Chi tiết kế hoạch triển khai đường bay quốc tế như thế nào?
Theo đó, với kế hoạch do Vietnam Airlines và Vietjet Air đệ trình, hàng tuần sẽ có 4 chuyến bay hạ cánh Hà Nội vào các ngày thứ 3,4,5 (tổng số tối đa là 1.304 ghế) và có 5 chuyến bay hạ cánh Tp. Hồ Chí Minh vào các ngày thứ 3 (02 chuyến); 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.290 ghế).
Đối với phía nước ngoài, ngày 11/9/2020, Cục Hàng không Việt Nam đã có thư chính thức gửi Nhà chức trách hàng không 4 đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) thông báo phương án mở lại các chuyến bay chở khách giữa Việt Nam và từng đối tác. Các đối tác đều nhất trí với phương án mà Việt Nam đưa ra.Theo đó, phía Trung Quốc chỉ định Hãng hàng không China Southern Airlines (CZ) khai thác đường bay Quảng Châu- Tp. Hồ Chí Minh với tần suất 1 chuyến/tuần.Nhật Bản chỉ định Japan Airlines (JL) và All Nippon Airways (NH) khai thác luân phiên từ Tokyo đến Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay.Phía Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã chỉ định China Airlines (CI) và Eva Air (BR) khai thác Đài Bắc đến Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay. Kế hoạch khai thác cụ thể sẽ được các hãng hàng không đệ trình Cục Hàng không Việt Nam trong thời gian sớm nhất.Đối với hành khách nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao nội dung này cho Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đưa vào quá trình xem xét cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam. Các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài chỉ xem xét làm thủ tục hàng không cho hành khách có thị thực nhập cảnh Việt Nam do các cơ quan chức năng cấp.Đối với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam, trên cơ sở thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và dựa trên kinh nghiệm của một số nước, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã xây dựng quy trình tiếp nhận khách trên các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải...Theo đó, hãng hàng không chỉ đặt chỗ, bán vé cho hành khách khi cung cấp đầy đủ các thông tin (tên, số điện thoại liên lạc của cá nhân khi ở Việt Nam; địa chỉ, số điện thoại liên hệ cơ sở cách ly tại Việt Nam; số điện thoại của tổ chức đón khách tại cảng hàng không).Trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in), hãng hàng không yêu cầu hành khách xuất trình và kiểm tra hộ chiếu, thị thực nhập cảnh và các giấy tờ tương đương; giấy xác nhận âm tính với COVID-19 theo phương pháp realtime PCR trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay (giấy này phải được cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại địa bàn xác nhận).Các tài liệu xác nhận việc được chấp nhận ở các cơ sở cách ly theo quy định (nhà công vụ của cơ quan đại diện ngoại giao, nhà máy, trụ sở doanh nghiệp hoặc khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý); thông tin của tổ chức đón khách tại cảng hàng không.
Trong quá trình làm thủ tục lên tàu bay (boarding): yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trên tàu bay; yêu cầu cài đặt ứng dụng di động "Vietnam Health Declaration", "Bluezone" và thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc; đo thân nhiệt hành khách trước khi lên máy bay và từ chối vận chuyển đối với khách có thân nhiệt vượt quá 37,5 độ C.Đối với việc vận chuyển khách nối chuyến từ nước thứ ba, Cục Hàng không Việt Nam đã xây dựng 3 phương án. Cụ thể, phương án 1, chưa chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến.
Phương án 2, chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến, hãng hàng không sẽ thực hiện các yêu cầu trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) tại điểm xuất phát đầu tiên của hành trình; khách phải cách ly đủ 14 ngày và không áp dụng quy trình nhập cảnh ngắn ngày đối với khách nối chuyến.Phương án 3, chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến, hãng hàng không sẽ thực hiện các yêu cầu trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) tại điểm xuất phát đầu tiên của hành trình; toàn bộ hành khách trên chuyến bay (khách trực tiếp từ đối tác vào Việt Nam và khách nối chuyến từ nước thứ 3 qua đối tác vào Việt Nam) đều không áp dụng quy trình nhập cảnh ngắn ngày.Đối với việc cung cấp danh sách hành khách và thông tin hành khách, Cục Hàng không Việt Nam cho biết hãng hàng không có trách nhiệm gửi Cảng vụ hàng không tại cảng hàng không đến danh sách hành khách đặt chỗ 12 tiếng trước giờ dự kiến khởi hành và thông tin hành khách trên chuyến bay như thông tin trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) trước 30 phút trước khi chuyến bay cất cánh.Các cảng vụ hàng không có trách nhiệm tiếp nhận và chuyển thông tin hành khách trên các chuyến bay quốc tế đến nêu trên cho cơ quan kiểm dịch y tế, cơ quan xuất nhập cảnh và các cơ quan liên quan tại cảng hàng không.Cục Hàng không Việt Nam cũng đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tưởng Chính phủ đồng ý điều chỉnh đường bay giữa Lào và Việt Nam là Viên Chăn - Hà Nội và giữa Campuchia và Việt Nam là Phnompenh -Tp. Hồ Chí Minh.Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố công bố các cơ sở lưu trú cách ly, mức phí trọn gói lưu trú và xét nghiệm để khách lựa chọn, công bố danh sách các doanh nghiệp vận tải đủ điều kiện vận chuyển hành khách từ sân bay tới cơ sở lưu trú và mức phí chi trả.
Đề nghị địa phương áp dụng thống nhất quy trình tiếp nhận hành khách cách ly, không có các yêu cầu, quy trình riêng đối với các chuyến bay đã được cấp phép bay; đề nghị cho phép các hãng hàng không theo dõi sức khỏe tổ bay khi nhập cảnh, hết 48 giờ không có dấu hiệu nhiễm bệnh COVID-19 thì được phép tiếp tục thực hiện các chuyến bay khác.Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về COVID-19 vào chiều 18/9, trên tinh thần tiếp tục mở các đường bay quốc tế có kiểm soát, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đề xuất tăng tần suất chuyến bay, kể cả bay thương mại đón chuyên gia, nhà đầu tư, đón công dân Việt Nam về nước.Lịch bay cụ thể báo cáo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xem xét, quyết định.
Thủ tướng nhấn mạnh, cần có biện pháp nhanh chóng giải tỏa hành khách tại các sân bay, không để tụ tập đông người, dễ lây nhiễm. Các bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ Y tế, Bộ Công an chỉ đạo giải quyết nhanh hơn nữa các thủ tục đón chuyên gia, nhà đầu tư đến Việt Nam, báo cáo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Dịch COVID-19: Vietnam Airlines khôi phục hoàn toàn thị trường nội địa
12:59' - 21/09/2020
Vietnam Airlines đang khai thác mạng bay nội địa gồm hơn 40 đường bay, với trung bình gần 200 chuyến bay mỗi ngày.
-
Doanh nghiệp
Vietjet Air mở bán 1,8 triệu vé 0 đồng từ ngày hôm nay
09:34' - 15/09/2020
Chào mừng việc khôi phục hoàn toàn mạng bay nội địa hãng thực hiện chương trình bán vé ưu đãi với 1,8 triệu vé giá chỉ 0 đồng trong 3 ngày từ 15 -17/9/2020 cho các đường bay nội địa.
-
Doanh nghiệp
Vietjet Air tăng cường kết nối với Đà Nẵng
16:09' - 13/09/2020
Nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, giao thương và góp phần tăng tốc hồi phục kinh tế địa phương, Vietjet Air tăng cường khai thác các đường bay đến và đi từ Đà Nẵng từ ngày 13/9.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: Bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới
20:27' - 24/04/2025
Theo Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mang định danh mới Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam chính là bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới.
-
Doanh nghiệp
PTC3 đảm bảo an toàn lưới điện truyền tải dịp lễ 30/4 và 1/5
18:06' - 24/04/2025
Mục tiêu cao nhất là cung cấp điện ổn định, liên tục, phục vụ cho các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội và sinh hoạt của nhân dân khu vực các tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên, cũng như cả nước.
-
Doanh nghiệp
Gen Green Platform phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh
14:36' - 24/04/2025
Sáng 24/4, Gen Green Platform - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh chính thức phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh, diễn ra từ nay đến 22/5/2025 trên creator.gen-green.global.
-
Doanh nghiệp
Hết năm 2025, Điện lực miền Bắc sẽ trở thành doanh nghiệp số
13:20' - 24/04/2025
Giai đoạn 2025-2030 là thời kỳ bứt phá, đưa Tổng công ty vươn lên mạnh mẽ, trở thành lực lượng nòng cốt trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia và chuyển đổi số ngành điện.
-
Doanh nghiệp
PC Nghệ An sẵn sàng cung ứng điện dịp lễ 30/4 - 1/5
10:15' - 24/04/2025
Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã sẵn sàng các phương án vận hành hệ thống điện thông suốt nhằm cung ứng điện ổn định trong thời gian nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay tăng kiểm tra hành lý dịp cao điểm 30/4 và 1/5
10:13' - 24/04/2025
Kể từ ngày 28/4/2025, Vietnam Airlines sẽ chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất sang khai thác tại nhà ga T3 mới.
-
Doanh nghiệp
Công bố Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
10:04' - 24/04/2025
Đây là năm thứ 15 liên tiếp Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500) được công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận ròng của SK hynix tăng gấp 4 lần
09:03' - 24/04/2025
SK hynix - “ông lớn” về sản xuất chip của Hàn Quốc, nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới, hôm 24/4 cho biết lợi nhuận ròng quý đầu tiên năm nay đã tăng gấp 4 lần năm trước.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank Kiên Giang chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng
09:00' - 24/04/2025
Bảo hiểm Agribank Kiên Giang phối hợp cùng Agribank Chi nhánh tỉnh An Giang vừa tổ chức chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng cho đại diện gia đình 2 khách hàng trên địa bàn tỉnh An Giang.