1. >

Chọn phương án dừng thu phí tại trạm T2 trên quốc lộ 91

Facebook Share

BNEWS.VN Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông báo truyền đạt kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Nhật về việc xử lý những bất cập tại trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91.

Chọn phương án dừng thu phí tại trạm T2 trên quốc lộ 91

Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông báo truyền đạt kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Nhật về việc xử lý những bất cập tại trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91, thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT.

Trạm thu phí BOT T2. Ảnh: Thanh Sang/TTXVN

Theo đó, ngày 30/10, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với đại diện Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang cùng Tổng cục Đường bộ, Bộ Tài chính, chủ đầu tư, ngân hàng để ghi nhận các ý kiến xử lý vấn đề liên quan trạm T2.

Sau khi nghe ý kiến của nhà đầu tư và các đơn vị, địa phương liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Nhật kết luận: hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương và cơ quan liên quan đẩy mạnh hoàn thiện thủ tục pháp lý, triển khai dự án tuyến tránh Long Xuyên dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Sau khi tuyến tránh này đưa vào sử dụng thì các xe qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua trạm BOT T2. Song, phương án này sẽ không lường trước được rủi ro vì phải phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành dự án tuyến tránh Long Xuyên, do tới nay vẫn chưa khởi công, chưa hoàn thành thủ tục đầu tư; thời gian hoàn vốn của dự án sẽ bị kéo dài trên 30 năm, kế hoạch trả nợ tín dụng bị phá vỡ, ngân hàng không đồng thuận. Do vậy phương án này không khả thi.

Để xử lý dứt điểm những bất cập trên, tại cuộc họp các cơ quan, đơn vị đã phân tích ưu, nhược điểm 5 phương án đề xuất xử lý bất cập tại trạm BOT T2 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư. Từ đó, thống nhất phương án tối ưu là nghiên cứu phương án “không thu tiền dịch vụ sử dụng tại trạm T2 quốc lộ 91 và vốn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư quốc lộ 91B (từ nguồn ngân sách thành phố Cần Thơ hoặc Trung ương)”. Đồng thời, do quốc lộ 91B thuộc nội đô của Cần Thơ nên đề nghị địa phương tiếp nhận để quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì cho đường đô thị.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý trạm thu phí BOT T2, Ban Quản lý Dự án Thăng Long, nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán toàn bộ dự án trong tháng 11/2019; đồng thời giao Vụ Tài chính chủ trì quyết toán giá trị hoàn thành làm cơ sở xác định chi phí đầu tư dự án và xác định lại thời gian thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ dự án, đặc biệt là quyết toán đoạn quốc lộ 91B, kịp thời báo cáo Bộ Giao thông Vận tải các vướng mắc nếu có để xử lý.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Nhà đầu tư khẩn trương rà soát kỹ lưỡng phương án được chọn.

Trên cơ sở giá trị quyết toán (nếu hạng mục nào chưa quyết toán thì tạm xác định theo giá trị trình quyết toán của Ban Quản lý Dự án Thăng Long, nhà đầu tư) để tính toán chi phí đầu tư đoạn quốc lộ 91B, phương án hỗ trợ nguồn vốn ngân sách cho phần đầu tư quốc lộ 91B. Tính toán phương án tài chính, phân tích cụ thể ưu, nhược điểm và trình Bộ Giao thông Vận tải.

Cùng với đó là rà soát, dự kiến tính toán phương án tài chính và phương án thực hiện trong trường hợp thành phố Cần Thơ tiếp nhận lại đoạn tuyến quốc lộ 91B, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải...

Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ nghiên cứu báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ phương án tiếp nhận quản lý, bảo trì tuyến quốc lộ 91B để vận hành, khai thác, bảo trì theo nhu cầu phát triển của địa phương và việc cân đối nguồn ngân sách của thành phố để hỗ trợ cho phần đầu tư quốc lộ 91B.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ có văn bản đề xuất với Bộ để bộ tổ chức làm việc với lãnh đạo thành phố và chuẩn bị phương án thực hiện trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn từ Km14 - Km50+889 ban đầu được phê duyệt có một trạm thu phí (trạm T1) đặt tại Km14+905, thuộc phường Phước Thới, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ. Sau đó, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ tiếp tục đề xuất mở rộng thêm tuyến quốc lộ 91B từ Km0 đến Km15+793 (trong nội ô thành phố Cần Thơ) và được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận. Tuy nhiên, trạm thu phí hoàn vốn cho tuyến đường này là trạm T2 lại được đặt tại Km50+050, nằm trên tuyến quốc lộ 91 đoạn qua phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt nên vấp phải sự phản đối của người dân khi phải trả phí cho toàn tuyến trong khi chỉ đi vài trăm mét đường.

Đặc biệt, khi cầu Vàm Cống khánh thành ngày 19/5, khi các xe qua cầu để về An Giang sẽ phải đi qua trạm thu phí BOT này. Trước sự phản ứng quyết liệt của các tài xế, trạm T2 buộc phải dừng thu phí từ ngày 25/5 đến nay./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Từ cuối năm 1990 đến nay, thành phố Hà Nội cùng các tổ chức xã hội trong và ngoài nước đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp làm sạch sông Tô Lịch nhưng đến nay vẫn ô nhiễm. Vậy đâu là giải pháp căn cơ để "hồi sinh" dòng sông này?

ncif