Chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá vàng và chỉ số giá đô la Mỹ tháng 7 và 7 tháng năm 2025

15:35' - 06/08/2025
BNEWS Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Bảy tăng 0,11% so với tháng trước chủ yếu do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở, giá thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình tăng.

 

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Bảy tăng 0,11% so với tháng trước chủ yếu do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở, giá thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình tăng. CPI tháng Bảy tăng 2,13% so với tháng 12/2024; tăng 3,19% so với cùng kỳ năm trước.Bình quân bảy tháng năm 2025, CPI tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,18%.

Trong mức tăng 0,11% của CPI tháng Bảy so với tháng trước, có 09 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; 02 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm.

 

(1) Chín nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm:

– Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,36% (tác động làm tăng CPI chung 0,07 điểm phần trăm), chủ yếu tăng giá ở một số mặt hàng sau: Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 1,96% do giá gạch, cát, đá tăng cao khi nguồn cung khan hiếm, chi phí sản xuất, vận chuyển tăng và nhu cầu xây dựng cao; giá điện sinh hoạt tăng 1,82%[1] do nhu cầu sử dụng điện tăng khi thời tiết nắng nóng kéo dài ở nhiều khu vực, đặc biệt tại miền Bắc, miền Trung và từ ngày 10/5/2025 Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng giá điện sinh hoạt; giá dầu hỏa tăng 2,64% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong tháng. Ngược lại, một số nhóm có chỉ số giá tháng Bảy giảm so với tháng trước: Giá thuê nhà giảm 0,45% do tháng Bảy trùng với kỳ nghỉ hè, học sinh, sinh viên về quê dẫn đến lượng người thuê nhà giảm, nhiều chủ hộ giảm giá nhà thuê để giữ khách; giá gas đun giảm 3,33% do giá gas thế giới theo hợp đồng giảm 25 USD/tấn, từ 585 USD/tấn xuống còn 560 USD/tấn.

– Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,25% do nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp hè và chi phí sản xuất tăng, trong đó giá nước uống tăng lực đóng chai, lon, hộp tăng 0,52%; bia các loại tăng 0,35%; thuốc hút tăng 0,30%; nước giải khát có ga tăng 0,16%; nước khoáng và rượu các loại cùng tăng 0,15%.

– Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,20%, trong đó, giá vé thuê chỗ chơi thể thao tăng 0,34%; phí truyền hình và internet tăng 0,32%; sách báo các loại tăng 0,27%; tua du lịch trọn gói tăng 0,84%. Ngược lại, một số mặt hàng có chỉ số giá giảm như: Thiết bị dụng cụ thể thao giảm 0,12%; đồ chơi trẻ em giảm 0,04%.

– Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,18% (tác động làm CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm), trong đó: Lương thực giảm 0,16%[2]; thực phẩm tăng 0,15%[3]; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,39%[4].

– Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,10%, trong đó, giá thuốc diệt côn trùng tăng 0,43%; pin, đèn pin tăng 0,40%; dụng cụ làm vườn tăng 0,39%; xà phòng, chất tẩy rửa tăng 0,37%; dịch vụ sửa chữa thiết bị trong gia đình tăng 0,24%; giường, tủ, bàn, ghế tăng 0,20%; hàng dệt dùng trong gia đình tăng 0,16%; thuê người giúp việc tăng 0,10%; đồ dùng bằng kim loại và hàng thủy tinh sành sứ cùng tăng 0,07%.

– Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,06%, trong đó, chỉ số giá dịch vụ giày dép tăng 0,33%; vải các loại tăng 0,20%; mũ nón tăng 0,15%; quần áo may sẵn tăng 0,06%; dịch vụ may mặc tăng 0,05%; may mặc khác tăng 0,04%; giày dép tăng 0,02%.

– Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03% do tỷ giá tăng ảnh hưởng đến chi phí nhập khẩu dược phẩm và các nguyên phụ liệu. Trong đó, dụng cụ y tế tăng 0,23%; nhóm vitamin và khoáng chất tăng 0,22%; thuốc giảm đau, hạ sốt chống viêm không steroid, thuốc điều trị gút và các bệnh xương tăng 0,21%; thuốc chống nhiễm, điều trị ký sinh trùng tăng 0,16%; thuốc tác dụng lên đường hô hấp và thuốc đường tiêu hóa cùng tăng 0,11%.

– Nhóm giáo dục tăng nhẹ 0,01%, trong đó, giá văn phòng phẩm tăng 0,03%, cụ thể: Giá bút viết các loại tăng 0,16%; sản phẩm từ giấy và văn phòng phẩm và đồ dùng học tập khác cùng tăng 0,08%.

(2) Hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm:

– Nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,15%, trong đó, phụ kiện máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng giảm 1,89%; máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng giảm 0,71%; điện thoại di động thông thường giảm 0,41%; điện thoại cố định giảm 0,01%. Riêng giá sửa chữa điện thoại tăng 0,29%.

– Nhóm giao thông giảm 0,48% (tác động làm CPI chung giảm 0,05 điểm phần trăm). Trong đó, chỉ số giá xăng giảm 1,50% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước theo sát diễn biến thị trường thế giới. Thêm vào đó, giá xe ô tô đã qua sử dụng giảm 0,45%; xe tô tô mới và xe máy cùng giảm 0,10% do doanh nghiệp áp dụng chương trình ưu đãi, hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm. Ở chiều ngược lại, một số nhóm hàng có chỉ số giá tăng: Giá vận tải hành khách bằng đường sắt tăng 10,08%; vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng 5,43%; vận tải hành khách bằng đường thủy tăng 0,21%; vận tải hành khách bằng đường bộ tăng 0,15% do nhu cầu đi lại trong dịp hè cao. Giá nhóm phụ tùng tăng 0,32%; lốp, săm xe máy tăng 0,24%; lốp, săm xe đạp tăng 0,16% do chi phí nhập khẩu linh kiện tăng.

Lạm phát cơ bản[5] tháng Bảy tăng 0,21% so với tháng trước và tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân bảy tháng năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 3,18% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 3,26% của CPI bình quân chung, nguyên nhân chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

Tính đến ngày 31/7/2025, bình quân giá vàng thế giới ở mức 3.369 USD/ounce, giảm nhẹ 0,02% so với tháng 6/2025. Trong tháng Bảy, kỳ vọng lạm phát tại Mỹ và châu Âu không có nhiều thay đổi; Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giữ nguyên lãi suất cơ bản. Ngoài ra, nhu cầu đầu tư vào vàng vật chất tại các thị trường lớn như Trung Quốc và Ấn Độ không có sự đột biến, góp phần duy trì mặt bằng giá ổn định. Trong nước, chỉ số giá vàng tháng Bảy tăng 1,02% so với tháng 6/2025 do số lượng vàng miếng lưu thông trên thị trường thấp; tăng 49,7% so với cùng kỳ năm trước; tăng 34,9% so với tháng 12/2024; bình quân bảy tháng năm 2025 tăng 39,09%.

 Giá đô la Mỹ trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới. Tính đến ngày 31/7/2025, chỉ số giá đô la Mỹ trên thị trường quốc tế đạt mức 97,61 điểm, giảm 1,0% so với tháng trước do thị trường gia tăng kỳ vọng FED sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng làm giảm sức hấp dẫn của đồng USD. Trong nước, chỉ số giá đô la Mỹ tháng Bảy tăng 0,37% so với tháng trước; tăng 3,39% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,3% so với tháng 12/2024; bình quân bảy tháng năm 2025 tăng 3,32%.

[1] Chỉ số giá điện sinh hoạt tháng 7/2025 phản ánh biến động trễ một tháng so với các mặt hàng khác do được tính dựa trên doanh thu và sản lượng tiêu dùng của tháng 6/2025.

[2] Giá gạo giảm do nguồn cung trong nước dồi dào. Bên cạnh đó, giá gạo xuất khẩu giảm do nguồn cung gạo từ Ấn Độ, Thái Lan và nhu cầu nhập khẩu gạo từ một số thị trường lớn như Phi-li-pin, In-đô-nê-xi-a giảm, tác động đến giá gạo trong nước. Theo đó, chỉ số giá nhóm gạo giảm 0,36% (Gạo tẻ thường giảm 0,32%; gạo tẻ ngon giảm 0,59% và gạo nếp giảm 0,18%). Chỉ số giá một số mặt hàng lương thực khác giảm như: Giá ngô giảm 0,16% so với tháng trước; ngũ cốc khác giảm 0,10%. Ở chiều ngược lại, giá khoai tăng 0,67%; mỳ sợi, mỳ, phở tăng 0,44%; bánh mì tăng 0,39%; bột ngô tăng 0,32%; sắn tăng 0,25%; miến tăng 0,23%; bột mì tăng 0,17%.

[3] Chỉ số giá thịt gia cầm tăng 0,27%; chỉ số giá trứng các loại tăng 2,98%; chỉ số giá dầu mỡ ăn và chất béo khác tăng 0,15%; chỉ số giá rau tươi, khô và chế biến tăng 1,90%; chỉ số giá nước mắm, nước chấm tăng 0,40%; giá thủy sản chế biến tăng 0,30%. Ở chiều ngược lại, một số mặt hàng thực phẩm có chỉ số giá giảm: Chỉ số giá thịt lợn giảm 0,99%; chỉ số giá quả tươi, chế biến giảm 0,32%.

[4] Do tháng Bảy là tháng cao điểm du lịch hè nên nhu cầu tiêu dùng tăng. Trong đó, giá ăn ngoài gia đình tăng 0,45%; uống ngoài gia đình tăng 0,24%; đồ ăn nhanh mang đi tăng 0,12%.

[5] CPI sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống, năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và giáo dục.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục