Chính sách mới về giao thông có hiệu lực tháng 2/2024
* Quy định mới về mức thu phí sử dụng đường bộ
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2023/NĐ-CP ngày 13/12/2023 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Về thu phí sử dụng đường bộ đối với từng loại phương tiện, Nghị định quy định: đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), kiểm định để lưu hành (được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) bao gồm: xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự (ô tô).Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ như sau:Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu của 01 tháng năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24, tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của 01 tháng trong biểu nêu trên. Mức thu của 01 tháng năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 36, tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của 01 tháng trong biểu nêu trên.
Thời gian tính phí theo biểu nêu trên tính từ khi đăng kiểm xe, không bao gồm thời gian của chu kỳ đăng kiểm trước. Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí của chu kỳ trước thì phải nộp bổ sung tiền phí của chu kỳ trước, số tiền phải nộp = mức thu 01 tháng x số tháng phải nộp của chu kỳ trước.Đối với xe ôtô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe ôtô của lực lượng quốc phòng, công an), Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định: đối với xe ôtô kiểm định lần đầu, thời điểm tính phí sử dụng đường bộ tính từ ngày phương tiện được cấp Giấy chứng nhận kiểm định. Đối với xe ôtô cải tạo, chuyển đổi công năng hoặc chuyển đổi sở hữu từ tổ chức sang cá nhân (và ngược lại) thì mức thu phí tính từ ngày chuyển đổi công năng hoặc chuyển đổi sở hữu theo Giấy chứng nhận đăng ký mới của xe ôtô.Phí sử dụng đường bộ tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ kiểm định của xe ôtô. Đơn vị đăng kiểm cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2024.
* Thay đổi cách xác định xe quá tải, xe quá khổ
Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 35/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ.
Theo Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, xe quá tải trọng là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có tổng trọng lượng của xe hoặc có tải trọng trục xe vượt quá tải trọng khai thác của đường bộ.
Theo Thông tư 35/2023/TT-BGTVT, xe quá tải trọng của đường bộ là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc ít nhất một trong các trường hợp sau: (1)
1- Có tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe vượt quá trị số ghi trên biển báo hiệu "hạn chế trọng tải toàn bộ xe" hoặc biển báo hiệu "Loại xe hạn chế qua cầu" tại nơi có một trong hai loại biển báo hiệu này;
2- Có tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe vượt quá quy định về giới hạn tổng trọng lượng của xe tại Điều 17 của Thông tư 46/2015/TT-BGTVT tại nơi không có cả hai loại biển báo hiệu "hạn chế trọng tải toàn bộ xe" và "Loại xe hạn chế qua cầu";
3- Có tải trọng trục xe vượt quá trị số ghi trên biển báo hiệu "Hạn chế tải trọng trên trục xe" hoặc biển báo hiệu "Tải trọng trục hạn chế qua cầu" tại nơi có một trong hai loại biển báo hiệu này;
4- Có tải trọng trục xe vượt quá quy định về giới hạn tải trọng trục xe tại Điều 16 của Thông tư 46/2015/TT-BGTVT tại nơi không có cả hai loại biển báo hiệu "Hạn chế tải trọng trên trục xe" và "Tải trọng trục hạn chế qua cầu".
Xe quá khổ giới hạn của đường bộ
Thông tư cũng nêu rõ, xe quá khổ giới hạn của đường bộ là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có kích thước bao ngoài kể cả hàng hóa xếp trên xe (nếu có) thuộc ít nhất một trong các trường hợp sau: (2)
1- Chiều dài vượt quá trị số ghi trên biển báo hiệu "Hạn chế chiều dài xe" hoặc biển báo hiệu "Hạn chế chiều dài xe cơ giới kéo theo rơ-moóc hoặc sơ-mi- rơ-moóc" tại nơi có một trong hai loại biển báo hiệu này;
2- Chiều dài lớn hơn 20 mét hoặc lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe tại nơi không có cả hai loại biển báo hiệu "Hạn chế chiều dài xe" và "Hạn chế chiều dài xe cơ giới kéo theo rơ-moóc hoặc sơ-mi- rơ-moóc";
3- Chiều rộng vượt quá trị số ghi trên biển báo hiệu "Hạn chế chiều ngang xe" tại nơi có loại biển báo hiệu này;
4- Chiều rộng lớn hơn 2,5 mét tại nơi không có loại biển báo hiệu "Hạn chế chiều ngang xe";
5- Chiều cao tính từ mặt đường bộ trở lên vượt quá trị số ghi trên biển báo hiệu "Hạn chế chiều cao" tại nơi có loại biển báo hiệu này;
6- Chiều cao tính từ mặt đường bộ trở lên lớn hơn 4,2 mét, đối với xe chở container lớn hơn 4,35m mét tại nơi không có loại biển báo hiệu "Hạn chế chiều cao".
Cũng theo Thông tư, xe máy chuyên dùng có tổng trọng lượng của xe, tải trọng trục xe thuộc ít nhất một trong các trường hợp quy định tại đoạn (1) bên trên hoặc kích thước bao ngoài thuộc ít nhất một trong các trường hợp quy định tại đoạn (2) bên trên khi tham gia giao thông trên đường bộ được coi là xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn.
Thông tư 35/2023/TT-BGTVT có hiệu lực kể từ ngày 1/2/2024.
* Độ xe vẫn được chấp nhận đăng kiểm
Thông tư 43/2023/TT-BGTVT được Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành ngày 29/12/2023 sửa đổi Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Thông tư 42/2018/TT-BGTVT và Thông tư 16/2022/TT-BGTVT.
Theo đó, Thông tư 43/2023/TT-BGTVT đã bổ sung thêm 09 trường hợp độ xe ô tô vẫn được chấp thuận đăng kiểm từ ngày 15/02/2024 như sau:
- Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa);
- Thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng như: bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại; bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng (Hc) quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 42/2014/TT- BGTVT ; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ;
- Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe;
- Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời;
- Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, QCVN 35:2017/BGTVT mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt;
- Thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn;
- Thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe, trừ các trường hợp quy định tại Điều 6 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT . Việc lắp đặt thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe;
- Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió;
- Lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.
Việc thay đổi của các xe cơ giới theo các trường hợp trên mà không làm thay đổi kiểu loại xe quy định tại Phụ lục XI ban hành kèm theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT và đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng thì được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.
Thông tư 43/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 15/02/2024.
* Áp dụng xác thực sinh trắc học trong kiểm soát giấy tờ hành khách đi máy bay
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 42/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam và Thông tư số 41/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 13/2019. Quy định mới có hiệu lực từ ngày 15/2/2024.
Một trong những điểm đáng chú ý tại quy định mới là việc cho phép xác thực sinh trắc học hành khách trong việc kiểm soát giấy tờ/thông tin nhân thân.
* Không được xếp hàng hóa che khuất đèn, biển số đăng ký
Thông tư 41/2023/TT-BGTVT quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ từ ngày 15/02/2024 như sau:
- Xếp hàng không được vượt quá khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông của phương tiện, không quá tải trọng trục cho phép theo quy định; đảm bảo các quy định về an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
- Hàng hóa xếp trên phương tiện phải được xếp đặt gọn gàng, xếp dàn đều:
Không được che khuất đèn, biển số đăng ký và các cảnh báo an toàn của phương tiện.
Không xếp lệch về một phía và chằng buộc chắc chắn, chèn, lót đảm bảo không bị xê dịch theo các phương ngang, phương dọc và phương thẳng đứng.
Không để rơi vãi gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi phương tiện tham gia giao thông.
Không cản trở tầm nhìn của lái xe.
Không làm mất thăng bằng của phương tiện hoặc gây khó khăn cho lái xe khi điều khiển.
- Quy định về xếp hàng bao kiện
Các kiện hàng có khối lượng nặng hơn, có bao gói cứng, ổn định được xếp ở phía dưới.
Các kiện hàng có kích thước giống nhau sắp xếp cùng nhau.
Các kiện hàng bị nghiêng, lệch được xếp vào giữa để đảm bảo hạn chế xô lệch trong quá trình vận chuyển.
Trường hợp giữa các kiện hàng có khoảng cách, phải dùng các thiết bị, dụng cụ chèn, lót để chống va chạm, xê dịch trong quá trình vận chuyển. Trường hợp sau khi xếp hàng xong mà vẫn có khoảng trống trong thùng của phương tiện thì phải gia cố để cố định hàng hóa.
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Loạt chính sách kinh tế mới hiệu lực từ tháng 2/2024
15:06' - 26/01/2024
Một số chính sách liên quan đến lĩnh vực kinh tế như hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2024; Sửa quy định về kinh doanh thuốc lá.. sẽ chính thức có hiệu lực trong tháng 2/2024.
-
Ý kiến và Bình luận
Truyền thông Malaysia nêu bật sức hút từ chính sách miễn thị thực du lịch của Việt Nam
19:06' - 22/01/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, báo News Straits Times của Malaysia số ra ngày 22/1 đã có bài viết đánh giá cao chính sách miễn thị thực du lịch của Việt Nam.
-
Bất động sản
Siêu chính sách trả góp 15 năm của dự án phía Đông Hà Nội thu hút khách hàng
17:49' - 21/01/2024
Dự án Vinhomes Ocean Park 2 phía Đông Thủ đô đang mang đến loạt chính sách ưu đãi vượt trội trên thị trường, mở ra cơ hội an cư, lập nghiệp trọn vẹn và là tài sản sinh lời bền vững trong tương lai.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến tạo tầm vóc mới cho vùng đất Phố Hiến
19:15'
Việc hợp nhất giữa Hưng Yên – Thái Bình trên nền hạ tầng hiện đại và tầm nhìn dài hạn, mảnh đất ấy tiếp tục mở cửa nhưng ở tầm vóc mới – tầm vóc của một đô thị trung tâm vùng...
-
Kinh tế Việt Nam
Công an Hà Nội thông báo phân luồng giao thông từ 14h ngày 1/9
13:21'
Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện phục vụ Chương trình nghệ thuật đặc biệt "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc".
-
Kinh tế Việt Nam
Lễ đón chính thức Bí thư thứ Nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez
10:53'
Sáng 1/9, Lễ đón chính thức Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez và Phu nhân được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
10:50'
Sáng 1/9, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt “rào cản giấy tờ”, gỡ khó cho doanh nghiệp
10:30'
Đồng hành cùng tiến trình cải cách đất nước, ngành công thương kiên trì đổi mới, bứt phá cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính, kiến tạo môi trường đầu tư – kinh doanh minh bạch, thông thoáng.
-
Kinh tế Việt Nam
Những quyết sách lớn giúp Việt Nam đổi mới và hội nhập
09:49'
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài cuối: “Đánh thức” sức mạnh kinh tế tư nhân
08:22'
Khu vực kinh tế tư nhân ngày càng khẳng định vai trò không thể thiếu và là động lực quan trọng đóng góp không nhỏ vào những thành tựu kinh tế của Việt Nam trong 80 năm qua.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 4: Vai trò dẫn dắt của “sếu đầu đàn”
08:17'
Sự vươn lên của một số doanh nghiệp tư nhân Việt Nam khi thành tập đoàn kinh tế tư nhân trong thời gian qua được coi như sự tất yếu trong phát triển kinh tế thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 3: Những “khoảng trống” cần lấp đầy
08:12'
Khu vực kinh tế tư nhân vẫn đối mặt với nhiều rào cản kìm hãm sự phát triển, không thể bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh.