Chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu trong giai đoạn mới
Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, hiện nay, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ doanh nghiệp mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia.
Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai xây dựng Chiến lược Thương hiệu quốc gia phù hợp với xu hướng phát triển mới là hết sức cần thiết.
Để nâng cao thế mạnh của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo một chiến lược quảng bá đồng bộ, nhất quán và chuyên nghiệp về thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới, Bộ Công Thương đang xây dựng và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Trưởng Ban thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia cho biết, diễn đàn lần này thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới phát triển thương hiệu và xuất nhập khẩu.
Đây là cơ hội tốt để các bên cùng nhìn nhận lại thực trạng Thương hiệu quốc gia Việt Nam hiện nay để từ đó đưa ra những giải pháp, kế hoạch hành động cụ thể để xây dựng và phát triển Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Nội dung của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới sẽ có sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch, từ đó xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam trở thành hình ảnh tích cực, hấp dẫn và các du khách, nhà đầu tư, người lao động và người tiêu dùng trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chương trình Thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003 và giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai nhằm mục tiêu xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đến nay, chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu; tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho thương hiệu quốc gia Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực kinh doanh, phát triển thương hiệu.
Thông qua các hoạt động quảng bá, tạo dựng uy tín cho hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam tiêu biểu đã góp phần tăng cường sự nhận biết đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, tạo sự tin cậy, ưa thích của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với hàng hóa, dịch vụ và nhà sản xuất Việt Nam.
Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 vừa được Brand Finance công bố, “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện hai bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43 nhờ đóng góp của chương trình thương hiệu quốc gia (Vietnam Value) và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hướng doanh nghiệp tới mục tiêu xây dựng chiến lược Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
19:59' - 16/04/2019
Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương và Sở Công Thương các địa phương; tổ chức diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 12 với chủ đề “Chiến lược Thương hiệu quốc gia Việt Nam
-
Chuyển động DN
Phúc Sinh Group sẽ thực hiện nhượng quyền thương hiệu cho đối tác
09:03' - 14/04/2019
Phúc Sinh Group hiện đang thực hiện nhượng quyền thương hiệu nếu ai có nhu cầu mở theo chuỗi trong năm nay.
-
DN cần biết
Amazon và Cục Xúc tiến thương mại công bố chi tiết hỗ trợ 100 doanh nghiệp Việt
18:01' - 05/03/2019
Chương trình độc quyền “Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com” sẽ tuyển chọn 100 doanh nghiệp vừa và nhỏ tiềm năng tại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc
21:33' - 11/06/2025
Bộ Xây dựng cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hàng không Mặt trời Phú Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Hướng dẫn chi tiết cho địa phương khi phân cấp, phân quyền
21:17' - 11/06/2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì cuộc họp với các cục, vụ trực thuộc liên quan đến việc phân cấp, phân quyền gắn với chính quyền địa phương hai cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đổi mới công tác Tuyên giáo và Dân vận đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước thời kỳ mới
21:16' - 11/06/2025
Chiều 11/6, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì buổi làm việc với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương về tình hình thực hiện nhiệm vụ sau khi hợp nhất đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Thụy Điển: Nhiều không gian phát triển thương mại
21:14' - 11/06/2025
Nhiều năm qua, quan hệ thương mại Việt Nam - Thụy Điển phát triển tương đối ổn định cả về tốc độ tăng trưởng lẫn chủng loại hàng hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chính phủ kiến tạo, doanh nghiệp phải bắt tay kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Pháp
19:54' - 11/06/2025
Sáng 11/6 (giờ địa phương), tại thủ đô Paris, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Pháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Không đề xuất điều chỉnh tăng mức xử phạt tiền tối đa với bất kỳ lĩnh vực nào
18:35' - 11/06/2025
Chiều 11/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm tài chính quốc tế: Bắt đầu từ thể chế đột phá
18:10' - 11/06/2025
Ngày 11/6, Quốc hội đã nghe trình bày tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng 2 dự án truyền tải điện tại Hải Dương
17:51' - 11/06/2025
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết, do tính chất cấp bách, dự án phải hoàn thành trong tháng 8/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phải có cơ chế vượt trội cho Trung tâm tài chính quốc tế
15:06' - 11/06/2025
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển và khẳng định vai trò quốc gia trong kỷ nguyên mới.