2014, so với mức giảm 3,4% của tháng Tư.

Còn nếu tính theo tháng thì chỉ số này lại tăng 0,5% so với tháng trước đó và ghi dấu tháng tăng điểm thứ ba liên tiếp.

Chuyên gia kinh tế Trung Quốc Zhu Haibin đến từ ngân hàng JP Morgan nhận định các số liệu kinh tế đều chỉ ra rằng nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi, song vẫn sẽ tăng trưởng chậm trong nửa cuối năm 2016. Đó cũng là lúc mà nền kinh tế cần sự hỗ trợ tăng cường từ phía chính phủ. 

>>> Kinh tế Trung Quốc giảm tốc đẩy Hitachi vào cảnh khó khăn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục