Chọn phương án dừng thu phí tại trạm T2 trên quốc lộ 91
Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông báo truyền đạt kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Nhật về việc xử lý những bất cập tại trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91, thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo đó, ngày 30/10, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với đại diện Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang cùng Tổng cục Đường bộ, Bộ Tài chính, chủ đầu tư, ngân hàng để ghi nhận các ý kiến xử lý vấn đề liên quan trạm T2.
Sau khi nghe ý kiến của nhà đầu tư và các đơn vị, địa phương liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Nhật kết luận: hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương và cơ quan liên quan đẩy mạnh hoàn thiện thủ tục pháp lý, triển khai dự án tuyến tránh Long Xuyên dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Sau khi tuyến tránh này đưa vào sử dụng thì các xe qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua trạm BOT T2. Song, phương án này sẽ không lường trước được rủi ro vì phải phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành dự án tuyến tránh Long Xuyên, do tới nay vẫn chưa khởi công, chưa hoàn thành thủ tục đầu tư; thời gian hoàn vốn của dự án sẽ bị kéo dài trên 30 năm, kế hoạch trả nợ tín dụng bị phá vỡ, ngân hàng không đồng thuận. Do vậy phương án này không khả thi. Để xử lý dứt điểm những bất cập trên, tại cuộc họp các cơ quan, đơn vị đã phân tích ưu, nhược điểm 5 phương án đề xuất xử lý bất cập tại trạm BOT T2 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư. Từ đó, thống nhất phương án tối ưu là nghiên cứu phương án “không thu tiền dịch vụ sử dụng tại trạm T2 quốc lộ 91 và vốn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư quốc lộ 91B (từ nguồn ngân sách thành phố Cần Thơ hoặc Trung ương)”. Đồng thời, do quốc lộ 91B thuộc nội đô của Cần Thơ nên đề nghị địa phương tiếp nhận để quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì cho đường đô thị. Bộ Giao thông Vận tải đề nghị, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý trạm thu phí BOT T2, Ban Quản lý Dự án Thăng Long, nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán toàn bộ dự án trong tháng 11/2019; đồng thời giao Vụ Tài chính chủ trì quyết toán giá trị hoàn thành làm cơ sở xác định chi phí đầu tư dự án và xác định lại thời gian thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ dự án, đặc biệt là quyết toán đoạn quốc lộ 91B, kịp thời báo cáo Bộ Giao thông Vận tải các vướng mắc nếu có để xử lý. Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Nhà đầu tư khẩn trương rà soát kỹ lưỡng phương án được chọn.Trên cơ sở giá trị quyết toán (nếu hạng mục nào chưa quyết toán thì tạm xác định theo giá trị trình quyết toán của Ban Quản lý Dự án Thăng Long, nhà đầu tư) để tính toán chi phí đầu tư đoạn quốc lộ 91B, phương án hỗ trợ nguồn vốn ngân sách cho phần đầu tư quốc lộ 91B. Tính toán phương án tài chính, phân tích cụ thể ưu, nhược điểm và trình Bộ Giao thông Vận tải.
Cùng với đó là rà soát, dự kiến tính toán phương án tài chính và phương án thực hiện trong trường hợp thành phố Cần Thơ tiếp nhận lại đoạn tuyến quốc lộ 91B, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải...Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ nghiên cứu báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ phương án tiếp nhận quản lý, bảo trì tuyến quốc lộ 91B để vận hành, khai thác, bảo trì theo nhu cầu phát triển của địa phương và việc cân đối nguồn ngân sách của thành phố để hỗ trợ cho phần đầu tư quốc lộ 91B.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ có văn bản đề xuất với Bộ để bộ tổ chức làm việc với lãnh đạo thành phố và chuẩn bị phương án thực hiện trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận. Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn từ Km14 - Km50+889 ban đầu được phê duyệt có một trạm thu phí (trạm T1) đặt tại Km14+905, thuộc phường Phước Thới, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ. Sau đó, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ tiếp tục đề xuất mở rộng thêm tuyến quốc lộ 91B từ Km0 đến Km15+793 (trong nội ô thành phố Cần Thơ) và được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận. Tuy nhiên, trạm thu phí hoàn vốn cho tuyến đường này là trạm T2 lại được đặt tại Km50+050, nằm trên tuyến quốc lộ 91 đoạn qua phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt nên vấp phải sự phản đối của người dân khi phải trả phí cho toàn tuyến trong khi chỉ đi vài trăm mét đường. Đặc biệt, khi cầu Vàm Cống khánh thành ngày 19/5, khi các xe qua cầu để về An Giang sẽ phải đi qua trạm thu phí BOT này. Trước sự phản ứng quyết liệt của các tài xế, trạm T2 buộc phải dừng thu phí từ ngày 25/5 đến nay./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải dừng triển khai 12 dự án BOT, di dời nhiều trạm thu phí
19:23' - 28/10/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai đầu tư các dự án BOT giao thông...
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hai phương án xử lý bất cập Trạm thu phí T2 Cần Thơ
17:32' - 04/08/2019
Trạm thu phí BOT T2 dừng thu phí từ ngày 25/5 vừa qua trước phản đối của người dân vì cho rằng trạm này đặt sai vị trí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về phương án xử lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt giảm 50% giá vé cho 334 phương tiện qua trạm BOT T2
17:21' - 29/05/2019
UBND tỉnh An Giang cho biết vừa phê duyệt danh sách các phương tiện vận tải được miễn, giảm phí đường bộ khi đi qua Trạm thu phí T2.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên tục bị tài xế phản đối, trạm BOT T2 bất ngờ dừng thu phí
17:45' - 25/05/2019
Sau gần một tuần bị tài xế phản ứng vì cho rằng chỉ đi hơn 200m đường nhưng phải đóng phí toàn tuyến, trưa nay, 25/5, trạm BOT T2 đặt trên Quốc lộ 91 bất ngờ tạm dừng thu phí.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thu gọn diện tích rào chắn thi công trên tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
12:01'
Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu thu gọn rào chắn thi công tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội trên nhiều tuyến phố, mở rộng lòng đường, giảm ùn tắc, với các mốc hoàn thành từ 17/12/2025 đến 15/1/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên Quang bền bỉ kiến tạo nền tảng phát triển nông thôn mới
11:36'
Một trong những dấu ấn nổi bật của Chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2025 tại Tuyên Quang là sự tập trung nguồn lực cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước chuyển cho SCIC
08:20'
Trải qua gần hai thập kỷ hình thành và phát triển (2006 – 2025), SCIC đã chứng minh được tính đúng đắn của chủ trương tách bạch chức năng quản lý nhà nước ra khỏi chức năng quản trị doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không
22:12' - 15/12/2025
Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không, nhằm kiến tạo môi trường phát triển mạng lưới cao cấp công nghiệp hàng không đã diễn ra hôm nay 15/12 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhanh chóng tận dụng cơ chế đặc thù để phát triển Thành phố Hồ Chí Minh
22:12' - 15/12/2025
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu sớm tận dụng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh để đưa thành phố phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Hàng không triển khai nhiệm vụ bay chính thức tại sân bay Long Thành ngày 19/12
22:04' - 15/12/2025
Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai nhiệm vụ tới Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines), Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 15/12
21:47' - 15/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 10/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng dụng giải pháp và xu hướng mới trong thương mại điện tử cho sinh viên
21:26' - 15/12/2025
Ngày 15/12, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo về ứng dụng các giải pháp và xu hướng mới trong thương mại điện tử cho sinh viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành khung giá phát điện với hệ thống pin lưu trữ năng lượng
21:19' - 15/12/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 62 quy định phương pháp xác định, phê duyệt khung giá phát điện và giá dịch vụ phát điện đối với hệ thống pin lưu trữ năng lượng.

Trạm thu phí BOT T2. Ảnh: Thanh Sang/TTXVN