Chủ tịch Nghiệp đoàn ô tô Mỹ muốn thu hút lao động ngoài Detroit

08:28' - 12/11/2023
BNEWS Nghiệp đoàn này muốn thu hút sự tham gia của lao động ngoài Detroit, từ cả các nhà sản xuất ô tô Tesla, Toyota Motor và các hãng khác đang hoạt động tại Mỹ.
Chủ tịch Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) Shawn Fain cho biết, nghiệp đoàn này muốn thu hút sự tham gia của lao động ngoài Detroit, từ cả các nhà sản xuất ô tô Tesla, Toyota Motor và các hãng khác đang hoạt động tại Mỹ.

Ông Fain dự kiến sử dụng các thỏa thuận đã đạt được gần đây sau các cuộc đàm phán và các cuộc đình công của các công nhân tại Mỹ của General Motors, Ford Motor và Stellantis để hỗ trợ các nỗ lực thu hút lao động của các hãng sản xuất ô tô khác.

 
Theo ông, cuộc đình công đã tạo ra tiền lệ tốt, khi nhờ đó đã đạt được thỏa thuận mang tính lịch sử. UAW muốn tổ chức có cách tổ chức khác với trước đây.

Cách làm như vậy sẽ mang lại sự hỗ trợ lớn cho các nỗ lực thương lượng của UAW và tăng số thành viên vốn đã giảm gần một nửa từ mức 700.000 người vào năm 2001, xuống 383.000 người vào đầu năm nay. Số thành viên của UAW đạt mức cao nhất là 1,5 triệu vào năm 1979.

UAW trước đó đã thất bại trong việc thu hút người lao động của các hãng nước ngoài hoạt động tại Mỹ. Gần đây nhất, UAW đã thảo luận việc tổ chức nghiệp đoàn nhà máy tại Fremont, bang California của Tesla.

Nghiệp đoàn này vẫn đang theo dõi liệu những nỗ lực gần đây có thu hút được các hãng sản xuất ô tô khác hay không.

Tuy nhiên, ông Fain cam kết sẽ mở rộng thành viên ra ngoài ba tập đoàn ô tô tại Detroit sang 5 hoặc 6 nhà sản xuất vào thời điểm các thỏa thuận 4 năm rưỡi với các nhà sản xuất tại đây hết hiệu lực là tháng 4/2028.

Các thỏa thuận đã đạt được bao gồm việc tăng lương 25%, nâng mức lương cao nhất lên trên 40 USD/giờ, phục hồi việc điều chỉnh sinh hoạt phí, tăng các khoản chia sẻ lợi nhuận và các khoản trợ cấp lương, y tế và địa điểm làm việc đáng kể khác.

Các thỏa thuận vẫn cần được phê chuẩn.

Theo ông Fain, UAW đã nhận được sự quan tâm lớn từ các hãng chưa có nghiệp đoàn nhờ thỏa thuận đã đạt được.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục