"Chú cá Bống" "ăn" rác nhựa trên bãi biển Đà Nẵng

09:23' - 13/05/2019
BNEWS Một chú cá Bống khổng lồ với sứ mệnh “ăn” rác thải nhựa xuất hiện 2 ngày nay trên bãi biển Mỹ Khê của TP Đà Nẵng đã gây sự chú ý của người dân và du khách.

Mô hình Bống khổng lồ ăn rác nhựa này  được làm từ các vật liệu thiên nhiên có sẵn tại địa phương như tre nứa, lá dừa nước và các loại rác tái chế.

Mặc dù đây không phải là dự án thu gom rác thải nhựa đầu tiên, nhưng lại là mô hình mang hình tượng cá bống, vừa gần gũi với văn hóa Việt Nam, vừa mang tính tuyên truyền cao về những ảnh hưởng của rác thải nhựa đối với đại dương cũng như các sinh vật biển.
Bà Sarah Field– Trưởng nhóm thực hiện Dự án “Bống”: Bống là loài cá rất quen thuộc và cũng rất quan trọng trong đời sống và văn hóa dân gian của người Việt từ nhiều đời nay, đặc biệt là rất gần gũi với trẻ nhỏ, nên chúng tôi chọn hình ảnh một chú cá bống để mong muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng.

Hãy cho Bống rác thải nhựa chứ không phải đại dương. Đó là thông điệp của chúng tôi.
Xuất hiện trên bãi biển Mỹ Khê, một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, hình ảnh chú cá Bống tre khổng lồ dễ thương đã thu hút sự chú ý của những người đi tắm biển.
Anh Lê Hoàng Minh– Du khách TP. Hồ Chí Minh: tôi thấy rất lạ khi thấy mô hình cá này, đến gần mới biết đây là mô hình để thu gom rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa thì tôi nghĩ là hình ảnh này mang tính tượng trưng nhưng rất là hay để mà tất cả chúng ta cùng nhận thức lại và chung tay làm việc gì đó vì môi trường.
Chị Trần Huyền Trang- Du khách Hà Nội: mình thấy thế này là rất đúng, để cho mọi người có ý thức và có chỗ để vứt rác, đi ngoài biển nhiều khi cũng để ý chỗ muốn vứt nhưng nhiều khi tìm chỗ vứt rác lại xa thì khó. Bây giờ thấy có mô hình này ra thì thấy rất có ý nghĩa, mọi người sẽ có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.
Để thực hiện dự án này, nhóm tình nguyện đã mất khoảng 2 tháng với chi phí khoảng 7 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.

Đây được xem là ý tưởng mới nhất của được ngành du lịch địa phương và những tình nguyện viên yêu biển thực hiện nhằm kêu gọi cộng đồng bảo vệ môi trường.
Anh Hoàng Phúc Lâm- Chuyên viên Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng: Ban quản lý muốn để Bống nằm ở đây 2-3 tháng để xem phản ứng của người dân, du khách như thế nào và hiệu qủa ra sao và các vấn đề nào cần khắc phục để trong tương lai nhóm cũng còn rất nhiều dự định, nhất là một sản phẩm khác nằm trên bãi biển Đà Nẵng nữa, như là Rùa hay Cá voi chẳng hạn
Không chỉ là một chiếc thùng rác, hình ảnh con cá chứa đầy rác nhựa trong bụng như một sự cảnh tỉnh con người về những tác động tiêu cực của rác thải nhựa với đại dương. Và những mô hình như thế này rất nên được nhân rộng ở nhiều bãi biển khác, qua đó kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường biển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục