Chip vi mạch - Yếu tố đang “hãm phanh” đà phục hồi kinh tế toàn cầu
Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đã ghi nhận kết quả kinh doanh mạnh mẽ, vượt kỳ vọng trong nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn đang có nguy cơ khiến hoạt động sản xuất bị đình trệ.
Chip vi mạch là cấu phần rất cần thiết đối với hệ thống điện tử của những chiếc ô tô hiện đại và đã ở trong tình trạng thiếu hụt nguồn cung từ cuối năm ngoái. Một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là việc các nhà sản xuất ô tô đã tiến hành cắt giảm đơn đặt hàng khi đại dịch xảy ra. Điều này buộc các hãng sản xuất chip điện tử phải chuyển sang kênh phân phối dành cho các lĩnh vực như điện tử tiêu dùng, vốn đã chứng kiến sự bùng nổ nhu cầu do người dân ưu tiên mua sắm những thiết bị phục vụ làm việc từ xa và giải trí tại nhà. Hậu quả là, các nhà sản xuất ô tô rơi vào tình trạng khan hàng khi nhu cầu sản xuất quay trở lại. Nhiều nhà máy buộc phải sản xuất chậm lại hoặc thậm chí tạm ngừng sản xuất. Trước đó, các chuyên gia phân tích ban đầu cho rằng các tác động sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và hạn chế, nhưng giờ đây, thực tế đang cho thấy điều ngược lại. “Đại gia” sản xuất xe hạng sang của Vương quốc Anh Jaguar Land Rover mới đây đã cảnh báo tình trạng thiếu chip có thể làm giảm một nửa sản lượng trong quý III/2021 của hãng. Trong khi đó, Tập đoàn Volkswagen (VW) cũng cho rằng các tác động có thể sẽ "rõ rệt hơn" trong quý III, khi họ hạ dự báo sản lượng hàng năm thêm khoảng 450.000 xe, tương đương với 5% mức sản lượng của năm 2020 và 1/3 mức tăng sản lượng mà hãng xe Đức dự kiến hồi đầu năm.Nhà sản xuất ô tô này cảnh báo: “Nguy cơ tắc nghẽn và gián đoạn nguồn cung của linh kiện chất bán dẫn đang ngày càng gia tăng trong toàn ngành”.
Trong bối cảnh đó, một trong những cách để VW đối phó với tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn là ưu tiên sản xuất các loại xe cao cấp để mang về nguồn thu lớn hơn. Tương tự, nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford cũng cho rằng việc nguồn cung trên thị trường ô tô bị hạn chế cũng là điều kiện để các nhà sản xuất đưa ra ít chính sách khuyến mãi hơn, đồng thời tập trung vào việc sản xuất những mẫu xe sinh lời nhất. Ford cho biết giá bán xe trung bình của hãng đã tăng 14% so với năm ngoái. Ford đã khiến các chuyên gia phân tích ngạc nhiên với mức lợi nhuận trong quý II/2021 lên đến 1,1 tỷ USD. Tại Nhật Bản, Nissan cũng đã buộc phải đẩy lùi kế hoạch ra mắt chiếc crossover chạy điện hoàn toàn mới của mình là Ariya do tình trạng thiếu chip. Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích Ferdinand Dudenhoeffer, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Ô tô của Đức, “đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng có thể đã diễn ra”. Theo chuyên gia này, tình hình có thể sẽ sớm được cải thiện khi các cơ sở sản xuất mới được đưa vào hoạt động. Mặc dù vậy, sự thiếu hụt sẽ không thể chấm dứt trước cuối năm 2021 và có thể sẽ kéo dài đến năm 2023. Ông Dudenhoeffer dự báo sự thiếu hụt sẽ khiến sản lượng toàn cầu giảm đến 5,2 triệu xe trong năm nay và người tiêu dùng sẽ cảm nhận được sự chậm trễ, đi cùng với môi trường giá cao hơn. Trong khi đó, giá ô tô đã qua sử dụng cũng sẽ tăng do nhu cầu mua ô tô mới không được đáp ứng. Các nhà sản xuất ô tô trong nhiều năm qua đã cắt giảm lượng hàng tồn kho họ nắm giữ để tăng hiệu quả tài chính. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng này dường như đang buộc các nhà sản xuất phải đánh giá lại cách tiếp cận có tên gọi "Just In Time" (đúng sản phẩm - đúng số lượng - đúng nơi - đúng thời điểm cần thiết). "Các nhà cung cấp và nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đang đánh giá lại chuỗi cung ứng của họ và đang cố gắng kiểm soát nhiều hơn việc tìm kiến nguồn cung từ các kênh khác nhau và bằng cách đa dạng hóa nếu có thể", chuyên gia Nils Poel đến từ Hiệp hội các nhà cung cấp ô tô châu Âu cho biết. Tuy nhiên, khi các nhà sản xuất ô tô khắc phục được tình trạng thiếu hụt chip, một vấn đề khác đang chờ đợi, chuyên gia Dudenhoeffer cảnh báo. Theo chuyên gia này, với việc các nhà sản xuất ô tô muốn tăng cường sản xuất xe điện, các công ty sản xuất pin sẽ lại gặp khó khăn để đáp ứng nhu cầu và tình trạng thiếu hụt có thể bắt đầu xuất hiện từ năm 2023./.Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Ferrari ra mắt mẫu siêu xe mui trần 849 Testarossa Spider
18:11' - 10/09/2025
Ferrari vừa chính thức trình làng mẫu siêu xe thể thao mới nhất mang tên 849 Testarossa Spider tới giới truyền thông quốc tế và khách hàng toàn cầu.
-
Ô tô xe máy
Ferrari trình làng siêu xe thể thao 849 Testarossa
16:56' - 10/09/2025
Ferrari vừa chính thức trình làng mẫu siêu xe thể thao mới nhất mang tên 849 Testarossa tới giới truyền thông quốc tế và khách hàng toàn cầu.
-
Ô tô xe máy
Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty kèm gói ưu đãi trị giá 40 tỷ đồng
15:17' - 10/09/2025
Ngày 10/9, Công ty Cổ phần Tasco và Công ty TNHH VETC Digital công bố ra mắt VETC Loyalty - chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ xe ô tô tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
CEO Audi: Trung Quốc là trung tâm chiến lược xe điện toàn cầu
14:44' - 10/09/2025
CEO Audi Gernot Doellner khẳng định Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất, đóng vai trò trung tâm trong chiến lược xe điện và quá trình tái thiết toàn cầu của hãng.
-
Ô tô xe máy
Các bộ phận ô tô cần kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn mùa mưa bão
14:24' - 10/09/2025
Mùa mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Để chủ động phòng tránh rủi ro, lái xe cần kiểm tra, bảo dưỡng nhiều chi tiết quan trọng để đảm bảo xe vận hành ổn định nhất.
-
Ô tô xe máy
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới đều trang bị 2 pin
13:25' - 10/09/2025
Sáng 10/9, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite, đều trang bị hệ thống 2 pin – trong đó có một pin tháo rời.
-
Ô tô xe máy
Geely Việt Nam khai trương 5 showroom và tung loạt ưu đãi cho khách mua xe
09:40' - 10/09/2025
Geely Việt Nam cùng lúc khai trương 5 showroom mới, nâng tổng số điểm bán hàng lên 28. Đồng thời, tung chương trình ưu đãi đặc biệt trong tháng 9 tạo cơ hội dễ dàng hơn cho khách hàng sở hữu xe Geely.
-
Ô tô xe máy
Năm hãng ô tô ở Hàn Quốc triệu hồi hơn 40.000 xe vì lỗi phụ tùng
08:47' - 10/09/2025
Năm hãng sản xuất ô tô ở Hàn Quốc gồm Hyundai, Ford, DNA, Mercedes-Benz và Stellantis Korea phải tự nguyện triệu hồi tổng cộng 40.380 xe thuộc 16 mẫu vì nhiều lỗi liên quan đến phụ tùng.
-
Ô tô xe máy
VAMOBA đặt mục tiêu xe điện chiếm 40% sản lượng xe máy vào năm 2030
17:38' - 09/09/2025
Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) công bố chiến lược phát triển 2025-2030, đặt mục tiêu xe điện chiếm 40% sản lượng xe máy, hướng tới giao thông xanh bền vững.