Chợ đầu tư tiền tỷ 10 năm chưa xây xong

10:25' - 22/03/2017
BNEWS Việc “nhùng nhằng” trong quan điểm, cách giải quyết giữa các bên liên quan đã khiến các tiểu thương góp vốn bức xúc.

Chợ thị trấn Hưng Hóa, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ dù đã khởi công nhưng gần 10 năm nay mà vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Việc “nhùng nhằng” trong quan điểm, cách giải quyết giữa các bên liên quan đã khiến các tiểu thương góp vốn bức xúc.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hóa cho biết, địa phương cũng “mệt” với dự án “rùa” này. Tiểu thương thì kêu, chính quyền sốt ruột muốn tìm giải pháp. Tuy nhiên, phía nhà thầu luôn trì hoãn bàn tính phương án cho thời gian tới.

Chợ thị trấn Hưng Hóa, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Báo Phú Thọ

Năm 2007, huyện Tam Nông, thị trấn Hưng Hóa ký hợp đồng với Công ty CP đầu tư thương mại Chiến Tiến (Từ Liêm - Hà Nội ) để triển khai Dự án chợ trung tâm thị trấn Hưng Hóa với tổng mức đầu tư 12 tỷ đồng. Theo hợp đồng cũng như trong Giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp, Công ty Chiến Tiến phải hoàn thiện chợ trong thời gian 1 năm kể từ ngày thi công. Tuy nhiên, qua 10 năm, công trình chợ Hưng Hóa vẫn chưa hoàn thiện, khiến người dân đặc biệt là các tiểu thương “góp vốn” đầu tư vào chợ có nhiều ý kiến.

Chị Phùng Thị Nga, một trong những tiểu thương đã góp vốn mua kiốt vào chợ ở khu 7, thị trấn Hưng Hóa bức xúc, dự án này được thi công cách đây khoảng 10 năm nhưng không biết thời gian nào mới được đưa vào sử dụng. Chợ tạm bên cạnh lụp xụp, cũ nát tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do nhiều xe ô tô trọng tải lớn chạy qua. Vì vậy chị đề nghị các cấp, các ngành cần phải giải quyết dứt điểm tình trạng trên để tránh bức xúc của người dân, cũng như các tiểu thương đã “góp vốn” để đầu tư xây dựng chợ.

Chị Nguyễn Thị Toàn, thị trấn Hưng Hóa cho hay, người dân nơi đây đặc biệt là các tiểu thương mong muốn chợ sớm hoàn thành để kinh doanh ổn định; tránh tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Đem những bức xúc của người dân trao đổi với Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hóa, ông Nguyễn Trung Kiên cho hay, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện để đơn vị triển khai dự án. Tuy nhiên, công ty luôn lấy lý do xây dựng "cuốn chiếu", đồng thời có ý kiến các hộ đang buôn bán bỏ chợ tạm vào họp trong chợ. Dù rằng đến thời điểm này, toàn bộ kiốt phía trong vẫn ở tình trạng nhà không nóc, sân chợ là những rãnh nước và ụ đất cỏ hoang mọc đầy…

“Chúng tôi đã báo cáo rất nhiều lần lên UBND huyện Tam Nông và UBND tỉnh về việc chậm tiến độ của dự án chợ Hưng Hóa. Địa phương nhiều lần mời đại diện công ty lên họp, nhưng họ luôn bất hợp tác với chính quyền địa phương với nhiều lý do không chấp nhận được…”, ông Kiên cho biết thêm.

Trong khi đó, tại văn bản số 63/TB-UBND huyện Tam Nông ngày 26/8/2016 nêu rõ: Công ty CP Đầu tư Thương mại Chiến Tiến không thực hiện theo đúng hợp đồng cũng như chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND huyện Tam Nông. Do đó, yêu cầu công ty phải đẩy nhanh tiến độ thi công công trình xây dựng chợ, hoàn thiện nhiều công việc còn tồn tại như các kiốt, sân, nền bê tông...

Kết luận số 40/TB-UBND ngày 08/6/2009 của UBND tỉnh và văn bản số 1260/UBND-KTHT ngày 27/10/2015 của UBND huyện Tam Nông cũng chỉ đạo: UBND thị trấn Hưng Hóa phối hợp với Công ty CP Đầu tư Thương mại Chiến Tiến phải khẩn trương giải quyết những điểm còn khúc mắc. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng chợ theo thiết kế và giấy phép xây dựng đã được Sở Xây dựng cấp phép năm 2011.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hóa cho biết, phía Công ty CP Đầu tư Thương mại Chiến Tiến cần phải phối hợp với chính quyền để giải quyết những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo quyền lợi của người dân. Đặc biệt là các tiểu thương đã “góp vốn” đầu tư mua các ki ốt vào chợ buôn bán.

“Nếu không có sự thống nhất, thỏa hiệp giữa người dân và phía Công ty thì rất khó để chợ sớm đi vào hoạt động cho dù Chính quyền có cố gắng và tạo điều kiện đến mấy…”, ông Kiên chia sẻ.

Thực tế tại công trình, nhiều hạng mục dự án chợ Hưng Hóa do xây dựng đã lâu bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, toàn bộ hệ thống ki ốt không có mái. Đáng chú ý, dù công trình không có một bóng công nhân và dấu hiệu thi công, nhưng vẫn treo biển "dự án đang thi công, không nhiệm vụ miễn vào" phía bên ngoài cùng Bản quy hoạch chi tết chợ khá hoành tráng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục