Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cắt băng thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Buổi lễ vinh dự đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên trong đoàn công tác tham dự, cắt băng thông xe kỹ thuật.
Phát biểu tại lễ thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Nhà nước biểu dương các bên tư vấn, thiết kế, kỹ thuật, cố vấn, nhà thầu dự án cũng như Tỉnh uỷ, UBND, Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh tiền giang, đơn vị nhà nước có thẩm quyền đã thường xuyên đôn đốc, xử lý các điểm nghẽn, đặc biệt là giải phóng mặt bằng cho dự án.Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng biểu dương Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực vượt khó khăn cùng ý chí, nguồn lực, quyết tâm chính trị để có lễ thông xe kỹ thuật ngày hôm nay.Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, sau lễ thông xe kỹ thuật phải quản lý tốt công trình, khắc phục điểm yếu của công trình nếu có. Yêu cầu các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh thi công cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ dài 46 km nhằm đảm bảo khai thác đồng bộ tuyến cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ. Sau đó, sẽ tiếp tục làm cao tốc, đường ven biển Cần Thơ-Cà Mau.Báo cáo tại buổi lễ, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, khi Tập đoàn Đèo Cả tiếp quản và khởi động dự án từ tháng 3/2019, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã 3 lần đến công trường thăm, động viên cán bộ và người lao động, quyết tâm hoàn thành dự án. Khi nguồn vốn tín dụng bị tắc, vốn ngân sách hạn hẹp chính Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo và yêu cầu các bên phải tháo gỡ, thực hiện để đảm bảo vốn cho dự án.“Hôm nay, dự án đã về đích chúng tôi muốn nói lời biết ơn sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã luôn quan tâm; cảm ơn sự hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải; sự phối hợp nhịp nhàng đầy tinh thần trách nhiệm của các cấp lãnh đạo tỉnh Tiền Giang; cảm ơn sự đồng hành, thấu hiểu và chia sẻ trách nhiệm đối với sự phát triển xã hội của liên danh các ngân hàng hợp vốn và đặc biệt cảm ơn sự đồng thuận giám sát quá trình thực hiện của người dân tỉnh Tiền Giang nói riêng và người dân Đồng bằng sông Cửu Long nói chung trong suốt thời gian qua”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thông tin, hiện cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối và doanh nghiệp sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan liên quan kiểm soát các vấn đề an ninh trật tự trong quá trình tổ chức phục vụ xe (ô tô) trong dịp Tết Nhâm Dần (từ ngày 25/1/2022 đến ngày 10/2/2022) đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân.
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với Tp. Hồ Chí Minh và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Mặc dù vậy, suốt gần 10 năm đầu triển khai dự án với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và dự án chỉ đạt được 10% khối lượng.Tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Tháng 4/2019, với sự nỗ lực vượt khó của hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân ngày đêm bám sát và miệt mài thi công công trình bằng tinh thần “ba xuyên”: “xuyên đêm”, “xuyên lễ, tết”, “xuyên dịch”, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành thông tuyến cao tốc trước ngày 31/12/2020, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ hơn 1 năm rưỡi sau ngày tái khởi động.Với phương châm “Muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm”, “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với nhân dân”, doanh nghiệp dự án đã lập đồng hồ đếm ngược tiến độ để người dân giám sát, gắn trách nhiệm cho chính mình và các bên liên quan là Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang, các ngân hàng tài trợ vốn… cùng nhau quyết tâm hoàn thành dự án.Trong 2 năm (2020 - 2021), dự án chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19. Tháng 6/2021, hơn 40 cán bộ và người lao động nhiễm bệnh, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân phải thực hiện cách ly y tế, 13 gói thầu phải tạm ngưng thi công... Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ, chủ động kiến nghị Bộ Y tế phân bổ nguồn vaccine cho người lao động làm việc trực tiếp và gián tiếp tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Đồng thời, điều động bổ sung nhân sự kịp thời từ các dự án ở khu vực miền Bắc, miền Trung vào Nam thay thế cho các nhân sự đang phải cách ly, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính “3 tại chỗ”, “1 cung đường và 2 điểm đến”, với tinh thần không để các hoạt động thi công bị gián đoạn.Lần đầu tiên dự án BOT đã thực hiện việc hợp vốn từ các Ngân hàng Vietinbank, BIDV, Agribank và VP Bank (do Vietinbank đứng đầu) được chỉ đạo bởi Ngân hàng nhà nước nhưng điều kiện giải ngân bắt buộc của hợp đồng tín dụng là phải đảm bảo nguồn vốn đối ứng của doanh nghiệp. Vào tháng 6/2021, khi các nhà đầu tư, nhà thầu gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Tập đoàn Đèo Cả ngay lập tức tiếp ứng 500 tỷ đồng để đảm bảo nguồn vật liệu, chi trả chi phí nhân công, không để dự án vì thiếu tiền dẫn tới đình trệ.
Sau gần 3 năm tiếp nhận điều hành, nhận được sự ủng hộ của người dân, sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Tiền Giang, các bộ, ngành, giải ngân tích cực của các ngân hàng hợp vốn, đặc biệt là sự đồng thuận cao của các nhà đầu tư, nhà thầu và hàng nghìn cán bộ nhân viên… Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực ngày đêm đưa dự án cán mốc thông xe kỹ thuật, tiếp tục kiểm soát chất lượng trong quá trình cho lưu thông trước tết và sẽ đưa vào khai thác chính thức sau khi tổ chức hiệu chỉnh kỹ thuật, đồng thời đo lường khắc phục các rủi ro về nền đất yếu thường gặp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài 51,5 km, đi qua 5 huyện của Tiền Giang có tổng vốn hơn 14.000 tỷ đồng, ban đầu dự kiến hoàn thành năm 2013. Sau đó vốn được điều chỉnh còn hơn 12.600 tỷ đồng. Tuyến đường rộng 16m, gồm 4 làn xe, mỗi chiều được bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp (không có làn khẩn cấp, suốt tuyết có 39 cầu trên tuyến và 14 cầu vượt./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
“3 tại chỗ” giúp cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về đích
12:59' - 18/01/2022
Sau 12 năm thi công, ngày 19/1, UBND tỉnh Tiền Giang, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật và dự kiến sẽ tổ chức phục vụ xe ô tô lưu thông trong dịp Tết Nhâm Dần.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh hơn 4.700 tỷ đồng
15:10' - 17/01/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có quyết định giao chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận bước báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông thúc đẩy liên kết vùng
20:01' - 10/01/2022
Theo ông Hoàng Đức Thắng, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giúp thúc đẩy liên kết vùng và địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương giải phóng xong mặt bằng Cảng hàng không Quảng Trị trong tháng 4
11:28'
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng như kế hoạch đã đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Ấn Độ bắt tay thúc đẩy thương mại điện tử
10:01'
Việc kết nối các nền tảng thương mại điện tử, xây dựng cơ chế pháp lý hỗ trợ và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt sẽ là chìa khóa để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực nào cho tăng trưởng cao bền vững kinh tế?
21:59' - 01/04/2025
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, không thể chần chừ cải thiện từng phần mà phải dứt khoát “đập bỏ” các điểm nghẽn thể chế đang kìm hãm năng lực phát triển của nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
20:32' - 01/04/2025
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 2547/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác thương mại
20:16' - 01/04/2025
Thông qua cơ chế Uỷ ban liên Chính phủ, Việt Nam – Belarus sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Belarus trên tất cả các lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Nhà Vua Bỉ
20:02' - 01/04/2025
Chiều 1/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Nhà Vua Vương quốc Bỉ Philippe đang có chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm kiếm giải pháp về kiểm soát thương mại chiến lược
20:02' - 01/04/2025
Chiều 1/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp lần thứ nhất Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Nhà vua Vương quốc Bỉ Philippe
19:39' - 01/04/2025
Trong chương trình chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Nhà vua Vương quốc Bỉ Philippe và Hoàng hậu, chiều 1/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Nhà vua Bỉ Philippe.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc hoàn thành tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn trong năm 2025
17:39' - 01/04/2025
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, với chiều dài 88 km (gồm 3 gói thầu XL1, XL2, XL3) đi qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định.