Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cắt băng thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Buổi lễ vinh dự đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên trong đoàn công tác tham dự, cắt băng thông xe kỹ thuật.
Phát biểu tại lễ thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Nhà nước biểu dương các bên tư vấn, thiết kế, kỹ thuật, cố vấn, nhà thầu dự án cũng như Tỉnh uỷ, UBND, Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh tiền giang, đơn vị nhà nước có thẩm quyền đã thường xuyên đôn đốc, xử lý các điểm nghẽn, đặc biệt là giải phóng mặt bằng cho dự án.Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng biểu dương Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực vượt khó khăn cùng ý chí, nguồn lực, quyết tâm chính trị để có lễ thông xe kỹ thuật ngày hôm nay.Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, sau lễ thông xe kỹ thuật phải quản lý tốt công trình, khắc phục điểm yếu của công trình nếu có. Yêu cầu các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh thi công cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ dài 46 km nhằm đảm bảo khai thác đồng bộ tuyến cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ. Sau đó, sẽ tiếp tục làm cao tốc, đường ven biển Cần Thơ-Cà Mau.Báo cáo tại buổi lễ, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, khi Tập đoàn Đèo Cả tiếp quản và khởi động dự án từ tháng 3/2019, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã 3 lần đến công trường thăm, động viên cán bộ và người lao động, quyết tâm hoàn thành dự án. Khi nguồn vốn tín dụng bị tắc, vốn ngân sách hạn hẹp chính Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo và yêu cầu các bên phải tháo gỡ, thực hiện để đảm bảo vốn cho dự án.“Hôm nay, dự án đã về đích chúng tôi muốn nói lời biết ơn sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã luôn quan tâm; cảm ơn sự hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải; sự phối hợp nhịp nhàng đầy tinh thần trách nhiệm của các cấp lãnh đạo tỉnh Tiền Giang; cảm ơn sự đồng hành, thấu hiểu và chia sẻ trách nhiệm đối với sự phát triển xã hội của liên danh các ngân hàng hợp vốn và đặc biệt cảm ơn sự đồng thuận giám sát quá trình thực hiện của người dân tỉnh Tiền Giang nói riêng và người dân Đồng bằng sông Cửu Long nói chung trong suốt thời gian qua”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thông tin, hiện cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối và doanh nghiệp sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan liên quan kiểm soát các vấn đề an ninh trật tự trong quá trình tổ chức phục vụ xe (ô tô) trong dịp Tết Nhâm Dần (từ ngày 25/1/2022 đến ngày 10/2/2022) đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân.
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với Tp. Hồ Chí Minh và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Mặc dù vậy, suốt gần 10 năm đầu triển khai dự án với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và dự án chỉ đạt được 10% khối lượng.Tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Tháng 4/2019, với sự nỗ lực vượt khó của hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân ngày đêm bám sát và miệt mài thi công công trình bằng tinh thần “ba xuyên”: “xuyên đêm”, “xuyên lễ, tết”, “xuyên dịch”, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành thông tuyến cao tốc trước ngày 31/12/2020, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ hơn 1 năm rưỡi sau ngày tái khởi động.Với phương châm “Muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm”, “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với nhân dân”, doanh nghiệp dự án đã lập đồng hồ đếm ngược tiến độ để người dân giám sát, gắn trách nhiệm cho chính mình và các bên liên quan là Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang, các ngân hàng tài trợ vốn… cùng nhau quyết tâm hoàn thành dự án.Trong 2 năm (2020 - 2021), dự án chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19. Tháng 6/2021, hơn 40 cán bộ và người lao động nhiễm bệnh, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân phải thực hiện cách ly y tế, 13 gói thầu phải tạm ngưng thi công... Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ, chủ động kiến nghị Bộ Y tế phân bổ nguồn vaccine cho người lao động làm việc trực tiếp và gián tiếp tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Đồng thời, điều động bổ sung nhân sự kịp thời từ các dự án ở khu vực miền Bắc, miền Trung vào Nam thay thế cho các nhân sự đang phải cách ly, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính “3 tại chỗ”, “1 cung đường và 2 điểm đến”, với tinh thần không để các hoạt động thi công bị gián đoạn.Lần đầu tiên dự án BOT đã thực hiện việc hợp vốn từ các Ngân hàng Vietinbank, BIDV, Agribank và VP Bank (do Vietinbank đứng đầu) được chỉ đạo bởi Ngân hàng nhà nước nhưng điều kiện giải ngân bắt buộc của hợp đồng tín dụng là phải đảm bảo nguồn vốn đối ứng của doanh nghiệp. Vào tháng 6/2021, khi các nhà đầu tư, nhà thầu gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Tập đoàn Đèo Cả ngay lập tức tiếp ứng 500 tỷ đồng để đảm bảo nguồn vật liệu, chi trả chi phí nhân công, không để dự án vì thiếu tiền dẫn tới đình trệ.
Sau gần 3 năm tiếp nhận điều hành, nhận được sự ủng hộ của người dân, sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Tiền Giang, các bộ, ngành, giải ngân tích cực của các ngân hàng hợp vốn, đặc biệt là sự đồng thuận cao của các nhà đầu tư, nhà thầu và hàng nghìn cán bộ nhân viên… Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực ngày đêm đưa dự án cán mốc thông xe kỹ thuật, tiếp tục kiểm soát chất lượng trong quá trình cho lưu thông trước tết và sẽ đưa vào khai thác chính thức sau khi tổ chức hiệu chỉnh kỹ thuật, đồng thời đo lường khắc phục các rủi ro về nền đất yếu thường gặp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài 51,5 km, đi qua 5 huyện của Tiền Giang có tổng vốn hơn 14.000 tỷ đồng, ban đầu dự kiến hoàn thành năm 2013. Sau đó vốn được điều chỉnh còn hơn 12.600 tỷ đồng. Tuyến đường rộng 16m, gồm 4 làn xe, mỗi chiều được bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp (không có làn khẩn cấp, suốt tuyết có 39 cầu trên tuyến và 14 cầu vượt./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
“3 tại chỗ” giúp cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về đích
12:59' - 18/01/2022
Sau 12 năm thi công, ngày 19/1, UBND tỉnh Tiền Giang, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật và dự kiến sẽ tổ chức phục vụ xe ô tô lưu thông trong dịp Tết Nhâm Dần.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh hơn 4.700 tỷ đồng
15:10' - 17/01/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có quyết định giao chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận bước báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông thúc đẩy liên kết vùng
20:01' - 10/01/2022
Theo ông Hoàng Đức Thắng, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giúp thúc đẩy liên kết vùng và địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Hà Lan và Thủ tướng Singapore
18:03'
Sáng 23/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp với Thủ tướng Hà Lan Dick Schoof và Thủ tướng Singapore Lawrence Wong.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh thúc tiến độ giải phóng mặt bằng Cảng hàng không Gia Bình
17:26'
Chủ tịch UBND Bắc Ninh yêu cầu đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Gia Bình, bảo đảm minh bạch, quyền lợi người dân và tiến độ dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Thư ký LHQ và Thủ tướng Australia
15:54'
Chiều 22/11 (giờ địa phương) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres và Thủ tướng Australia Anthony Albanese.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất cấp 4.000 tấn gạo dự trữ quốc gia cho Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng
15:54'
Ngày 23/11, Bộ Tài chính đã có quyết định về việc xuất cấp gạo dự trữ quốc gia trong tình huống đột xuất, cấp bách cho Ủy ban nhân dân các tỉnh: Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng bị thiệt hại do mưa lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông quốc tế: Chính phủ Việt Nam đẩy nhanh nỗ lực ứng phó quyết liệt với lũ lụt
12:25'
Các bài viết đăng trên trang mạng của các hãng tin lớn như Reuters, AFP, AP và nhiều cơ quan báo chí quốc tế khác đều nhấn mạnh mức độ thiệt hại về người, tài sản và sản xuất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây lại nhà cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt trước Tết
12:07'
Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ, hoàn thành sửa chữa nhà cho người dân vùng lũ trước 30/11/2025; xây dựng đề án dựng nhà cho người mất nhà cửa trước 31/1/2026 để người dân có nhà đón Tết Nguyên đán.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Bình Triệu 1 nâng tĩnh không, cho phép xe ô tô lưu thông từ 23/11
12:07'
Sáng 23/11, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh thông xe dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 (phường Bình Thạnh và Hiệp Bình), cho phép xe ô tô lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ khẩn cấp 1.100 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền trung bị mưa lũ nặng
12:06'
Ngày 23/11, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 2572/QĐ-TTg về việc hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho 4 tỉnh: Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
-
Kinh tế Việt Nam
44 tàu khách ngừng chạy, 21.000 vé đã hoàn trả do mưa lũ ở Trung Bộ
12:05'
Đến 11 giờ ngày 23/11, ngành đường sắt đã phải ngừng chạy 44 đoàn tàu khách, hơn 21.000 vé được hoàn trả do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài tại tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Khánh Hòa.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ cắt băng thông xa kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Ngày 19/1, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được tổ chức thông xe kỹ thuật sau 12 năm thi công khó khăn. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp việc áp dụng “3 tại chỗ” đã giúp cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về đích. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN