Chiều 13/9, chứng khoán châu Á biến động trái chiều

17:00' - 13/09/2021
BNEWS Chiều 13/9, chứng khoán châu Á biến động trái chiều sau đà giảm mạnh của Phố Wall tuần trước giữa bối cảnh tỷ lệ lạm phát cao tại Mỹ đào sâu mối lo ngại Fed sẽ sớm phải thắt chặt chính sách tiền tệ.

Bên cạnh đó, thị trường còn chịu tác động từ các báo cáo cho hay Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét tiến hành một cuộc điều tra thương mại mới đối với Trung Quốc. Báo cáo đã “phủ mây đen” lên tâm lý lạc quan của thị trường về cuộc hội đàm vừa qua giữa ông Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong nỗ lực "hâm nóng" quan hệ giữa hai siêu cường kinh tế.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 của thị trường Tokyo tăng 0,2% lên 30.447,37 điểm. Trong khi đó, ở Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite tại thị trường Thượng Hải tăng 0,3% lên 3.715,37 điểm, còn chỉ số Hang Seng tại thị trường Hong Kong giảm 392,10 điểm (1,5%) xuống 25.813,81 điểm.

Nhà phân tích Michael Hewson của CMC Markets có trụ sở ở Singapore nhận định với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nhóm họp vào tuần tới và việc thu hẹp chương trình mua tài sản sớm hơn sẽ có thông tin rõ ràng hơn giữa bối cảnh áp lực lạm phát có thể kéo dài hơn.

Bên cạnh đó, trong ngày giao dịch 13/9, giá cổ phiếu của các công ty công nghệ cũng chịu sức ép, do lo ngại về các biện pháp siết chặt của Trung Quốc. Đáng chú ý, giá cổ phiếu của Alibaba đã giảm hơn 5% sau khi các nhà quản lý Trung Quốc yêu cầu chia tách ứng dụng thanh toán Alipay.

Theo tờ Financial Times (FT), Trung Quốc muốn chia tách Alipay, ứng dụng thanh toán cực kỳ phổ biến của công ty tài chính Ant Group thuộc tập đoàn Alibaba và tạo ra một ứng dụng riêng cho mảng kinh doanh cho vay sinh lời cao của công ty này.

Trích các nguồn tin thân cận, tờ FT cho hay Bắc Kinh cũng lên kế hoạch chuyển dữ liệu người dùng của Ant Group cho một liên doanh mới và các công ty quốc doanh lần đầu tiên sẽ nắm giữ cổ phần trong liên doanh này.

Chiến lược gia Shinichiro Kadota của ngân hàng Barclays (Vương quốc Anh) nhận định các tài sản rủi ro như chứng khoán sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong ngắn hạn, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và tình trạng gián đoạn nguồn cung trong mùa Hè.

Tại Việt Nam, vào lúc đóng cửa ngày giao dịch 13/9, chỉ số VN-Index giảm 0,29% xuống 1.341,43 điểm, còn chỉ số HNX-Index giảm 0,28% xuống 349,05 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục