Chile dừng vĩnh viễn dự án khai thác vàng trị giá nhiều tỷ USD

07:54' - 18/09/2020
BNEWS Ngày 17/9, Tòa án Môi trường Chile ra phán quyết chấm dứt vĩnh viễn dự án khai thác vàng Pascua Lama của tập đoàn khai khoáng Barrick Gold (Canada) do dự án gây ra tác hại môi trường nghiêm trọng.

Phán quyết xác nhận quyết định của Viện Công tố Chile đưa ra vào năm 2018 về việc hủy dự án này do chủ đầu tư không tuân thủ giấy phép môi trường đã được cấp.

Tòa án Môi trường Chile cũng đưa ra khoản tiền phạt tương đương 9 triệu USD đối với công ty Barrick Gold, nhà sản xuất vàng lớn thứ hai thế giới.

Pascua Lama là một trong những mỏ vàng lộ thiên lớn nhất trên thế giới, nằm ở độ cao 4.500 mét trong một khu vực sông băng trên dãy Andes ở biên giới phía Bắc giữa Chile và Argentina.

Dự án khai thác vàng Pascua Lama của Barrick Gold bắt đầu xây dựng từ năm 2009 với tổng số vốn đầu tư hơn 8 tỷ USD.

Các chuyên gia cho rằng lẽ ra sau khi hoàn tất xây dựng dự kiến vào năm 2014, mỏ Pascua Lama có thể thu về sản lượng tương đương 17,5 tấn vàng và 515 tấn bạc mỗi năm trong vòng 5 năm đầu kể từ khi bắt đầu khai thác.

Tuy nhiên, dự án đã bị đình chỉ từ năm 2013 do những cáo buộc liên quan đến việc gây ô nhiễm cho các con sông cũng như gây hại cho các loài động thực vật bản địa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục