Chile tăng lãi suất ngân hàng lên mức cao nhất trong 14 năm

11:00' - 06/05/2022
BNEWS Ngày 5/5, Ngân hàng trung ương Chile (BoC) đã tăng lãi suất từ 7% lên 8,25%, mức cao nhất kể từ tháng 9/2008, như một biện pháp để đối phó với lạm phát phi mã.

Mức tăng này thấp hơn 0,25 điểm phần trăm so với lần tăng trước đó vào tháng Một và tháng Ba, khi BoC tăng lãi suất liên tiếp 1,5 điểm phần trăm và đã đạt mức lãi suất cao nhất kể từ năm 2009.

 


Trong một tuyên bố chính thức, BoC cho biết các tác động của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine và những lo ngại về hoạt động thiếu ổn định ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng toàn cầu trong năm nay.

Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) tại quốc gia Nam Mỹ này trong tháng Ba đã tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất trong vòng 14 năm trở lại đây.

So với tháng trước đó, CPI tháng 3/2022 đã tăng 1,9%, mức tăng hàng tháng cao nhất của nền kinh tế Nam Mỹ này kể từ tháng 10/1993.

Nhấn mạnh xu hướng tăng của giá thực phẩm, nhiên liệu và các sản phẩm khác, BoC cho hay cơ quan này dự đoán lạm phát sẽ duy trì trên 3% trong thời gian hai năm.

Về tăng trưởng kinh tế, BoC nhấn mạnh rằng GDP của Chile ước tính tăng 7,9% trong quý I/2022, cao hơn một chút so với dự đoán trước đó, đồng thời nhận định các chỉ số ngắn hạn cho thấy tiêu dùng vẫn phục hồi, trong khi đầu tư suy yếu.

BoC chỉ ra rằng ba dự án rút tiền sớm quỹ hưu trí mà Chính phủ Chile phê duyệt để đối phó với những tác động kinh tế- xã hội của đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy lạm phát.

Ảnh hưởng của cuộc xung đột ở Ukraine đối với giá nhiên liệu và một số loại thực phẩm cũng có tác động đến việc tăng giá.

Sau khi đạt mức tăng trưởng kỷ lục vào năm 2021 (11,7%), nền kinh tế Chile đang bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

Quốc gia Nam Mỹ này khép lại năm 2021 với lạm phát lên tới 7,2%, mức cao nhất trong vòng 14 năm, khiến BoC phải thực hiện các biện pháp chưa từng có và nhanh chóng rút lại các gói kích thích tiền tệ mà nước này đã áp dụng khi đại dịch COVID-19 bùng phát hồi tháng 3/2020.

Trước đó, Chính phủ của Tổng thống Chile Gabriel Boric đã công bố gói biện pháp phục hồi kinh tế hậu đại dịch đầu tiên trị giá hơn 3,7 tỷ USD, bao gồm tăng lương tối thiểu, “đóng băng” giá dịch vụ vận tải hành khách công cộng cùng nhiều biện pháp khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục