Chủ đầu tư chung cư Tây Nguyên Plaza bị phạt 400 triệu đồng

10:42' - 04/04/2022
BNEWS UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông, chủ đầu tư chung cư Tây Nguyên Plaza (quận Cái Răng) với tổng số tiền 400 triệu đồng.

UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Hoàng Anh Mê Kông (địa chỉ tại Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh), chủ đầu tư chung cư Tây Nguyên Plaza (phường Phú Thứ, quận Cái Răng) với tổng số tiền 400 triệu đồng.

 

Theo Quyết định số 1135/QĐ-XPHC của UBND thành phố Cần Thơ do ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố ký, Công ty cổ phần Hoàng Anh Mê Kông bị xử phạt với lý do từ khi hoàn thành công trình và đưa chung cư vào hoạt động từ năm 2011 cho đến giữa năm 2021, chung cư này đã có những vi phạm gồm: bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tòa nhà chung cư theo quy định; quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định; trong đó, phạt 125 triệu đồng hành vi bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tòa nhà chung cư theo quy định và 275 triệu đồng hành vi quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định.

Đồng thời, UBND thành phố Cần Thơ buộc Công ty cổ phần Hoàng Anh Mê Kông bàn giao ngay toàn bộ kinh phí bảo trì theo quy định cho ban quản trị chung cư. Thời gian thực hiện việc này trong 10 ngày, chủ đầu tư có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ.

UBND thành phố Cần Thơ cũng yêu cầu chủ đầu tư chung cư Tây Nguyên Plaza nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn chủ đầu tư không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định.

Trước đó, Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ đã có kết luận thanh tra cho thấy từ khi đưa nhà chung cư Tây Nguyên Plaza vào sử dụng, chủ đầu tư đã không lập tài khoản tiền gửi tại ngân hàng thương mại của nhà chung cư, đối với kinh phí bảo trì để quản lý và bàn giao tài khoản đó cho ban quản trị được bầu ra theo quy định.

Phần kinh phí bảo trì phải thu và nộp theo giá trị hợp đồng mua bán 216 căn hộ và 2 căn hộ penhouse thuộc dự án là hơn 3 tỷ đồng (chưa gồm VAT).

Trong số này, có 14 căn hộ chủ đầu tư chưa bàn giao cho người mua và chưa thu phần kinh phí bảo trì với giá trị gần 248 triệu đồng, nhưng chủ đầu tư cũng không lập tài khoản riêng và cũng chưa thông báo cho người mua nộp tiền theo quy định.

Ngoài ra, chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục bàn giao phần kinh phí bảo trì chưa thu hết là hơn 462 triệu đồng. Trong quá trình quản lý, chủ đầu tư đã thành lập ban quản lý chung cư để tự thực hiện quản lý vận hành, bảo trì phần sở hữu chung. Qua kiểm tra, chủ đầu tư không lập kế hoạch bảo trì thông qua hội nghị nhà chung cư, đồng thời cũng không cung cấp được quy trình bảo trì tòa nhà, quy trình bảo trì thiết bị được lập theo quy định.

Theo quy định, Công ty Hoàng Anh Mê Kông có trách nhiệm thu và nộp các khoản kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư tương đương 2% tiền bán và mở tài khoản riêng gửi vào ngân hàng thương mại và bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã quản lý, sử dụng kinh phí này không đúng quy định.

Cụ thể, chủ đầu tư không lập tài khoản tiền gửi đối với phần kinh phí bảo trì tại ngân hàng thương mại để quản lý kinh phí bảo trì theo quy định với số tiền là hơn 3 tỷ đồng. Sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung chưa đúng theo quy định là hơn 1,1 tỷ đồng…

Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ cũng yêu cầu Công ty cổ phần Hoàng Anh Mê Kông phải thực hiện ngay việc lập tài khoản riêng theo quy định để chuyển số tiền kinh phí bảo trì phần sở hữu chung đã thu là hơn 2,7 tỷ đồng; trong đó, bao gồm 8 căn hộ đã bàn giao nhưng chưa thu kinh phí bảo trì và 2 căn penhouse đã chuyển nhượng.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải thông báo cho người mua của 14 căn hộ chưa bàn giao để nộp tiền vào tài khoản này với tổng giá trị gần 248 triệu đồng và bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị nhà chung cư theo quy định.

Chung cư Tây Nguyên Plaza là dự án chung cư thương mại cao cấp đầu tiên của Cần Thơ, do Công ty cổ phần Hoàng Anh Mê Kông làm chủ đầu tư, nằm ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng.

Dự án nằm trên thửa đất có diện tích hơn 3.700m2, với 216 căn hộ, diện tích sàn xây dựng: 29.391 m2; gồm 2 block cao 15 tầng và 18 tầng. Chung cư này được khởi công năm 2008, hoàn thành vào quý II/2010./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục