Chính phủ Australia chỉ trích gay gắt Optus vì vụ tấn công mạng

17:00' - 02/10/2022
BNEWS Chính phủ Australia ngày 2/10 đã lên tiếng chỉ trích gay gắt nhất đối với Optus, hãng viễn thông lớn thứ hai nước này, sau khi một vụ tấn công mạng ảnh hưởng đến gần 40% dân số "xứ chuột túi".

Vụ tấn công mạng đã ảnh hưởng đến 10 triệu tài khoản và Chính phủ đã yêu cầu hãng này phải đẩy nhanh việc gửi thông báo tới 10.200 khách hàng bị đánh cắp thông tin cá nhân. Đây là một trong những vụ tấn công mạng lớn nhất tại Australia.

 


Bộ trưởng Nội vụ Australia Clare O'Neil lưu ý Optus đã đẩy người dân nước này vào một tình huống không mong muốn và điều quan trọng hiện nay là người Australia phải thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa nhất để bảo vệ mình trước tội phạm tài chính.
Ngày 1/10, Optus đã đưa ra lời xin lỗi trên các tờ báo lớn của Australia sau vụ tấn công mạng "nghiêm trọng" mà doanh nghiệp này thông báo lần đầu tiên vào ngày 22/9.
Một tài khoản trực tuyến ẩn danh đã tiết lộ thông tin cá nhân của 10.000 khách hàng của Optus và đe dọa sẽ tiếp tục tung ra 10.000 hồ sơ khách hàng khác mỗi ngày nếu không nhận được 1 triệu USD tiền chuộc.
Bà O'Neil cho biết, quá trình điều tra tìm ra thủ phạm của cảnh sát Australia đang "tiến triển tốt" và lực lượng cảnh sát sẽ cung cấp thông tin cập nhật trong tuần này. Bà nhấn mạnh vào thời điểm hiện nay, người Australia cần cảnh giác thực sự.
Trước đó, Giám đốc Optus Kelly Bayer Rosmarin công bố khoảng 9,8 triệu tệp (file) lưu trữ thông tin khách hàng của Optus đã bị đánh cắp. Những dữ liệu này bao gồm thông tin cá nhân như thẻ định danh, số hộ chiếu, giấy phép lái xe, nhưng không có những dữ liệu tài chính như thông tin ngân hàng hoặc mật khẩu của khách hàng.
Ngay sau khi nhận thông báo, các lực lượng chức năng và cảnh sát liên bang Australia đã lập tức vào cuộc, thành lập nhóm đặc nhiệm để điều tra. Hiện cảnh sát Australia đang mở rộng điều ra bên ngoài biên giới Australia, kết hợp với các lực lượng chức năng khác tại Anh, Mỹ, châu Âu và châu Phi để nỗ lực giải quyết vụ việc và giảm thiểu các tổn thất có thể xảy ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục