Chính phủ Canada dần "khai tử" các sản phẩm nhựa sử dụng một lần

14:05' - 23/06/2022
BNEWS Theo kế hoạch, Chính phủ Canada sẽ cấm các công ty nhập khẩu hoặc sản xuất 6 sản phẩm nhựa gồm túi nylon, hộp đựng thức ăn, ống hút, que khuấy, dao kéo và đai buộc 6 lon, vào cuối năm nay.

Các sản phẩm này sẽ bị cấm bán vào cuối năm 2023 và cấm xuất khẩu vào cuối năm 2025. Bộ trưởng Môi trường Canada, ông Steven Guilbeault, nhấn mạnh Canada đang nỗ lực hết sức để giảm ô nhiễm nhựa.
Dữ liệu liên bang cho thấy trong năm 2019, khoảng 15,5 tỷ túi nylon, 4,5 tỷ dao kéo nhựa, 3 tỷ que khuấy, 5,8 tỷ ống hút, 183 triệu đai buộc 6 lon bằng nhựa và 805 triệu hộp đựng thức ăn đã được tiêu thụ ở Canada.

Túi, hộp đựng đồ ăn và ống hút nằm trong số 10 vật dụng hàng đầu được tìm thấy nhiều nhất trong quá trình dọn dẹp các bãi biển và khu vực ven bờ ở Canada. Một nghiên cứu của Deloitte năm 2019 cho thấy chưa đến 1/10 rác thải nhựa tại Canada được tái chế.
Bà Sarah King, người đứng đầu chiến dịch đại dương và nhựa của tổ chức Greenpeace Canada, đánh giá việc cấm 6 mặt hàng trên là một bước tiến, nhưng lưu ý rằng những sản phẩm này chỉ chiếm khoảng 5% lượng rác thải nhựa mà Canada tạo ra vào năm 2019. Bà King cho rằng tái chế sẽ không giải quyết được vấn đề và cách duy nhất để chấm dứt rác thải nhựa là ngừng sản xuất hầu hết các sản phẩm nhựa.
Ông Guilbeault thừa nhận Canada không phải là nước đầu tiên cấm đồ nhựa nhưng khẳng định quốc gia Bắc Mỹ này nằm trong số các nước đi đầu. Ông Guilbeault cho rằng ngoài lệnh cấm một số sản phẩm, việc ban hành quy định để đảm bảo rằng các công ty sản xuất nhựa sử dụng ngày càng nhiều nhựa tái chế cũng là một phần của giải pháp. Canada dự định ban hành các tiêu chuẩn để buộc các công ty sử dụng nhựa tái chế nhằm tăng khả năng tái chế.
Một số nhà bán lẻ đã hành động nhanh hơn chính phủ. Chuỗi siêu thị Sobeys đã loại bỏ túi nylon sử dụng một lần tại các quầy thanh toán của mình vào năm 2020 và Walmart đã "nối gót" khi có động thái tương tự vào tháng 4/2022. Loblaws thông báo sẽ cấm túi nylon vào mùa Xuân năm 2023. Nhiều cửa hàng bán đồ ăn nhanh cũng đã thay thế ống hút nhựa bằng phiên bản giấy trong vài năm qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục