Chiêu trò giả mạo nhân viên điện lực lừa đảo tái diễn với hình thức tinh vi hơn

14:20' - 21/05/2025
BNEWS Công ty Điện lực Kon Tum khuyến cáo khách hàng và người dân cần hết sức cảnh giác, không cung cấp các loại chứng từ, thông tin cá nhân, kết bạn Zalo, truy cập link website lạ.

Công ty Điện lực Kon Tum cho biết, liên tục nhận được thông tin phản ánh từ khách hàng về việc các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên điện lực gọi điện thông báo chưa đóng tiền điện và yêu cầu kết bạn zalo để đề nghị cung cấp thông tin, làm theo hướng dẫn với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Thậm chí, các đối tượng còn đề nghị người dân cài app trả tiền điện để giảm 10% vào mỗi hóa đơn.

Cụ thể, ngày 20/5, Bộ phận giao tiếp khách hàng của Điện lực Sa Thầy (Công ty Điện lực Kon Tum) tiếp nhận thông tin phản ánh của khách hàng về việc có nhân viên điện lực gọi điện yêu cầu cài app thanh toán. Theo đó, từ số điện thoại 0934.102.163, đối tượng lừa đảo đề nghị khách hàng không chuyển tiền cho bất kỳ cuộc gọi nào yêu cầu trả tiền điện; đồng thời đề nghị cài đặt app EVNPCP để thanh toán, với chính sách giảm 10% trên mỗi hóa đơn từ ngày 1/5.

 

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Điện lực Sa Thầy xác định cán bộ, công nhân viên của đơn vị không có ai có số điện thoại như vậy và khẳng định đây là cuộc gọi lừa đảo, khuyến nghị khách hàng không làm theo hướng dẫn của đối tượng.

Một trường hợp khác, các đối tượng cũng gọi điện cho khách hàng, yêu cầu trả tiền điện, nếu không sẽ ngừng cung cấp điện. Để tăng tính thuyết phục, các đối tượng này đã gửi giấy thông báo ngừng cung cấp điện qua mạng xã hội Zalo cho khách hàng. Giấy báo ngừng cung cấp điện ghi rõ họ tên, địa chỉ, số tiền khách hàng nợ, cùng con dấu của Công ty Điện lực Kon Tum với người ký giấy là Phó Giám đốc Nguyễn Văn Hạnh. Tuy nhiên, hiện nay, ông Nguyễn Văn Hạnh đang là giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum.

Thậm chí, các đối tượng lừa đảo còn gọi điện thông báo cắt điện hoặc yêu cầu cài app để được giảm giá điện cho cán bộ, lãnh đạo tỉnh; các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh; lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên của Công ty Điện lực Kon Tum với các chiêu trò tương tự. Các đối tượng cũng thông báo cho người dân, khách hàng là từ ngày 1/5, ngành điện đã ngừng nhận tiền điện từ bên thứ ba như ngân hàng, các tổ chức thanh toán trung gian như momo, viettelpay, VNPT pay,… và phải cài app mới có thể thanh toán được.

Trước tình trạng các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực gọi điện cho khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo ngày càng nhiều, Công ty Điện lực Kon Tum đã tích cực tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng, website, mạng xã hội, làm việc trực tiếp với ban nhân dân các thôn làng để cảnh báo đến người dân, khách hàng.

“Công ty Điện lực Kon Tum khuyến cáo khách hàng và người dân cần hết sức cảnh giác, không cung cấp các loại chứng từ, thông tin cá nhân, kết bạn Zalo, truy cập link website lạ; quét mã QR hoặc đăng nhập tài khoản ngân hàng trên các app lạ; không chuyển tiền điện đến tài khoản cá nhân; không cài đặt ứng dụng lạ vào điện thoại,... để tránh bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng, chiếm đoạt tài sản”, ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum nhấn mạnh.

Ngoài ra, những trường hợp khác hoặc nghi ngờ giả mạo, người dân, khách hàng có thể làm việc trực tiếp bộ phận giao tiếp khách hàng của các Điện lực để trao đổi hoặc gọi điện đến tổng đài 19001909 để được tư vấn cụ thể hoặc liên hệ các kênh chăm sóc KH khác của Tổng công ty Điện lực miền Trung gồm: Website: https://cskh.cpc.vn; email: cskh@cpc.vn.

Nguồn: https://baotintuc.vn/phap-luat/chieu-tro-gia-mao-nhan-vien-dien-luc-lua-dao-tai-dien-voi-hinh-thuc-tinh-vi-hon-20250521113019955.htm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục