Chip vi mạch - Yếu tố đang “hãm phanh” đà phục hồi kinh tế toàn cầu
Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đã ghi nhận kết quả kinh doanh mạnh mẽ, vượt kỳ vọng trong nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn đang có nguy cơ khiến hoạt động sản xuất bị đình trệ.
Chip vi mạch là cấu phần rất cần thiết đối với hệ thống điện tử của những chiếc ô tô hiện đại và đã ở trong tình trạng thiếu hụt nguồn cung từ cuối năm ngoái. Một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là việc các nhà sản xuất ô tô đã tiến hành cắt giảm đơn đặt hàng khi đại dịch xảy ra. Điều này buộc các hãng sản xuất chip điện tử phải chuyển sang kênh phân phối dành cho các lĩnh vực như điện tử tiêu dùng, vốn đã chứng kiến sự bùng nổ nhu cầu do người dân ưu tiên mua sắm những thiết bị phục vụ làm việc từ xa và giải trí tại nhà. Hậu quả là, các nhà sản xuất ô tô rơi vào tình trạng khan hàng khi nhu cầu sản xuất quay trở lại. Nhiều nhà máy buộc phải sản xuất chậm lại hoặc thậm chí tạm ngừng sản xuất. Trước đó, các chuyên gia phân tích ban đầu cho rằng các tác động sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và hạn chế, nhưng giờ đây, thực tế đang cho thấy điều ngược lại. “Đại gia” sản xuất xe hạng sang của Vương quốc Anh Jaguar Land Rover mới đây đã cảnh báo tình trạng thiếu chip có thể làm giảm một nửa sản lượng trong quý III/2021 của hãng. Trong khi đó, Tập đoàn Volkswagen (VW) cũng cho rằng các tác động có thể sẽ "rõ rệt hơn" trong quý III, khi họ hạ dự báo sản lượng hàng năm thêm khoảng 450.000 xe, tương đương với 5% mức sản lượng của năm 2020 và 1/3 mức tăng sản lượng mà hãng xe Đức dự kiến hồi đầu năm.Nhà sản xuất ô tô này cảnh báo: “Nguy cơ tắc nghẽn và gián đoạn nguồn cung của linh kiện chất bán dẫn đang ngày càng gia tăng trong toàn ngành”.
Trong bối cảnh đó, một trong những cách để VW đối phó với tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn là ưu tiên sản xuất các loại xe cao cấp để mang về nguồn thu lớn hơn. Tương tự, nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford cũng cho rằng việc nguồn cung trên thị trường ô tô bị hạn chế cũng là điều kiện để các nhà sản xuất đưa ra ít chính sách khuyến mãi hơn, đồng thời tập trung vào việc sản xuất những mẫu xe sinh lời nhất. Ford cho biết giá bán xe trung bình của hãng đã tăng 14% so với năm ngoái. Ford đã khiến các chuyên gia phân tích ngạc nhiên với mức lợi nhuận trong quý II/2021 lên đến 1,1 tỷ USD. Tại Nhật Bản, Nissan cũng đã buộc phải đẩy lùi kế hoạch ra mắt chiếc crossover chạy điện hoàn toàn mới của mình là Ariya do tình trạng thiếu chip. Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích Ferdinand Dudenhoeffer, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Ô tô của Đức, “đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng có thể đã diễn ra”. Theo chuyên gia này, tình hình có thể sẽ sớm được cải thiện khi các cơ sở sản xuất mới được đưa vào hoạt động. Mặc dù vậy, sự thiếu hụt sẽ không thể chấm dứt trước cuối năm 2021 và có thể sẽ kéo dài đến năm 2023. Ông Dudenhoeffer dự báo sự thiếu hụt sẽ khiến sản lượng toàn cầu giảm đến 5,2 triệu xe trong năm nay và người tiêu dùng sẽ cảm nhận được sự chậm trễ, đi cùng với môi trường giá cao hơn. Trong khi đó, giá ô tô đã qua sử dụng cũng sẽ tăng do nhu cầu mua ô tô mới không được đáp ứng. Các nhà sản xuất ô tô trong nhiều năm qua đã cắt giảm lượng hàng tồn kho họ nắm giữ để tăng hiệu quả tài chính. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng này dường như đang buộc các nhà sản xuất phải đánh giá lại cách tiếp cận có tên gọi "Just In Time" (đúng sản phẩm - đúng số lượng - đúng nơi - đúng thời điểm cần thiết). "Các nhà cung cấp và nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đang đánh giá lại chuỗi cung ứng của họ và đang cố gắng kiểm soát nhiều hơn việc tìm kiến nguồn cung từ các kênh khác nhau và bằng cách đa dạng hóa nếu có thể", chuyên gia Nils Poel đến từ Hiệp hội các nhà cung cấp ô tô châu Âu cho biết. Tuy nhiên, khi các nhà sản xuất ô tô khắc phục được tình trạng thiếu hụt chip, một vấn đề khác đang chờ đợi, chuyên gia Dudenhoeffer cảnh báo. Theo chuyên gia này, với việc các nhà sản xuất ô tô muốn tăng cường sản xuất xe điện, các công ty sản xuất pin sẽ lại gặp khó khăn để đáp ứng nhu cầu và tình trạng thiếu hụt có thể bắt đầu xuất hiện từ năm 2023./.Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện tại Nhật Bản giảm, xe Trung Quốc tăng
08:30' - 24/01/2025
Nikkei vừa công bố dữ liệu tổng hợp từ các đại lý và nhà nhập khẩu ô tô cho thấy, doanh số bán xe điện tại Nhật Bản đã giảm 33% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 59.736 xe vào năm 2024.
-
Ô tô xe máy
Yamaha Motor Việt Nam phản hồi về xe máy Grande bị từ chối đăng ký
12:47' - 23/01/2025
Công ty Yamaha Motor Việt Nam vừa có phản hồi chính thức liên quan đến việc một số khách hàng bị từ chối tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe máy Grande tại các Phòng Cảnh sát Giao thông ở một số địa phương.
-
Ô tô xe máy
V-GREEN hợp tác với eTreego phát triển 100.000 cổng sạc xe VinFast ở 3 quốc gia
09:28' - 23/01/2025
Sáng 23/1, Công ty CP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN công bố vừa ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với công ty năng lượng xanh eTreego (Đài Loan – Trung Quốc) phát triển mạng lưới sạc xe điện VinFast.
-
Ô tô xe máy
Mua ô tô điện đã qua sử dụng tại FGF: Lịch sử xe rõ ràng
08:49' - 23/01/2025
Qua trải nghiệm thực tế, nhiều khách hàng đánh giá FGF mang tới cơ hội mua bán xe điện cũ rất tốt nhờ cam kết về chất lượng và mức giá hợp lý so với thị trường.
-
Ô tô xe máy
Làn sóng ô tô Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội hay thách thức?
11:19' - 22/01/2025
Làn sóng ô tô Trung Quốc đang trở lại Việt Nam với chiến lược mới: xe điện giá rẻ và công nghệ hiện đại.
-
Ô tô xe máy
Bharat Mobility Expo 2025: Dàn xe điện của VinFast gây ấn tượng mạnh với người dân Ấn Độ
10:20' - 22/01/2025
Tại triển lãm ô tô Bharat Mobility Global Expo 2025 đang diễn ra, VinFast đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với màn ra mắt tại thị trường Ấn Độ.
-
Ô tô xe máy
Ngành công nghiệp ô tô Đức tiếp tục suy giảm
08:47' - 22/01/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, khảo sát của Viện nghiên cứu Ifo cho thấy, xu thế đi xuống trong ngành ô tô - ngành công nghiệp quan trọng nhất của Đức - vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
-
Ô tô xe máy
THACO AUTO được xếp hạng cao nhất toàn cầu về chỉ số hài lòng của khách hàng mua xe Kia
16:20' - 21/01/2025
Tập đoàn Kia Hàn Quốc vừa công bố THACO AUTO là “Đơn vị bán hàng xuất sắc với chỉ số hài lòng khách hàng cao nhất” trong năm 2024, xếp vị trí dẫn đầu toàn cầu trong số 33 quốc gia tham gia khảo sát.
-
Ô tô xe máy
Hơn 160 mẫu xe điện sẽ tung ra thị trường châu Âu trong năm 2025
08:49' - 21/01/2025
Số lượng xe điện bán ra tại châu Âu dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm 2025 khi các nhà sản xuất ô tô sẽ tung hơn 160 mẫu xe ra thị trường.