Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Thái Lan tăng liên tiếp do đâu?

08:21' - 14/05/2023
BNEWS Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) của Thái Lan trong tháng 4 tiếp tục tăng, ghi dấu tháng tăng thứ 11 liên tiếp.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, khảo sát của Đại học Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC) công bố ngày 13/5 cho biết chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) của Thái Lan trong tháng 4 tiếp tục tăng, ghi dấu tháng tăng thứ 11 liên tiếp, đạt mức cao nhất trong 38 tháng nhờ các yếu tố tích cực như du lịch tăng đột biến và các chiến dịch vận động tranh cử.

Khảo sát của UTCC được thực hiện với 2.238 người trên cả nước cho thấy chỉ số CCI đã tăng từ mức 48 của tháng 3/2023 lên 49,4.

Chỉ số cho thấy sự gia tăng đặc biệt ở hai khía cạnh chính là triển vọng việc làm và thu nhập trong tương lai với mức tăng lần lượt lên 52,0 và 63,6.

 

Chủ tịch UTCC Thanawat Phonwichai cho biết những người được hỏi coi sự gia tăng lượng khách du lịch nước ngoài trong tháng vừa qua là một dấu hiệu tích cực của sự phục hồi. Lượng khách du lịch đến Thái Lan tăng mạnh kể từ cuối tháng 1 sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đi lại.

Ngoài ra, ông Thanawat cho biết các chiến dịch vận động cho cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5 cũng giúp thúc đẩy nền kinh tế khi các đảng phái chính trị vận động bầu cử trên khắp đất nước đã giúp tạo ra tới 60 tỷ baht. Theo ông, những cam kết của các chính đảng trong chiến dịch cũng giúp nâng cao niềm tin của người dân, nhờ đó làm tăng chi tiêu của họ trong khoảng 1 đến 2 tháng.

Một yếu tố khác góp phần làm tăng chỉ số CCI là giá nhiên liệu giảm nhẹ, giúp giảm bớt lo lắng của người dân về chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, ông Thanawat cũng cảnh báo kinh tế Thái Lan sẽ phải đối mặt với các yếu tố tiêu cực như hóa đơn tiền điện tăng cao, tình hình kinh tế toàn cầu chưa chắc chắn, xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn, ô nhiễm không khí và việc Bộ Tài chính điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm nội địa (GDP) năm nay từ 3,8% xuống còn 3,6%.

Trung tâm Dự báo Kinh tế và Kinh doanh của UTCC ước tính rằng nền kinh tế Thái Lan năm nay có thể tăng trưởng 3,5 - 4%, tùy thuộc vào sự ổn định chính trị sau khi chính phủ mới được thành lập, sự phục hồi của lĩnh vực xuất khẩu và xu hướng kinh tế toàn cầu. Trung tâm này cũng tin rằng ngành du lịch sẽ là động lực thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế "xứ sở Chùa Vàng", đặc biệt là trong quý IV/2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục