Chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu trong giai đoạn mới
Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, hiện nay, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ doanh nghiệp mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia.
Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai xây dựng Chiến lược Thương hiệu quốc gia phù hợp với xu hướng phát triển mới là hết sức cần thiết.
Để nâng cao thế mạnh của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo một chiến lược quảng bá đồng bộ, nhất quán và chuyên nghiệp về thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới, Bộ Công Thương đang xây dựng và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Trưởng Ban thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia cho biết, diễn đàn lần này thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới phát triển thương hiệu và xuất nhập khẩu.
Đây là cơ hội tốt để các bên cùng nhìn nhận lại thực trạng Thương hiệu quốc gia Việt Nam hiện nay để từ đó đưa ra những giải pháp, kế hoạch hành động cụ thể để xây dựng và phát triển Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Nội dung của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới sẽ có sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch, từ đó xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam trở thành hình ảnh tích cực, hấp dẫn và các du khách, nhà đầu tư, người lao động và người tiêu dùng trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chương trình Thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003 và giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai nhằm mục tiêu xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đến nay, chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu; tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho thương hiệu quốc gia Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực kinh doanh, phát triển thương hiệu.
Thông qua các hoạt động quảng bá, tạo dựng uy tín cho hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam tiêu biểu đã góp phần tăng cường sự nhận biết đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, tạo sự tin cậy, ưa thích của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với hàng hóa, dịch vụ và nhà sản xuất Việt Nam.
Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 vừa được Brand Finance công bố, “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện hai bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43 nhờ đóng góp của chương trình thương hiệu quốc gia (Vietnam Value) và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hướng doanh nghiệp tới mục tiêu xây dựng chiến lược Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
19:59' - 16/04/2019
Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương và Sở Công Thương các địa phương; tổ chức diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 12 với chủ đề “Chiến lược Thương hiệu quốc gia Việt Nam
-
Chuyển động DN
Phúc Sinh Group sẽ thực hiện nhượng quyền thương hiệu cho đối tác
09:03' - 14/04/2019
Phúc Sinh Group hiện đang thực hiện nhượng quyền thương hiệu nếu ai có nhu cầu mở theo chuỗi trong năm nay.
-
DN cần biết
Amazon và Cục Xúc tiến thương mại công bố chi tiết hỗ trợ 100 doanh nghiệp Việt
18:01' - 05/03/2019
Chương trình độc quyền “Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com” sẽ tuyển chọn 100 doanh nghiệp vừa và nhỏ tiềm năng tại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Trần Phú và đường Phùng Hưng (phường Hà Đông)
13:12'
Sở Xây dựng Hà Nội thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Trần Phú và đường Phùng Hưng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm chiến thắng phát xít của nhân dân thế giới
09:55'
Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm chiến thắng phát xít của nhân dân thế giới tại Quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Kéo dài thời gian Triển lãm Thành tựu đất nước đến hết ngày 15/9/2025
07:46'
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 155/CĐ-TTg về việc kéo dài thời gian Triển lãm Thành tựu đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh.
-
Kinh tế Việt Nam
“Thời điểm vàng” cho doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam
07:30'
Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Ko Tae Yeon, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), về những chuyển biến trong môi trường đầu tư – kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn sau vụ hoả hoạn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy
21:45' - 02/09/2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng giao Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng phối hợp với các cơ quan chuyên môn trong công tác tổ chức kiểm định, đánh giá sự ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Vì Cuba, doanh nghiệp Việt Nam hãy sẵn sàng hiến thời gian, công sức, trí tuệ của mình
18:31' - 02/09/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bí thư thứ Nhất, Chủ tịch nước Cuba đã gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam để trao đổi, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Cuba thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực sản xuất lúa gạo và y tế
18:07' - 02/09/2025
Chủ tịch Díaz-Canel và Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì buổi trao đổi các thỏa thuận và biên bản ghi nhớ được ký kết trong các lĩnh vực sản xuất lúa gạo, hợp tác toàn diện, y tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng dụng công nghệ hiện đại cho dự án đường sắt tốc độ cao
17:28' - 02/09/2025
Để phục vụ phát triển công nghệ cao, công nghệ chiến lược cho đường sắt tốc độ cao cũng cần sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý, đại học và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Hạn chế điều chỉnh hướng phóng tuyến chính và các tuyến nhánh
17:28' - 02/09/2025
Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hải Phòng đã thống nhất một số nội dung để hoàn thiện xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.