Chính trường Anh tiếp tục "tăng nhiệt" vì "Brexit"

16:04' - 11/05/2016
BNEWS Các chiến dịch vận động ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục "nóng" trở lại tại Anh trong bối cảnh cuộc trưng cầu ý dân chỉ còn ít tuần nữa sẽ diễn ra.
Chính trường Anh tiếp tục "tăng nhiệt" vì "Brexit". Ảnh: independent.co.uk

Cuộc vận động ở lại EU được "tiếp sức" tại Scotland với bài phát biểu của người phát ngôn đảng Dân tộc Scotland (SNP) Alex Salmond nhắc lại cảnh báo của Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon rằng SNP sẽ xem xét đòi tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân lần nữa về độc lập cho Scotland nếu nước Anh chọn rời khỏi EU.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng có bài phát biểu dẫn lại nhiều giai đoạn lịch sử để khẳng định rằng vận mệnh của nước Anh là gắn bó chặt chẽ với châu Âu và bỏ phiếu ở lại EU trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6 tới là sự lựa chọn yêu nước.

Ông nhấn mạnh rằng lịch sử đã chứng minh nước Anh không thể đứng “ngoài lề” khi châu Âu đang lâm vào tình trạng bất ổn. Thủ tướng Cameron nêu rõ trong giai đoạn hậu Chiến tranh Thế giới thứ II, cố Thủ tướng Anh Winston Churchill đã luôn cố gắng để đoàn kết châu Âu khi vận động mạnh mẽ Tây Âu cùng thúc đẩy thương mại tự do, lập nên các thiết chế bền vững để châu lục không bao giờ phải trải qua thảm cảnh đẫm máu đó nữa.

Nhà lãnh đạo Anh cũng khẳng định “chủ nghĩa biệt lập chưa bao giờ có lợi" cho quốc gia này, đồng thời điều đó còn có thể đe dọa tới nền hòa bình chung của EU.

Ông Cameron cho rằng EU trong nhiều thập kỷ qua đã giúp nhiều quốc gia hòa giải những khác biệt và bất đồng, vì vậy Anh cần có trách nhiệm cơ bản trong việc duy trì mục tiêu chung của châu Âu trong việc tránh để xảy ra xung đột giữa các quốc gia thuộc "lục địa Già" trong tương lai.

Cùng quan điểm trên, hai cựu quan chức cấp cao của Anh là John Sawers - cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Nội địa Anh (MI6) và Jonathan Evans - cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Anh (MI5) cũng cho rằng “Brexit” sẽ làm suy yếu mạng lưới chia sẻ thông tin tình báo giữa Vương quốc Anh với các nước láng giềng, khiến London dễ tổn thương hơn trước các cuộc tấn công tình báo và gây ra bất ổn trên toàn châu lục.

Theo hai cựu quan chức này, chống khủng bố là một cuộc chiến mang tính tập thể và không quốc gia nào có thể chiến thắng mà chỉ có một mình.

Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne vẫn luôn "trung thành" với vấn đề kinh tế để chống "Brexit". Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên Truyền hình ITV ngày 8/5, ông đã cảnh báo rằng một cuộc bỏ phiếu rời EU sẽ tác động "đáng kể" tới giá nhà và chi phí thế chấp. Trong thời gian tới, ông cũng sẽ công bố nghiên cứu của Bộ Tài chính về các tổn thất ngắn hạn của "Brexit".

Vào thời điểm này, phe vận động rời khỏi EU cũng đang tăng tốc các nỗ lực của mình. Trên một chương trình của đài BBC ngày 8/5, Bộ trưởng Tư pháp Anh Michael Gove bày tỏ hy vọng Anh sẽ rời EU và bác bỏ những lý lẽ cho rằng Anh sẽ phải chịu thua thiệt khi thương lượng lại các thỏa thuận thương mại với EU.

Trong khi đó, Thị trưởng London vừa mãn nhiệm và cũng là một nhân vật hàng đầu của phong trào vận động ra đi, ông Boris Johnson, cũng có bài phát biểu trong ngày 9/5 để bảo vệ lý do rời khỏi EU.

Liên quan đến quan điểm của người dân trước cuộc trưng cầu ý dân dự kiến diễn ra vào ngày 23/6 tới, tờ "The Times" (Thời báo) của Anh ngày 9/5 đã đăng tải kết quả cuộc thăm dò dư luận do chuyên trang khảo sát YouGov tiến hành cho kênh truyền hình ITV, cho thấy có 42% công dân Anh được hỏi cho biết họ ủng hộ việc nước này ở lại EU, trong khi 40% có quan điểm trái ngược.

Cũng theo kết quả khảo sát, 13% chưa đưa ra quyết định sẽ bỏ lá phiếu “ra đi hay ở lại EU” và 6% còn lại thậm chí không thể đưa ra quyết định của mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục