Chợ Giáng sinh Strasbourg lung linh "hồi sinh" tại Pháp

10:44' - 22/12/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, sau một năm vắng bóng do dịch bệnh, chợ Giáng sinh Strasbourg đã được mở cửa trở lại từ 26/11 đến 26/12 trong các điều kiện y tế và an ninh nghiêm ngặt.

Ra đời từ 450 năm trước, chợ Giáng sinh Strasbourg được xem là một trong những chợ giáng sinh lâu đời nhất và lớn nhất châu Âu. Với chủ đề “Thắp sáng những ngôi sao”, hội chợ năm nay được tổ chức với hơn 300 gian hàng là những ngôi nhà gỗ nhỏ xinh xắn được lắp đặt tại 13 quảng trường ở trung tâm thành phố, đặc biệt là dọc theo đại lộ Gutemberg, Nhà thờ Đức Bà, quảng trường Kléber, phố Meuniers,...

Các quầy hàng này bày bán nhiều loại mặt hàng trang trí Giáng sinh, đặc sản, ẩm thực vùng Alsace, quà lưu niệm... Đặc biệt, trong cái giá lạnh của mùa đông, du khách sẽ cảm thấy thật ấm lòng khi được nhâm nhi một cốc rượu vang nóng hay nước ép táo ấm, thưởng thức những món bắp cải chua với xúc xích hay bánh qui Bredele truyền thống địa phương thơm hương quế đặc trưng vùng Alsace.

Theo quy định của thành phố Strasbourg, tham gia chợ Giáng sinh, các nhà triển lãm sẽ phải tiếp thị đồ trang trí, quà tặng liên quan đến Giáng sinh, gia vị, trà và trà thảo mộc, đồ uống và đặc sản ngọt hoặc các sản phẩm mặn của địa phương.

Theo ông Rémy, chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm, năm 2020, chợ Giáng sinh Strasbourg đã không được tổ chức do dich bệnh, nên năm nay người dân thành phố rất vui vì chợ mở lại. Do dịch bệnh nên lượng khách nước ngoài đến tham gia hội chợ ít hơn các mùa trước.

Mặc dù vậy, khách trong nước và các quốc gia lân cận như Tây Ban Nha, Italy, Đức, Thụy Sĩ... vẫn đổ về nhiều nên chợ vẫn luôn đông đúc, nhộn nhịp. Ông cho biết gia đình ông sống gần Strasbourg và đã bán đồ lưu niệm tại chợ Giáng sinh này suốt 3 thế hệ qua.

Khi màn đêm buông xuống, trung tâm thành phố trở nên lung linh, huyền ảo và rực rỡ sắc màu. Hầu hết nhà nào cũng trang trí hình cây thông với ánh đèn lấp lánh. Các con đường cũng được trang hoàng rực rỡ hơn ngày thường. Đặc biệt, khu phố nhỏ Rue des Orfèvres, một trong những con đường trang trí chủ đề Giáng sinh đẹp nhất của thành phố này.

Tại đây, các cửa tiệm lâu năm được trang hoàng với những dàn đèn ngôi sao đủ màu, những chú gấu bông, những ông già Noel hay những món quà đủ sắc màu. Nổi bật nhất vẫn là cây thông Noel cao 30m, được đặt tại quảng trường Kléber hằng năm, khiến du khách từ xa đã có thể nhìn thấy biểu tượng của chợ Noel truyền thống Strasbourg.

Do chủ đề năm nay là “Hãy thắp sáng các vì sao”, hàng nghìn ngôi sao được thắp sáng trên những lối đi của khu chợ. Nghệ thuật đèn chiếu laser khiến mặt tiền tòa thị chính và tường các tòa nhà trở thành màn ảnh rộng, đưa du khách về với thế giới âm thanh và hình ảnh huyền ảo của những câu chuyện cổ tích đầy màu sắc hay lịch sử phát triển của thành phố miền Đông Bắc nước Pháp này.

Đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch bệnh do biến thể của Omicron gây ra, tất cả các cửa vào các khu chợ đều được đặt trạm kiểm soát y tế. Khách tham quan phải có chứng nhận y tế, đeo khẩu trang và tôn trọng các qui định phòng dịch.

Theo Thị trưởng thành phố, bà Jeanne Barseghian, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, các gian hàng được bố trí giãn cách, lối đi cũng rộng hơn, tạo không gian thoáng để mọi người có thể đi lại dễ dàng.

Nếu có dịp sang Pháp vào cuối năm, bạn hãy đến Strabourg để tận hưởng những khoảng khắc giáng sinh huyền ảo và đặc sắc của thành phố thơ mộng này./.

>>>Những câu chúc Giáng sinh ý nghĩa dành tặng cha mẹ


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục