Chiến lược "kép" giúp doanh nghiệp hạn chế phụ thuộc nguyên liệu thời COVID-19
Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thay vì tạm ngưng hay cầm chừng hoạt động sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp Việt Nam đã tìm kiếm những hướng đi riêng.
Nhiều doanh nghiệp lựa chọn thực hiện chiến lược "kép", vừa triển khai nghiêm túc giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển sản xuất, kinh doanh theo xu thế ứng dụng công nghệ hiện đại, đảm bảo tiến độ kế hoạch năm 2020.
Phát triển nhà xưởng công nghệ
Tại Tp. Hồ Chí Minh, những doanh nghiệp đã thực hiện chủ trương tăng dần tỷ lệ nội địa hóa trong nhiều năm qua đang phát huy lợi thế và giảm bớt được nỗi lo vì phát triển bền vững, đồng thời vẫn đảm bảo được nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất.
Theo ông Hồ Quỳnh Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang, doanh nghiệp này đã chuẩn bị nhiều phương án dự phòng, tìm kiếm thêm nguồn nguyên liệu thay thế cùng loại từ các thị trường khác nhau trong và ngoài nước.
Mặc dù nguồn nguyên liệu mới có thể tăng giá từ 5 -10%, thậm chí lên đến 20% gây ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm cũng như kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp nhưng công ty vẫn chấp nhận để duy trì hoạt động sản xuất, đáp ứng kịp đơn hàng để cung cấp cho thị trường.
Trong ngành chiếu sáng, chip led là nguyên vật liệu chính, quan trọng nhất để sản xuất đèn led. Do đó, từ năm 2019, nhà máy công nghệ cao của Điện Quang đã đi vào hoạt động, tự sản xuất được chip led giúp công ty hạn chế phụ thuộc và làm chủ được công nghệ.
Cũng trong giai đoạn này, Điện Quang có chủ trương khai thác yếu tố kinh tế tuần hoàn như: xây dựng các bộ sản phẩm tuần hoàn và tuần hoàn nguyên vật liệu (tái sử dụng bao bì, dùng thùng, khay nhựa thay cho bao bì carton), thu hồi sản phẩm và tái xử lý vật tư (có thể xoay vòng như: kim loại,…) từ các công trình.
Tại thời điểm dịch bệnh, Điện Quang càng quyết tâm và đánh giá đây là động lực để công ty đẩy mạnh thực hiện sâu rộng chủ trương lớn này - ông Hồ Quỳnh Hưng chia sẻ.
Tương tự, KTG Industrial – mảng phát triển công nghiệp thuộc Tập đoàn KTG vừa khởi công xây dựng dự án nhà xưởng xây sẵn giai đoạn 2.
Đây là thiết kế đầu tiên của “Thế hệ nhà xưởng công nghệ 4.0” - sản phẩm chiến lược trong năm 2020 của doanh nghiệp này.
“Thế hệ nhà xưởng công nghệ 4.0” là thế hệ nhà xưởng phiên bản 2 của KTG Industrial, kết hợp giữa nhà xưởng, nhà kho xây sẵn cùng công nghệ 4.0 với mong muốn tạo ra sản phẩm hội tụ kỹ thuật số giữa công nghiệp, kinh doanh, chức năng và quy trình bên trong với mục tiêu quản lý tối ưu, vận hành hiệu quả, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.
Ông Đặng Trọng Ngôn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn KTG cho hay, sản phẩm mới dựa trên ý tưởng đáp ứng nhiều tiện ích cho doanh nghiệp, khách hàng.
Chính vì vậy, “Thế hệ nhà xưởng công nghệ 4.0” đảm bảo cơ sở hạ tầng cho nhà đầu tư, doanh nghiệp công nghiệp tại Việt Nam, góp phần mang lại công ăn việc làm cho người lao động và thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển.
Theo ông Đặng Trọng Ngôn, hiện nay do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhiều nền kinh tế bị ảnh hưởng do phải cân đối cán cân phát triển kinh tế và phòng, chống dịch bênh, trong đó có Việt Nam.
Vì vậy, việc nhiều doanh nghiệp Việt Nam duy trì ổn định hoạt động và triển khai đúng tiến độ kế hoạch sản xuất, kinh doanh và phát triển nhiều dự án, sẽ góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế.
Không chủ quan trong phòng, chống dịch
Nhiều doanh nghiệp đã chủ động thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch với các kịch bản linh hoạt. Điển hình, thực hiện Chỉ thị của Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm ứng phó với tác động kép của dịch bệnh COVID-19 và giá dầu sụt giảm, đơn vị thành viên Tổng công ty khí (PV GAS) đã triển khai các bước hành động nhằm đảm bảo sản xuất kinh doanh và thực hiện an ninh – an toàn hệ thống khí; đồng thời, triển khai chế độ làm việc từ xa chỉ áp dụng đối với người lao động làm việc theo giờ hành chính thuộc khối văn phòng.
Đại diện PV GAS cho biết, tổng công ty vẫn đảm bảo quyền và lợi ích hợp lý cho người lao động, tạo điều kiện cho người lao động yên tâm cách ly/điều trị bệnh tại nhà; đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty được duy trì thường xuyên liên tục.
Để hạn chế lây lan bệnh dịch, PV GAS tận dụng mọi năng lực thông tin liên lạc trên các phương tiện công nghệ thông tin nhưng vẫn duy trì tính bảo mật, chất lượng truyền tin.
Hầu hết hệ thống công nghệ phục vụ họp trực tuyến đều được tận dụng hết công suất, đảm bảo mạch liên lạc sản xuất kinh doanh không bị hạn chế trong điều kiện hạn chế gặp gỡ, tiếp xúc đông người.
Còn công ty Điện Quang đề ra một số giải pháp hạn chế dịch COVID-19 như khuyến khích làm việc, họp online, thông tin online, văn phòng trực tuyến, phân phối và lưu trữ tài liệu, dữ liệu online; phân bổ kế hoạch sản xuất và phân phối theo hướng phân tán để hạn chế rủi ro...
Theo ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc thường trực Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), để phục vụ tốt và đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng trong tình hình dịch bệnh COVID-19, hạn chế tụ tập đông người ở một địa điểm, Saigon Co.op tăng cường dịch vụ bán hàng tận nhà; trong đó, hơn 800 điểm bán của Saigon Co.op bao gồm Co.opmart, Co.opmart SCA, Co.opXtra, Co.op Food, Finelife, Co.op Smile... sẽ tăng cường đặt hàng và giao hàng qua điện thoại.
Cụ thể, nhân viên siêu thị sẽ gửi đến tận nhà khách hàng phiếu đặt hàng có sẵn danh mục 3 nhóm hàng (thực phẩm tươi sống; thực phẩm công nghệ thiết yếu; hóa phẩm).
Khách hàng chỉ cần chọn lựa theo danh mục này và liên hệ siêu thị (gọi điện trực tiếp hoặc chụp hình gửi qua zalo, viber, tin nhắn…) theo số điện thoại trên phiếu đặt hàng để được giao tận nhà.
Danh mục hàng hóa trong phiếu đặt hàng có thời gian sử dụng trong vòng 7 ngày từ ngày thứ 5 đến thứ 4 hàng tuần và hạn cuối siêu thị nhận phiếu vào lúc 20 giờ ngày thứ 3 hàng tuần.
Bên cạnh hình thức phiếu đặt hàng, dịch vụ đặt hàng qua điện thoại của Saigon Co.op vẫn tiếp tục phục vụ khách hàng theo giờ hoạt động của điểm bán.
Thời gian gần đây, cộng đồng doanh nghiệp, nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh không ngừng nỗ lực bình ổn thị trường, thúc đẩy việc bán hàng online... để giúp người dân hạn chế đến những nơi đông người, khả năng lây lan cao.
Bên cạnh đó, những đơn vị sản xuất, kinh doanh khác cũng đa dạng giải pháp thích ứng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 bằng cách cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết trên website, mạng xã hội, tư vấn trực tuyến 24/24, chính sách đóng gói, giao hàng nhanh chóng đến tay người tiêu dùng./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Dịch COVID-19: Các doanh nghiệp lao đao vì đại dịch
20:15' - 19/03/2020
Cắt giảm nhân sự, chi phí và tạm thời không chia cổ tức... là những động thái mà nhiều công ty đang nỗ lực thích nghi trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan nhanh chóng.
-
Doanh nghiệp
Dịch COVID-19: Grab Việt Nam triển khai giao hàng gián tiếp
15:30' - 19/03/2020
Ngày 19/3, Grab Việt Nam triển khai giao hàng gián tiếp (Contactless Delivery) - phương thức giao hàng mới dành cho dịch vụ GrabFood, giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp giữa đối tác tài xế với khách hàng.
-
Doanh nghiệp
Các công ty lớn đang ứng phó với tác động từ dịch COVID-19 ra sao?
14:45' - 18/03/2020
Trong bối cảnh sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tạp, các công ty trên toàn cầu đang cố gắng tìm cách thích nghi và đưa ra biện pháp ứng phó với tác động của dịch bệnh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng
10:39'
Sáng 30/11, với 454/459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,78% tổng số đại biểu), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương
09:31'
Với 458/461 đại biểu tán thành (chiếm 95,62% tổng số đại biểu Quốc hội), Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương đã được Quốc hội thông qua sáng 30/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Điện Biên ký thỏa thuận hợp tác với thành phố lớn thứ hai LB Nga
08:49'
Từ năm 2020, khi Việt Nam trở thành quốc gia định hướng ưu tiên đầu tiên trong hoạt động đối ngoại của Saint Petersburg, thành phố đã càng mở rộng các mối quan hệ với các địa phương của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
08:18'
Ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 8 (ngày 30/11), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số.
-
Kinh tế Việt Nam
Yên Bái trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư khu công nghiệp hơn 2.000 tỷ đồng
21:41' - 29/11/2024
Tỉnh Yên Bái đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn 1) cho Tổng Công ty Viglacera – CTCP.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện mua sắm Hà Nội đêm không ngủ thu hút 200 doanh nghiệp tham gia
21:38' - 29/11/2024
Sự kiện thu hút hơn 200 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia và gần 10 địa điểm siêu thị, trung tâm thương mại lớn của các Tập đoàn bán lẻ, hệ thống phân phối, kinh doanh thương mại .
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024
21:23' - 29/11/2024
Trong không khí mua sắm trực tuyến sôi động vào dịp cuối năm, Bộ Công Thương cũng khuyến khích doanh nghiệp Việt, thương hiệu hàng Việt tham gia mạnh mẽ hơn vào thị trường thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác quốc tế trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn cho Việt Nam
21:04' - 29/11/2024
Biên bản ghi nhớ giữa hai bên đề xuất hàng loạt sáng kiến nhằm củng cố hệ sinh thái bán dẫn của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Một số quy định mới liên quan đến đất đai chưa “khớp” với hoạt động ngân hàng
21:00' - 29/11/2024
Mặc dù đã được lấy ý kiến góp ý, bổ sung và tiếp thu, tuy nhiên vẫn còn nhiều nội dung mà 3 bộ luật mới liên quan đến vấn đề đất đai vẫn chưa “khớp” với Luật các Tổ chức tín dụng.