Chống khai thác hải sản bất hợp pháp tháng cao điểm

16:46' - 08/04/2024
BNEWS Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan yêu cầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tăng cường hơn nữa công tác chống khai thác bất hợp pháp, đặc biệt tháng cao điểm từ nay đến tháng 5/2024.

Ngày 8/4, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về tình hình thực hiện các quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tăng cường hơn nữa công tác triển khai chống khai thác bất hợp pháp, đặc biệt trong tháng cao điểm từ nay đến tháng 5/2024. Rà soát các khuyến nghị của EC để khắc phục, làm tốt trong chống khai thác IUU, với mục tiêu không phải để đối phó mà là vì một ngành thủy sản phát triển xanh, bền vững.

“Chúng ta hành động không phải vì chống khai IUU mà vì nguồn lợi thủy sản của Việt Nam, cho thế hệ hôm nay và tương lai. Tôi đề nghị tỉnh tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức, gấp rút, khẩn trương, trách nhiệm, sát cơ sở để cho thấy chúng ta hành động vì chúng ta”, ông Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ nỗ lực, tăng cường hơn nữa các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, để cùng với cả nước gỡ thẻ vàng EC trong lần kiểm tra tới.

Báo cáo với Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, tính đến hết tháng 3/2024, số tàu đánh bắt xa bờ chiếm 60,9% tổng số tàu các toàn tỉnh; số tàu cá từ 15 mét trở lên đã lắp thiết bị giám sát hành trình đạt 96,82%.

Thời gian qua, các đơn vị, ngành chức năng đã thực hiện kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá cập cảng, rời cảng, giám sát 100% sản lượng thủy sản khai thác bốc dỡ qua cảng, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác theo quy định, không có hồ sơ sai sót phải xác minh, giải trình. Hiện, số tàu cá của tỉnh được cấp giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi đạt 96,09%.

Tỉnh đã xử phạt 55 vụ/59 đối tượng vi phạm Luật Thủy sản với hơn 1,3 tỷ đồng; xử phạt hơn 1,3 tỷ đồng đối với 1 trường hợp tàu cá không có giấy phép khai thác, mất kết nối hành trình; xử lý 185 trường hợp tàu cá mất kết nối trên 10 ngày trên biển. Đối với 1.081 tàu “03 không” đã được tỉnh gấp rút triển khai cấp số tạm để quản lý. Hiện, hơn 55% tàu cá thuộc đối tượng này đã được cấp biển số tạm và dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 4.

Từ tháng 8/2022 đến nay, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu không ghi nhận tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ.

Trước đó Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã có cuộc tiếp xúc, làm việc, thăm hỏi ngư dân, doanh nghiệp chế biến thủy sản và thị sát cảng cá tại thành phố Vũng Tàu.

Tâm sự với bà con ngư dân và các doanh nghiệp chế biến thủy sản ở Vũng Tàu, Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn mọi người cùng hành động không phải chỉ để ngăn chặn đánh bắt thủy sản trái phép, không đúng quy định, để gỡ thẻ vàng mà quan trọng còn vì thế hệ mai sau, vì phát triển bền vững. Do đó ông mong muốn bà con ngư dân không đánh bắt tận diệt, không sang vùng biển của nước khác đánh bắt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục