Chính phủ Anh mua hơn 10 triệu bộ xét nghiệm COVID-19

11:27' - 22/05/2020
BNEWS Ngày 21/5, Chính phủ Anh thông báo đã ký một số thỏa thuận với các công ty dược phẩm Roche và Abobott để mua hơn 10 triệu bộ xét nghiệm COVID-19 và sử dụng cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hàng ngày, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết từ tuần tới, chính phủ sẽ bắt đầu triển khai hoạt động này theo từng giai đoạn, trước mắt sẽ dành cho các nhân viên y tế và điều dưỡng, bệnh nhân và cư dân tại các viện dưỡng lão.

Ông Hancock nhấn mạnh đây là dấu mốc quan trọng và cho thấy tiến triển tiếp theo trong chương trình xét nghiệm toàn quốc của Anh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Hancock lưu ý giới chức y tế đến nay chưa xác nhận các kháng thể COVID-19 tạo ra miễn dịch, song các xét nghiệm sẽ giúp hiểu hơn về căn bệnh chết người này.

Ông Hancock dẫn kết quả điều tra một bộ phận nhỏ người dân cho thấy khoảng 17% số cư dân tại London và khoảng 5% tại các khu vực khác trên cả nước có xét nghiệm dương tính với kháng thể chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cùng ngày, Chính phủ Anh tuyên bố những lao động nước ngoài được thuê chăm sóc bệnh nhân tại nhà sẽ được miễn khoản thuế mà những người di cư phải đóng cho dịch vụ y tế. Trong thông báo mới nhất, một người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết từ nay, toàn bộ nhân viên chăm sóc và nhân viên của Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) sẽ được miễn khoản phí trên.

Trước đó, nội các Anh đã tranh luận về khoản phí áp dụng đối với lao động nhập cư. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng lao động nước ngoài cần trả khoản thuế về y tế để đóng góp cho NHS do nhà nước quản lý.

Tuy nhiên, thủ lĩnh Công đảng đối lập chính Keir Starmer chỉ trích quy định này bởi nhiều nhân viên công tác xã hội và nhân viên nước ngoài của NHS thuộc tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19.

Đến nay, Anh ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 cao nhất tại châu Âu với 36.042 ca và tổng cộng 250.908 ca nhiễm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục