Chỉ số nóng bức và tia cực tím tại Hà Nội ở mức gây hại cao

10:52' - 07/06/2021
BNEWS Chỉ số nóng bức (HI- Heat Index), chỉ số tia cực tím (UV) tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đều ở ngưỡng có nguy cơ gây hại rất cao là 8.6-9.5, riêng Hà Nội có nguy cơ gây hại cao là 6.9-7.1.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 7/6, chỉ số nóng bức (HI- Heat Index), chỉ số tia cực tím (UV) tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đều ở ngưỡng có nguy cơ gây hại rất cao là 8.6-9.5, riêng Hà Nội có nguy cơ gây hại cao là 6.9-7.1.

Ngày 7/6, chỉ số nóng bức cực đại tại Thủ đô Hà Nội, các tỉnh Quảng Ninh, Hà Tĩnh, thành phố Đà Nẵng và thành phố Quy Nhơn (Bình Định), Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đạt mức 32-41 (mức độ đặc biệt cẩn trọng).

Với mức nhiệt này, người dân có khả năng bị say nắng, chuột rút hay kiệt sức vì nóng khi tiếp xúc hoặc hoạt động thể chất kéo dài.

Nguyên nhân khiến chỉ số nóng bức tăng cao trong những ngày qua tại các khu vực trên là do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp qua Bắc Bộ kết hợp hiệu ứng phơn nên ngày 7/6, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến ở mức 50-70%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10-16 giờ.

Dự báo chỉ số tia cực tím đạt mức cực đại trong ngày 7/6 như sau: Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) ở mức là 8.6; thành phố Hải Phòng ở mức là 8.7; Thủ đô Hà Nội ở mức là 8; thành phố Huế (Thừa Thiên - Huế) ở mức là 8.6; thành phố Đà Nẵng ở mức 8.7;

Thành phố Hội An (Quảng Nam) ở mức 8.6; thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) ở mức 8.7; Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ ở mức 8.9 và thành phố Cà Mau (Cà Mau) ở mức 9.0-9.5.

Ngày 8/6, chỉ số UV cực đại tại Hạ Long, Hải Phòng, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng ở ngưỡng có nguy cơ gây hại cao là 6-8, các thành phố còn lại duy trì ở ngưỡng có nguy cơ gây hại rất cao là 8-9.

Ngày 9/6, chỉ số UV cực đại tại Huế, Đà Nẵng tăng lên ngưỡng có nguy cơ gây hại rất cao là 9, các thành phố còn lại chỉ số UV ít thay đổi.

Ngày 10/6, chỉ số UV cực đại tại khu vực miền Bắc ở ngưỡng có nguy cơ gây hại cao là 6-8, khu vực miền Trung và miền Nam duy trì ngưỡng có nguy cơ gây hại rất cao là 9.

Theo các chuyên gia da liễu, tia UV trong ánh nắng mặt trời là nhân tố chính tấn công và gây tổn thương đến làn da như gây lão hóa da, làm tổn thương tế bào trên các lớp da, gây khô da, tăng sắc tố, bỏng da, làm hư hại lớp đệm là sợi collagen. Tia tử ngoại UV có thể làm tổn thương ADN, dần dần sinh ung thư da.

Chuyên gia da liễu khuyến cáo, thời điểm chỉ số UV đạt đỉnh trong ngày là từ 10h - 14h. Vì thế, người dân nên hạn chế ra đường vào thời điểm này, vì ánh nắng sẽ gây nguy hiểm nhất cho làn da.

Ở các khu vực biển, mặt nước sẽ bức xạ ánh sáng mặt trời nên chỉ số UV sẽ cao hơn nhiều so với các khu vực khác. Những người có tiền sử ung thư da thì làn da sẽ nhạy cảm với tia UV hơn nên cần cảnh giác và có biện pháp phòng hộ kỹ lưỡng hơn so với khuyến nghị chung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục