Chính sách miễn visa tạo cú huých cho du lịch Trung Quốc

16:10' - 24/06/2024
BNEWS Để thúc đẩy hoạt động du lịch inbound, Trung Quốc đã đơn phương thiết lập các chính sách miễn visa với hơn mười quốc gia, chủ yếu ở châu Âu, để đơn giản hóa quy trình đi lại.
Trung Quốc ghi nhận lượng du khách nước ngoài tăng vọt kể từ khi kết thúc gần ba năm áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 nghiêm ngặt vào đầu năm ngoái. Các nhà phân tích cho rằng việc nối lại và mở rộng chính sách miễn visa là yếu tố then chốt vì chúng giúp đơn giản hóa quy trình đi lại.

 
Ngành du lịch Trung Quốc ghi nhận những kết quả trái chiều kể từ khi mở cửa biên giới trở lại vào tháng 1/2023. Hoạt động du lịch ra nước ngoài của người dân Trung Quốc (outbound) đã phục hồi tốt. Du khách Trung Quốc đã lấy lại vị trí chi tiêu du lịch lớn nhất thế giới, với mức chi tiêu du lịch nước ngoài đạt 196,5 tỷ USD vào năm 2023, vượt qua Mỹ (150 tỷ USD) và Đức (112 tỷ USD), theo Tổ chức Du lịch Thế giới.

Trong khi đó, hoạt động du lịch của du khách quốc tế đến Trung Quốc (inbound) vẫn đang gặp khó khăn trong quá trình phục hồi. Trung Quốc đón 35,5 triệu du khách nước ngoài vào năm ngoái, chưa đến 40% so với 97,7 triệu lượt khách vào năm 2019 trước đại dịch.

Để thúc đẩy hoạt động du lịch inbound, Trung Quốc đã đơn phương thiết lập các chính sách miễn visa với hơn mười quốc gia, chủ yếu ở châu Âu, để đơn giản hóa quy trình đi lại. Các thỏa thuận miễn visa song phương cũng đã được thiết lập với ba quốc gia Đông Nam Á là Malaysia, Singapore và Thái Lan.

Chiến lược này đã mang lại kết quả. Gần 2 triệu người nước ngoài đã nhập cảnh miễn visa vào Trung Quốc trong quý đầu năm nay, tăng hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh quốc gia Trung Quốc. Du lịch chiếm hơn 30% trong số lượt nhập cảnh này.

Công ty du lịch trực tuyến quốc tế Trip.com cho biết, Malaysia, Singapore và Thái Lan là nguồn khách du lịch lớn nhất đến Trung Quốc đại lục trong 5 tháng đầu năm, theo sau đó là Đức và Pháp.

Giáo sư Sam Huang, chuyên gia du lịch Trung Quốc, cho rằng du khách từ ba quốc gia nói trên đến Trung Quốc tăng mạnh là do sự gần gũi về địa lý và văn hóa giữa các nước Đông Nam Á với Trung Quốc. Theo ông, mọi người có thể đang thắt chặt ngân sách du lịch sau đại dịch, vì thế, du lịch quốc tế chặng ngắn sẽ có lợi thế vì chi phí thấp hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục