Chiến lược mới của Meta nhằm thuyết phục giới đầu tư

13:32' - 02/02/2024
BNEWS Meta cho biết doanh thu dự kiến sẽ lên tới 37 tỷ USD trong ba tháng kết thúc vào tháng 3/2024. Các nhà phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Bloomberg chỉ kỳ vọng con số 33,6 tỷ USD.
Meta Platforms Inc., chủ sở hữu của mạng xã hội Facebook, đã công bố kế hoạch mua lại thêm 50 tỷ USD cổ phiếu, đồng thời lần đầu tiên trả cổ tức hàng quý khi tập đoàn nỗ lực thuyết phục các nhà đầu tư rằng những khoản đặt cược tốn kém vào vũ trụ ảo metaverse và trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thành công.

Trong quý IV/2023, Meta báo cáo doanh thu đạt 40,1 tỷ USD - vượt qua ước tính trung bình của các nhà phân tích là 39 tỷ USD. Thu nhập ròng của công ty cũng tăng lên 14 tỷ USD, tương đương 5,33 USD một cổ phiếu và tốt hơn mong đợi.

Meta cho biết doanh thu dự kiến sẽ lên tới 37 tỷ USD trong ba tháng kết thúc vào tháng 3/2024. Các nhà phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Bloomberg chỉ kỳ vọng con số 33,6 tỷ USD.

Giám đốc Tài chính Susan Li của Meta cho biết, doanh thu tăng mạnh trong quý IV/2023 nhờ các nhà quảng cáo có trụ sở tại Trung Quốc chi tiêu mạnh tay cùng những nội dung video do AI đề xuất. Vào năm 2023, doanh thu từ các nhà quảng cáo có trụ sở tại Trung Quốc chiếm 10% tổng doanh thu, đóng góp 5 điểm phần trăm vào tổng mức tăng trưởng doanh thu trên toàn thế giới của Meta.

 
Kết quả kinh doanh của Meta được đưa ra sau báo cáo từ các đối thủ lớn khác, bao gồm cả Microsoft và Alphabet (công ty mẹ của Google). Song những báo cáo này chưa thuyết phục được Phố Wall rằng sự tập trung toàn lực và tốn kém vào AI đang bắt đầu mang lại kết quả. Alphabet giống như Meta, phần lớn doanh thu của họ đến từ quảng cáo kỹ thuật số và cũng đang đầu tư mạnh vào AI. Song Alphabet đã báo cáo hoạt động kinh doanh quảng cáo tìm kiếm lõi suy giảm, đẩy giá cổ phiếu của tập đoàn lao dốc vào đầu tuần này.

Trong những năm gần đây, Meta đã nỗ lực cân bằng các khoản chi khổng lồ cho các công nghệ như AI và thực tế ảo (VR), trong khi vẫn cố gắng đảm bảo hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số lõi của họ vẫn phát triển.

Giám đốc điều hành (CEO) Meta, ông Mark Zuckerberg, đã khá chật vật tìm cách thu hút các nhà đầu tư tham gia vào tầm nhìn mới dài hạn nhưng tốn kém cho metaverse. Ông thậm chí đi xa đến mức đổi tên công ty từ Facebook thành Meta để thể hiện tham vọng này. Giờ đây, khi công ty chi mạnh tay cho VR và AI, công ty đang cố gắng hấp dẫn các cổ đông với mức cổ tức hàng quý là 50 xu một cổ phiếu cùng chương trình mua lại cổ phiếu khổng lồ.

Lần cuối cùng Meta thực hiện đợt mua lại quy mô lớn như vậy là vào tháng 10/2021. Khi đó, công ty vẫn đang đạt mức tăng trưởng ấn tượng về số lượng người tích cực sử dụng các mạng truyền thông xã hội của mình.

Theo giới quan sát, động thái của Meta gửi đi một tín hiệu: Dù ban lãnh đạo lạc quan về triển vọng tăng trưởng của công ty, họ cũng hiểu giới hạn cho những gì Meta có thể làm với lượng tiền mặt của mình. Thông thường, các công ty công nghệ tăng trưởng nhanh sẽ tránh chia cổ tức để sử dụng nguồn vốn cho phát triển sản phẩm mới hoặc thực hiện các thương vụ mua lại lớn. Trong khi Meta đang chi mạnh tay cho các sáng kiến AI, triển vọng thực hiện các vụ mua lại của họ đang giảm dần trước sự phản đối của cơ quan quản lý.

Năm nay, Meta có kế hoạch chi từ 94-99 tỷ USD để trang trải các chi phí liên quan đến cơ sở hạ tầng cao cấp hơn, tuyển dụng có chọn lọc các vai trò kỹ thuật có chi phí cao hơn và phát triển trong thực tế ảo và thực tế tăng cường. Trong quý trước, công ty cho biết họ có kế hoạch đẩy mạnh chi tiêu cho các hạng mục như số lượng nhân viên mới và cơ sở hạ tầng vào năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục