Chính phủ Canada xây dựng chiến lược khai thác khoáng sản quan trọng

14:58' - 22/06/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Chiến lược khoán sản quan trọng quốc gia của Canada đang được chính phủ nước này đưa ra tham vấn cho đến ngày 15/9.

Sách trắng về Chiến lược khoáng sản quan trọng quốc gia - vừa được Bộ trưởng Tài nguyên nhiên nhiên Canada Jonathan Wilkinson tiết lộ, được xây dựng dựa trên 5 trụ cột chính gồm: tăng trưởng kinh tế và khả năng cạnh tranh; hành động khí hậu và bảo vệ môi trường; an ninh toàn cầu và quan hệ đối tác với các đồng minh; hòa giải với người bản địa; thúc đẩy lực lượng lao động, cộng đồng đa dạng và hòa nhập.

 

Canada hiện đang khai thác 31 khoáng sản quan trọng để sản xuất pin cho xe ô tô điện. Theo Chính phủ Canada, ralithium, graphite, niken, coban, đồng và các nguyên tố đất hiếm là các lĩnh vực ưu tiên đầu tư theo Chiến lược khoáng sản quan trọng.

Riêng tại Bắc Mỹ, theo ước tính của Chính phủ Canada, hơn 220.000 việc làm có thể được tạo ra trong các lĩnh vực khai thác, chế biến và chế tạo vào cuối thập kỷ này do kết quả trực tiếp của quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Theo Bộ trưởng Wilkinson, chiến lược khoáng sản quan trọng của Canada sẽ xác định nước này là nhà cung cấp toàn cầu cho các khoáng sản và nguyên liệu quan trọng cần thiết cho nền kinh tế toàn cầu xanh, kỹ thuật số.

Chính phủ Canada sẽ làm việc với các tỉnh, vùng lãnh thổ, người bản địa, ngành công nghiệp và các bên liên quan để xây dựng một chiến lược nhằm tạo công ăn việc làm tốt cho người Canada, phát triển nền kinh tế và đưa Canada chiếm một vị trí quan trọng trên thế giới.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính nhu cầu về các khoáng sản quan trọng để sản xuất pin sẽ tăng gấp 7 lần từ năm 2020 đến năm 2030.

Theo kế hoạch, Chính phủ Canada sẽ chính thức công bố chiến lược này vào mùa Thu tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục