Chiều 30/11, giá dầu châu Á đi xuống sau phát biểu của CEO Moderna

16:16' - 30/11/2021
BNEWS Chiều 30/11, giá dầu châu Á giảm hơn 3% sau khi Giám đốc điều hành (CEO) của Moderna tỏ ra hoài nghi về tính hiệu quả của các loại vaccine ngừa COVID-19 trước biến thể Omicron.
Vào lúc 14 giờ 29 phút giờ Việt Nam, tại Singapore, giá dầu Brent giao dịch kỳ hạn giảm 2,32 USD (3,2%) xuống 71,12 USD/thùng sau khi có thời điểm trượt xuống 70,52 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 1/9. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ New York giảm 2,15 USD (3,1%) xuống 67,80 USD/thùng, sau khi có lúc giảm xuống 67,06 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 26/8.
CEO của Moderna, Stephane Bancel, mới đây cho rằng nhiều khả năng các loại vaccine phòng COVID-19 hiện nay có hiệu quả không cao trước biến thể Omicron như đối với biến thể Delta. Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times, ông  nhấn mạnh mức độ hiệu quả sẽ giảm, chỉ là không biết ở mức độ nào vì cần chờ dữ liệu.
Theo một chuyên gia, bình luận của CEO Moderna chỉ là "chất xúc tác" cho thị trường vốn đã yếu ớt. Trong phiên cuối tuần trước, giá dầu thế giới đã giảm khoảng 12% do lo ngại biến thể Omicron sẽ châm ngòi cho các đợt đóng cửa mới và ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng toàn cầu, qua đó làm giảm nhu cầu dầu.
Ngày 29/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá biến thể mới Omicron có khả năng lây lan trên toàn thế giới và có thể gây ra những hậu quả nặng nề ở những khu vực dịch bệnh lây lan mạnh.
Trong bối cảnh “mây đen” đang phủ bóng lên triển vọng nhu cầu dầu mỏ, thị trường đang gia tăng đồn đoán Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, sẽ trì hoãn kế hoạch gia tăng nguồn cung trong tháng Một.
Nhà phân tích hàng hóa Vivek Dhar của ngân hàng Commonwealth Bank cho rằng OPEC+ sẽ hướng tới tạm dừng tăng sản lượng do sự xuất hiện của biến thể Omicron và việc mở kho dự trữ dầu của những quốc gia tiêu thụ dầu lớn.
Trong khi đó, các nhà phân tích của ngân hàng Citi dự đoán OPEC+ sẽ tiếp tục bơm thêm dầu trong tháng Một, song lượng dầu bổ sung thực tế hàng tháng của OPEC+ sẽ đạt trung bình 262.000 thùng/ngày thay vì 400.000 thùng/ngày, do công suất sản xuất của nhiều quốc gia OPEC+ giảm do thiếu đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục