Chờ đợi mùa báo cáo lợi nhuận, chứng khoán châu Á biến động trái chiều phiên 14/4

17:06' - 14/04/2021
BNEWS Chiều 14/4, chứng khoán châu Á biến động trái chiều, giữa bối cảnh các nhà đầu tư phớt lờ số liệu về lạm phát của Mỹ và chuyển sự chú ý sang mùa báo cáo lợi nhuận.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 của thị trường Tokyo giảm 0,4% xuống 29.620,99 điểm. Trong khi đó, tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong tăng 1,4% lên 28.900,83 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải tăng 0,6% lên 3.416,72 điểm.

Theo các chuyên gia, giới đầu tư đang đặt kỳ vọng cao vào các báo cáo kinh doanh mới nhất của các doanh nghiệp trước đà phục hồi của kinh tế toàn cầu và sự mở cửa trở lại của các doanh nghiệp. Các nhà phân tích cho biết sẽ theo dõi triển vọng và quan điểm của các giám đốc điều hành về các biện pháp cải cách thuế tiềm năng của Mỹ cùng các vấn đề khác.

Chuyên gia Stephen Innes của Axi nhận định với một chuỗi số liệu kinh tế đầy thuyết phục, đà tăng tốc của nền kinh tế sẽ là một luồng gió mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán trong quý này và đảm bảo tăng trưởng thu nhập.

Trong phiên trước, chỉ số S&P 500 xác lập mức cao kỷ lục mới, bất chấp thống kê cho thấy chỉ số lạm phát của Mỹ trong tháng 3/2021 đã tăng 0,6%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 8/2012.

Tuy nhiên, lạm phát tăng cũng không có khả năng thay đổi quan điểm chính sách tiền tệ "ôn hòa" của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, người cho rằng lạm phát cao hơn trong những tháng tới sẽ chỉ là tạm thời.

Bên cạnh đó, các nhà quan sát cho rằng các nhà giao dịch chấp nhận rằng lạm phát sẽ ở mức cao trong một vài tháng do hiệu ứng cơ bản thấp từ năm ngoái khi đại dịch bùng phát, trong khi tâm lý lạc quan về đà phục hồi trên toàn thế giới vẫn là nhân tố chính chi phối thị trường.

Trong những tháng gần đây, nhiều người lo ngại rằng đà phục hồi mạnh mẽ của kinh tế toàn cầu sẽ khiến giá cả tăng cao hơn và buộc các ngân hàng trung ương phải điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu lỏng, vốn đã hỗ trợ đà tăng cho giá cổ phiếu trong suốt một năm qua.

Đáng chú ý, trong phiên này, đồng bitcoin tiếp tục lên mức cao kỷ lục 64.869 USD trước thềm trước thềm đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Coinbase, dự kiến diễn ra ngày 14/4. Theo các chuyên gia, đợt IPO của sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất nước Mỹ trên Nasdaq là một trong những sự kiện được mong đợi nhất trong năm trên Phố Wall, giữa bối cảnh sự nhiệt tình của nhà đầu tư dành cho bitcoin vẫn sôi sục, bất chấp những nghi ngờ về tính bền vững của thị trường này.

Tại Việt Nam, chốt phiên giao dịch ngày 14/4, VN-Index tăng 7,54 điểm (tương đương 0,6%) lên 1.255,87 điểm, HNX - Index tăng 2,64 điểm (tương đương 0,9%) lên 294,83 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục