Đặc sắc chợ phiên Huội Cuổi ngày đầu xuân

07:54' - 01/03/2017
BNEWS Chợ Huội Cuổi (huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La) từ lâu đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu trong đời sống của người dân địa phương.
Không ai còn nhớ chợ Huội Cuổi đã có từ bao giờ, chỉ biết đến nay chợ đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN

Chợ họp theo phiên, năm ngày một lần, thu hút rất đông bà con trong huyện và các địa phương lân cận.

Có mặt tại chợ phiên Huội Cuổi từ sáng sớm, chúng tôi cảm nhận được không khí đông vui, tấp nập hòa lẫn sắc màu rực rỡ trang phục của bà con các dân tộc huyện Quỳnh Nhai.

Chị Là Thị Thanh sống tại bản Có Nọi, xã Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai cho biết, chị và các con đã phải đi quãng đường rất xa và dậy từ rất sớm để tham dự chợ phiên Huội Cuổi. Đây là lần đầu chị đưa các con đến với chợ phiên này.

Chị Thanh mong muốn các con của mình được trải nghiệm không khí phiên chợ vùng cao - nơi người dân đến không chỉ đến để mua sắm thực phẩm, hàng hóa mà còn để gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện…

Không khí đông vui, tấp nập hòa lẫn sắc màu rực rỡ trang phục của bà con các dân tộc huyện Quỳnh Nhai. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN

Lần đầu đến với phiên chợ Huội Cuổi, chúng tôi cũng cảm nhận được hương vị riêng của phiên chợ vùng cao. Đâu đâu cũng tấp nập người mua, người bán; tiếng nói, tiếng cười rộn vang cả một vùng.

Đúng như người dân nơi đây truyền miệng, dù trời có lạnh đến mấy, chợ phiên Huổi Cuổi cũng làm tan đi cái buốt giá sương giăng.

Đâu đâu trong chợ cũng tấp nập người mua, người bán; tiếng nói, tiếng cười rộn vang cả một vùng. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN

Anh Lò Văn Loạn, bản Nà Lĩnh, xã Chiềng Pấc, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La chia sẻ, trong hai năm buôn bán tại các chợ phiên ở cả trong và ngoài huyện, anh thích nhất là được bán hàng ở chợ phiên Huội Cuổi. Dù người dân đi chợ phiên này không mua sắm mặt hàng do anh bán nhiều như các chợ nơi khác nhưng cái bình dị của người dân nơi đây rất thu hút anh.

Anh thấy ai ai đến với phiên chợ Huội Cuổi cũng đều vô cùng háo hức, từ người già, người trẻ đến những đứa bé đi theo bố mẹ cũng xúng xính những bộ váy áo dân tộc Thái, Mông như đi hội.

Hàng hóa chủ yếu là những sản phẩm nông nghiệp bà con tự tăng gia sản xuất hoặc thu nhặt được như mớ rêu xanh lấy từ suối, củ măng tươi…. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN

Ngoài những nông sản của địa phương do chính người dân nơi đây sản xuất, các mặt hàng được bán tại chợ phiên Huội Cuổi cũng rất phong phú và đa dạng như, quần áo, giày dép, nông cụ, quạt...

Khi mặt trời đứng bóng, hàng đã bán vãn, người mua đã đủ đầy, bà con lại lục tục kéo nhau về, kết thúc một phiên chợ đầy náo nhiệt. Dòng người lại ngược xuôi, mỗi người mỗi ngả về với cuộc sống thường nhật, chia tay để hẹn gặp lại ở phiên chợ tiếp theo./.

>>> Vườn hoa tam giác mạch trên đỉnh đèo Pha Đin

>>> Mê đắm vẻ đẹp tinh khôi của hoa mận phủ trắng cao nguyên Bắc Hà

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục