Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ đạt thỏa thuận tiền lương với General Motors

09:40' - 31/10/2023
BNEWS Mức tăng lương tổng cộng dự kiến là 33%, tương tự các thỏa thuận trước.

Ngày 30/10, Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với hãng General Motors (GM) về vấn đề tiền lương và các đãi ngộ khác dành cho người lao động. Ngay sau thông tin này, giá cổ phiếu của GM đã tăng 1%. 

Đây là thành công tiếp theo của UAW sau các thỏa thuận sơ bộ khác với 2 "ông lớn" trong ngành gồm Ford và Stellantis. Mức tăng lương tổng cộng dự kiến là 33%, tương tự các thỏa thuận trước.

 

Trong tuyên bố mới, UAW nhấn mạnh một trong những mục tiêu lớn nhất của họ để đi đến "chiến thắng lịch sử" này đó là tổ chức các cuộc đình công với quy mô chưa từng có trước đây. Dù vậy, UAW cũng cảnh báo khả năng khi trở lại bàn thương lượng vào năm 2028, họ sẽ cân nhắc việc mở rộng hơn nữa quy mô đình công.

Giới phân tích nhận định các thỏa thuận sơ bộ mà UAW đạt được với 3 "ông lớn" chế tạo ô tô tại thành phố Detroit đánh dấu một thắng lợi lớn khác của nghiệp đoàn này trong việc gia tăng sức ép đối với các tập đoàn lớn để đạt được những thỏa thuận có lợi hơn trong quá trình đàm phán.

Giáo sư ngành lao động Harley Shaiken tại Đại học California nhận định rằng rằng thành công của UAW sẽ trở thành hình mẫu để các nghiệp đoàn của nhiều ngành nghề khác tại Mỹ noi theo.

Trước đó, theo thỏa thuận đạt được giữa UAW và Ford, các công nhân có thể được trả lương thêm 70.000 USD trong 4 năm rưỡi hợp đồng có hiệu lực. Các lao động hợp đồng thời vụ sẽ được trả lương gấp đôi trong khi nhân viên hợp đồng dài hạn có thể được tăng lương tối đa hơn 30% lên 42,6 USD/giờ vào năm 2028.

Thỏa thuận cũng bao gồm 8,1 tỷ USD đầu tư chế tạo và đã xóa bỏ các điều khoản tiết kiệm chi phí như trả lương cho công nhân tại các nhà máy sản xuất linh kiện thấp hơn lương công nhân tại các dây chuyền lắp ráp. Liên quan thỏa thuận sơ bộ với Stellantis, nhà sản xuất này nhất trí tăng 25% lương cơ bản vào năm 2028.

Lương được điều chỉnh theo chi phí sinh hoạt sẽ tăng tổng cộng tới 33% lên 42 USD/giờ. Stellantis cũng sẽ tăng thêm khoảng 5.000 việc làm trong thời gian hợp đồng có hiệu lực, trái với kế hoạch giảm việc làm mà nhà chế tạo ô tô này đưa ra trước cuộc đàm phán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục