Chống lừa đảo bằng cách sử dụng cuộc gọi hiển thị tên định danh

15:35' - 27/10/2023
BNEWS Từ ngày 27/10, các số điện thoại đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông gọi đến người dân đều hiển thị tên định danh "BO TTTT".

Từ ngày 27/10, các số điện thoại của các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (gồm: Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Cục Tần số vô tuyến điện) gọi đến người dân đều hiển thị tên định danh "BO TTTT".

 

Tương tự, cuộc gọi của doanh nghiệp viễn thông tới khách hàng cũng hiển thị tên định danh của nhà mạng. Đây là giải pháp hạn chế tình trạng lừa đảo qua điện thoại diễn ra khá phổ biến trong thời gian qua.

Với mục đích là thu thập thông tin nhằm hù dọa, lừa đảo để từ đó chiếm đoạt tài sản của người dân, một số đối tượng đã sử dụng số thuê bao cố định, di động giả mạo xưng danh là Bộ Thông tin và Truyền thông, công an, viện kiểm sát, ngân hàng, nhà mạng viễn thông… gọi điện đến số điện thoại cố định, di động của người dân. Hiện tượng này đang có xu hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Để phòng chống hình thức lừa đảo qua các cuộc gọi mạo danh, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Cục Viễn thông triển khai cấp tên định danh (Voice brandname) cho các số điện thoại là các số đường dây nóng của các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Đồng thời các nhà mạng viễn thông di động, cố định như VNPT, Viettel, MobiFone, FPT… cũng được cấp tên định danh.  Ví dụ, tên định danh VNPT, VinaPhone của nhà mạng VinaPhone, VIETTELCSKH của nhà mạng Viettel, FPT SHOP của nhà mạng FPT, hay LOCAL của nhà mạng ASIM)…

Sử dụng Voice brandname là giải pháp để giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo. Cùng với việc tuyên truyền rộng rãi về việc sử dụng Voice brandname của Bộ và các nhà mạng viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, các số điện thoại gọi đến người dân mà đối tượng xưng danh là đơn vị thuộc Bộ hay doanh nghiệp viễn thông, nhưng không hiển thị tên định danh kèm theo thì đều là các số điện thoại giả mạo, có dấu hiệu lừa đảo.

Khi nhận cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, người dân cần phản ánh tới các đầu số tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của Bộ Thông tin và Truyền thông là 156, 5656 hoặc phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao của mình để yêu cầu xử lý.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục