Chứng khoán châu Á hầu hết đi lên sau quyết định hạ lãi suất tại Trung Quốc

16:54' - 20/01/2022
BNEWS Chiều 20/1, các thị trường chứng khoán châu Á hầu hết đi lên, khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) hạ lãi suất cho vay cơ bản tháng thứ hai liên tiếp.

 

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 305,70 điểm (1,11%) lên 27.772,93 điểm. Phiên này, đồng USD được giao dịch ở mức 114,48 yen/USD so với mức 114,33 yen/USD trong phiên trước tại New York.

Makoto Sengoku, nhà phân tích tại công ty môi giới chứng khoán Tokai Tokyo Securities (Nhật Bản) nhận định đà tăng của giá cổ phiếu Nhật Bản là một phản ứng của thị trường sau mức thua lỗ của phiên trước. Bên cạnh đó, chỉ số Nikkei còn nhận được hỗ trợ từ một số yếu tố tích cực như việc Trung Quốc cắt giảm lãi suất.

Trong phiên trước, chỉ số Nikkei đã giảm hơn 3% khi giá cổ phiếu của hãng Sony giảm mạnh sau thông tin Microsoft Corp mua lại nhà sản xuất trò chơi Activision Blizzard. Ngoài ra, tình trạng thiếu hụt chất bán, mối lo về tình trạng lạm phát tại Mỹ và đà tăng các ca mắc COVID-19 tại Nhật Bản cũng đè nặng lên thị trường trong phiên giao dịch 19/1.

Tại Trung Quốc, cùng đà tăng, chỉ số Hang Seng tăng 824,50 điểm (3,42%) lên 24.952,35 điểm, giữa bối cảnh động thái nới lỏng chính sách tiền tệ của Trung Quốc tạo động lực lớn cho các “gã khổng lồ” về bất động sản và công nghệ của nước này.

Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải giảm nhẹ 3,12 điểm (0,09%) xuống 3.555,06 điểm.

Ngày 20/1, PBoC đã hạ lãi suất cho vay tháng thứ hai liên tiếp sau khi giảm lãi suất cho các khoản vay trung hạn vào đầu tuần, động thái được xem để hỗ trợ nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại. Điều này trái ngược với động thái của Mỹ và nhiều nền kinh tế lớn khác khi đang chuyển sang giải quyết vấn đề lạm phát.

Động thái cắt giảm lãi suất mới nhất của PBoC cho thấy những nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn suy giảm của nền kinh tế, trong bối cảnh một làn sóng lây nhiễm COVID-19 khác và tình hình rối loạn trên thị trường tài chính.

Giá cổ phiếu của các công ty bất động sản đã phục hồi trước những hy vọng mức lãi suất thấp hơn sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng và hỗ trợ họ chi trả các khoản nợ khổng lồ, vốn đã đẩy lĩnh vực này vào cuộc khủng hoảng. Đáng chú ý, giá cổ phiếu của China Evergrande, tập đoàn bất động sản của Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc giải quyết khoản nợ hơn 300 tỷ USD, đã tăng 4,7%.

Hoạt động tăng cường mua vào cũng thúc đẩy giá cổ phiếu của các công ty công nghệ, khi chi phí đi vay thấp hơn sẽ giúp các doanh nghiệp này phát triển kinh doanh dễ dàng hơn.

Tại thị trường trong nước, cuối phiên 20/1, chỉ số VN – Index tăng 22,51 điểm (1,56%) lên 1.465,3 điểm. Chỉ số HNX – Index tăng 2,49 điểm (0,61%) lên 411,8 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục